สำนักงาน กศน. จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ตามนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการ

สำนักงาน กศน. จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ตามนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการ

#ขับเคลื่อนนโยบาย กศน.

#เพื่อขอมติครม.

สำนักงาน กศน. จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ตามนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการ

กระทรวงศึกษาธิการ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ โดยมีประเด็นการขับเคลื่อนสำคัญ ที่จะนำเสนอต่อ คณะรัฐมนตรีในการประชุมวาระสัญจรที่จังหวัดกระบี่

การประชุมครั้งนี้ นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ รองเลขาธิการ กศน.เป็นประธาน ดร.พโยม ชินวงษ์ ดร.กมล รอดคล้าย คณะที่ปรึกษา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คณะผู้บริหารกศน ระดับจังหวัด และมีตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ อ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์ และอ.ปราโมทย์ ธรรมสโรช ร่วมประชุม

ประเด็น งาน กศน ที่หารือ ได้แก่ การขับเคลื่อนงานการศึกษานอกระบบสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้าถึงบริการการศึกษา แนวการขับเคลื่อน เริ่มต้นจาก

1.การปักหมุดกลุ่มประชากรที่เข้าไม่ถึงการศึกษา ทั้งกลุ่มคนพิการ กลุ่มเปราะบางต่างๆ ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า มีคนพิการกว่า 60,000 คน ไม่ได้รับการศึกษา ทั้งนี้ สำนักงาน กศน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พัฒนา แอปพลิเคชั่น ในการสำรวจ มาปรับใช้กับงาน กศน. โดยนำไปในเขตตรวจราชการทั้ง 18กลุ่ม ซึ่งจากฐานข้อมูลที่สำรวจได้จะช่วยให้จัดการศึกษาในรูปแบบต่างๆได้อย่างสอดคล้องกับผู้เรียน

2. ผู้ทรงคุณวุฒิด้านคนพิการ 2 ท่าน ได้ร่วมนำเสนอประเด็น การจัดทำบัญชี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ อุปกรณ์ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการที่เรียน กศน. โดยเฉพาะ แยกออกจาก บัญชีของ สพฐ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายต่างกัน ทั้งบริบทและเนื้อหา และการนำเสนอระบบการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษาสำหรับคนพิการที่รับบริการจาก กศน. ทั้งอัตรากำลังคน งบประมาณรายหัว และอื่นๆที่ควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

3. การทำงานอย่างมีส่วนร่วมขององค์การคนพิการ และภาคีที่เกี่ยวข้อง

4. โอกาสนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้นำเสนอ โครงการ กศน ต้นแบบสำหรับบุคคล อทิสติกและบุคคลที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ที่ ทำบันทึกข้อตกลงกับเครือข่ายมูลนิธิออทิสติกไทยและสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)ดำเนินการทดลอง กับ กศน 15แห่งให้ที่ประชุมรับทราบด้วย

ที่ประชุมมีมติ รับหลักการและแนวทางไปสู่การปฎิบัติ

ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย 4พ.ย.2564

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 5/11/2564 เวลา 13:14:11 ดูภาพสไลด์โชว์ สำนักงาน กศน. จัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ตามนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการ