ประกาศรับสมัครคนพิการทำงานในหน่วยงานรัฐ

ประกาศรับสมัครคนพิการทำงานในหน่วยงานรัฐ

#CaseStudy:Job For PWDs#BKK

#ประกาศรับสมัครคนพิการทำงานในหน่วยงานรัฐ

ช่วงเวลาเพียง 3วัน ที่สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ได้ Post ประกาศเรื่องการจ้างงานคนพิการของหน่วยงานภาครัฐ โดยเป็นการสำรวจความต้องการการมีงานทำของคนพิการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามนโยบายกรุงเทพมหานคร ที่ประสงค์จะ”จ้างงานคนพิการในหน่วยงานกรุงเทพมหานคร”จำนวน100คน ปรากฎว่ามีคนพิการ แจ้งความประสงค์จำนวน 790 ท่าน ครบทุกประเภทความพิการ ช่วงอายุระหว่าง18-50ปี บางคนไม่เคยทำงาน บางคนต้องการย้ายงานมาทำงานใกล้ที่พักอาศัย วุฒิการศึกษา ตั้งแต่ไม่มีวุฒิ จนถึงปริญญาตรี หากเทียบจากจำนวนคนพิการทุกช่วงวัย 18-50 ปีที่มีกว่า ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการในกรุงเทพมหานคร จำนวนประมาณ 100,000คน คาดว่ามีคนพิการวัยทำงานในกรุงเทพมหานครประมาณ 41,000คน (คาดการณ์ตามสถิติการจดทะเบียนคนพิการทั่วประเทศ 2,027,500 มีคนพิการในช่วงวัยดังกล่าว 845,706 หรือร้อยละ 41 ที่อยู่ในวัยการทำงาน ) คิดคร่าวๆว่า มีคนพิการวัยทำงานในกรุงเทพมหานครประมาณ 41,000คน ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ประกอบอาชีพอิสระบ้าง ทำงานในสถานประกอบการบ้าง และมีบางส่วนอาจจะได้ทำงานในหน่วยงานภาครัฐ หรือบางส่วนไม่มีงานทำเลย ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใด

แต่ที่แน่ๆคือ คนพิการที่แจ้งในการสำรวจครั้งนี้จำนวน790 คน ต้องการทำงานในหน่วยภาครัฐ ใกล้ที่พักอาศัย เนื่องจากอุปสรรคในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าบุคคลทั่วไปในการเดินทาง เหตุผล เรายังไปไม่ถึงเป้า Acessbility for All ซึ่งเครือข่ายคนพิการพยายามผลักดันขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว มากว่า 20 ปี รวมทั้งเรื่องระบบการเตรียมความพร้อม วุฒิการศึกษา ทักษะในการทำงานเฉพาะตามประเภทงาน

ย้อนกลับมากับ ตัวเลขคนพิการ ที่แจ้งชื่อมารอบนี้ 790 คน ในช่วงที่ลงเพจ มีโทรศัพท์สอบถามจำนวนมาก เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร 1 ท่านที่รับประสานงานแจ้งว่ามีสายเข้าทั้งวันทั้งคืน ผมจึงบอกให้เปิดโทรศัพท์ช่วงเวลาราชการ ส่วนนอกเวลาราชการให้ปิด แต่ให้เปิดChatไว้ ผู้โทรเข้าบางคนไม่เชื่อ เข้าใจว่า เป็น”เฟคนิวส์ หรือ ข่าวลวง” บางคนถามว่า จ้างงานตำแหน่งใด จ่ายค่าตอบแทนอย่างใด มีหน่วยงานภาครัฐบางแห่ง มาถามว่า กทม.มีนโยบายดังกล่าวจริงหรือ ทำได้อย่างไร เพราะ หน่วยงานรัฐ จะมีประกาศ กพร กำกับควบคุม มีขั้นตอนการรับสมัคร มีการสอบแข่งขัน มีคน”ไม่พิการ”บางคนโทรมา ว่า เลือกปฎิบัติต่อคนทั่วไปหรือเปล่า ทำไมดูง่ายจัง ซึ่งคำถามเหล่านี้ ผมได้ยินได้ฟังมากว่า 20ปี นับแต่มีกฎหมายส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

สภาคนพิการฯจะนำข้อมูลของน้องๆ คนพิการทุกประเภท เก็บเป็นความลับ(ชื่อ นามสกุล ประเภท เบอร์โทรติดต่อ) จะส่งรายชื่อให้ กรุงเทพมหานคร เสนอตั้งคณะทำงานร่วมกับทีมกทม. เพื่อประสานข้อมูลตรงต่อคนพิการแต่ละท่าน วิเคราะห์พื้นฐานงานที่คนพิการถนัด ทำMatching งาน ตำแหน่งงาน และทำJob List เพื่อแจ้งหน่วยงาน กทม. ที่พอจะมีงานให้คนพิการทำอาจจะมีเพิ่มเติม และที่สำคัญดูข้อกฎหมายว่า จะมีการจ้างงานในลักษณะใดได้บ้าง

แต่เบื้องต้นขอหลักการ กทม ว่า ขอให้คนพิการเข้าระบบ “ประกันสังคม ตามมาตรา 33 กฎหมายด้านแรงงาน” เพื่อนำไปสู่”การจ้างงานที่ยั่งยืนและDecent Work ในอนาคต” ส่วนประเภทการจ้าง อิงตามระเบียบราชการ ซึ่งมี 4กลุ่ม คือ จ้างเหมาบริการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ข้าราชการ ซึ่งตำแหน่งข้าราชการ ต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอน และ อาจประสานหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐ และเอกชน ที่ประสงค์จะจ้างงานคนพิการด้วย

ยืนยันว่า 790 รายชื่อที่แจ้งมา จะประสานงานให้อย่างเต็มที่ มีการนัดประชุมZoom คุยกัน และสภาจะใช้Line Chat ที่ให้ไว้ สื่อสารข้อความต่อกัน ขอเวลาเตรียมงาน สักระยะ เพราะ หน่วยงานรัฐ สามารถประกาศจ้างงานคนพิการ ได้ตลอดเวลา ไม่ถูกบังคับเงื่อนเวลาเหมือนสถานประกอบการภาคเอกชน

ถึงเวลาแล้วที่ หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบงานคนพิการ ต้องมาทำงานบูรณาการกัน เหมือนที่ กรุงเทพมหานครกำลังจะทำ”ต้นแบบ” ในครั้งนี้ “เราจะนำกฎหมาย นโยบาย มาสู่การปฎิบัติที่เป็นจริง”ร่วมกัน

ชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ย.64
วันที่โพสต์: 2/11/2564 เวลา 10:25:58 ดูภาพสไลด์โชว์ ประกาศรับสมัครคนพิการทำงานในหน่วยงานรัฐ