ดาวเด่น Shanghai Fashion Week "ก้าวที่ลุกเดินของเรา มีประโยชน์ต่อชีวิตผู้อื่น"

ดาวเด่น Shanghai Fashion Week "ก้าวที่ลุกเดินของเรา มีประโยชน์ต่อชีวิตผู้อื่น"

โกลบอลไทม์ (23 ต.ค.) หนิว ยู่ว์ วัย 24 ปี กลายเป็นดาวเด่นที่ Shanghai Fashion Week ด้วยทัศนคติที่เชื่อมั่น มั่นใจและสบายๆ ของเธอ ขณะที่เดินรันเวย์แฟชั่นด้วยขาเทียม ได้รับคำชมมากมายบนโซเชียลมีเดีย ที่ลบอคติต่อคนพิการ

หนิว สูญเสียขาขวาของเธอหลังจากที่เธอถูกทับอยู่ใต้ซากปรักหักพังเป็นเวลาสามวันระหว่างแผ่นดินไหวที่เวิ่นชวน มณฑลเสฉวน ในปี 2008 ขณะนั้นเธออายุ 11 ปี

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา หนิวขึ้นเวทีที่ Shanghai Fashion Week ด้วยขาเทียมเพื่อเดินบนแคทวอล์คเป็นครั้งแรก ในขณะที่ หนิว ดูสงบ ตามองไปข้างหน้า และดูเป็นมืออาชีพในสายตาของผู้ชม แต่เธอบอกกับ Global Times ว่าจริง ๆ แล้วเธอประหม่ามากจนนอนไม่หลับในคืนก่อนหน้า

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ หนิวได้รับความสนใจจากสาธารณชน เธอได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อเข้าวิ่งแข่งมาราธอนในปี 2018

การวิ่งมาราธอนจัดขึ้นที่เมืองเวิ่นชวน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2018 เพื่อรำลึกวันครบรอบ 10 ปีของแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ วันนั้นยังเป็นวันเกิดปีที่ 21 ของหนิว ด้วย

ตั้งแต่เป็นเด็กนักเรียนก่อนที่จะเสียขาจากแผ่นดินไหว หนิวเป็นสมาชิกของทีมกรีฑาของโรงเรียนที่รักการวิ่งอย่างมาก

หนิว เข้าร่วมงาน Shanghai Fashion Week ตามคำเชิญของ Pony แบรนด์กีฬาจีน

“ฉันรู้สึกประทับใจกับสิ่งที่พวกเขาชวนและเห็นด้วย พวกเขากล่าวว่ามุมมองดั้งเดิมนั้น กีฬามักเป็นเรื่องของผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์ มีแขน ขาสมบูรณ์ แข็งแรง แต่กีฬาควรเข้าถึงจิตวิญญาณของคน แม้ว่าฉันจะไม่มีขา ฉันก็ยังรักกีฬาอย่างสุดซึ้งและจะเล่นกีฬาตลอดไป" หนิวกล่าว

หนิว เดินทางไปเซี่ยงไฮ้เพื่อร่วมงานกับเพื่อนของเธอ ด้วยความตื่นเต้นที่จะขึ้นเดินบนเวทีในวันรุ่งขึ้น เพื่อนของเธอจึงบอกให้เธอย้อนนึกถึงข้อความที่เธอได้รับในปี 2020 จากเด็กหญิงอายุ 19 ปีที่สูญเสียขาขวาเช่นกัน

ในข้อความ เด็กสาวบอกว่าเธออยากจะเป็นนางแบบสักวันหนึ่งและเดินบนแคทวอล์คงานแฟชั่นโชว์

“ถึงเราจะขาดหายไป แต่เราก็ยังเป็นเรา เหมือนที่เคยเป็น เคยฝันได้” คำพูดเตือนใจนี้ ตอกย้ำความมั่นใจของหนิวที่จะเดินบนแคทวอล์ค

เมื่อนางแบบคนอื่นๆ ปรากฏตัว ผู้ชมต่างโห่ร้องปรบมือ แต่เมื่อถึงคิวของ หนิว เดินขึ้นมา ทุกคนต่างก็เงียบกริบทันที หนิวเล่าว่าหลังจากผ่านไปสี่หรือห้าวินาที เธอจึงได้ยินเสียงผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่ข้างเวทีตะโกนว่า "สุดยอดด เยี่ยมมาก!"

คลิปวิดีโอการแสดงแคทวอล์คของ หนิว กลายเป็นหนึ่งในสามหัวข้อที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในเวยปั๋ว ชาวเน็ตหลายคนยกนิ้วโป้งให้หนิว รวมถึงคำพูดที่คล้ายคลึงกันกับกลุ่มผู้ชมในวันนั้น

เพียร์ นักวิจารณ์ศิลปะในกรุงปักกิ่งบอกกับ Global Times ว่าคำเชิญจากแบรนด์กีฬาเป็นแบบอย่างสำหรับคนในอุตสาหกรรมนี้ และว่าผู้คนควรเคารพและยอมรับต่อผู้ที่มีความแตกต่างและเห็นประกายชีวิตข้างในของพวกเขาและเธอ

ปัจจุบัน หนิวทำงานเป็นช่างภาพและมักจะอัปโหลดคลิปวิดีโอจากชีวิตของเธอบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ๆ เช่น โต่วอิน (Douyin) ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 850,000 คน

หนิว กล่าวว่า เธอแบ่งปันประสบการณ์ของเธอเพื่อช่วยให้สังคมโดยรวมเข้าใจกลุ่มคนพิการมากขึ้น

“จีนมีคนพิการที่ขึ้นทะเบียน 85 ล้านคนในปี 2020 และเราไม่รู้เกี่ยวกับจำนวนผู้ตกหล่นทะเบียนไม่มีบัตรคนพิการฯ เราไม่ค่อยเห็นผู้พิการตามท้องถนน ฉันมักจะนึกถึงเหตุผลนี้ แล้วฉันก็รู้ว่ามันเป็นเพราะพวกเขาต่างเก็บตัวหลบหน้าออกจากสังคม"

เมื่อหนิวก้าวออกไปข้างนอกและเดินไปตามถนนด้วยขาเทียมของเธอ ผู้คนมากมายที่เดินผ่านไปมามองเธอ และบางคนถึงกับเดินเข้ามาขอดูขาเทียม

เธอบอกว่าเธอเข้าใจดีว่าผู้คนต่างสงสัยอยากรู้เกี่ยวกับชีวิตของคนพิการ คนใส่ขาเทียม แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้พิการทุกคนจะยอมรับสายตาที่มองแบบนี้ได้

“ฉันรู้สึกว่าฉันมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการเชื่อมโยงคนพิการกับสาธารณะ ฉันสามารถทำให้พวกเขาคุ้นเคยกับกลุ่มของเรามากขึ้น และยังสามารถบอกคนพิการคนอื่นๆ ว่า สังคมยอมรับมากกว่าที่พวกเขาคิดไว้”

หนิวเคยกล่าวเมื่อครั้งวิ่งเข้าเส้นในมาราธอน ว่าไม่ได้สนใจว่าจะวิ่งเข้าลำดับที่เท่าไหร่ และนับแต่วันนั้นข้อความ ที่เธอส่งออกไป ก็ทำให้ผู้พิการจำนวนมากเริ่มส่งข้อความกลับมา แบ่งปันเรื่องราวของพวกเขา

"ฉันตระหนักในทันใดว่า บางที บางก้าวที่ลุกเดินของเรา ก็เป็นประโยชน์ต่อชีวิตของผู้อื่น"

ขอบคุณ... https://mgronline.com/china/detail/9640000105198

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 29/10/2564 เวลา 10:59:46 ดูภาพสไลด์โชว์ ดาวเด่น Shanghai Fashion Week "ก้าวที่ลุกเดินของเรา มีประโยชน์ต่อชีวิตผู้อื่น"