อธิบดี พก. มอบนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคนพิการ ประจำปีงบฯ 2565

อธิบดี พก. มอบนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคนพิการ ประจำปีงบฯ 2565

นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแผนและแนวทางการดำเนินงานกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) สู่การปฏิบัติ ประจำปีงบประมาณ 2565 พร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ พก. ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 26 – 27 ตุลาคม 2564 ผ่านระบบ VDO Conference (Zoom Application) โดยมีการบรรยาย เรื่อง "การขับเคลื่อนแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ และการถ่ายทอดลงสู่แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัด" การบรรยาย เรื่อง "แนวทางการดำเนินงานด้านยุทธศาสตร์และแผนงาน พก. ในระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2565" การบรรยาย เรื่อง "มิตีใหม่ของการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนยุคดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐ (Citizen Portal)" การบรรยาย เรื่อง "ตัวชี้วัดการปฏิบัติราชการ พก. ประจำปีงบประมาณ 2565 และแนวทางการพัฒนาองค์กร" และการบรรยาย เรื่อง "การจัดบริการคุ้มครองสวัสดิภาพและพัฒนาคนพิการในสถาบันและแนวทางการสนับสนุนครอบครัวอุปการะ" โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด พก. เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านคนพิการ และเจ้าหน้าที่ พก. จำนวน 350 คน

โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีภารกิจสำคัญตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ในการประสานและบูรณาการความร่วมมือเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านคนพิการ ได้แก่ แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ และแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัด ดำเนินการรวบรวมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้านคนพิการ และจัดทำสถานการณ์คนพิการ รวมถึงการส่งเสริมและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิคนพิการ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรด้านคนพิการและเครือข่าย การบริหารจัดการกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การตรวจสอบการได้รับสิทธิประโยชน์ของคนพิการ รวมถึงการดำเนินการศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดและสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป

สำหรับในปีงบประมาณ 2565 พก. ได้ขับเคลื่อนภารกิจโครงการที่สำคัญ ได้แก่ โครงการพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายและแผนด้านคนพิการสู่การปฏิบัติโครงการบริหารจัดการด้านคนพิการ โครงการส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาอาชีพคนพิการ โครงการส่งเสริมการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ โครงการส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิคนพิการ โครงการคุ้มครองสวัสดิภาพคนพิการ โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรและเครือข่าย และโครงการปฏิรูปการขึ้นทะเบียนคนพิการ ทั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด จะได้สะท้อนปัญหาและมุมมองการดำเนินงานในพื้นที่ เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ ต่อไป

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/relation/256038

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ต.ค.64
วันที่โพสต์: 29/10/2564 เวลา 10:51:29 ดูภาพสไลด์โชว์ อธิบดี พก. มอบนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคนพิการ ประจำปีงบฯ 2565