ช่วยเหลือ ด.ญ.พิการ พ่อแม่ไม่สนใจ ปล่อยคลานจากบ้าน

ช่วยเหลือ ด.ญ.พิการ พ่อแม่ไม่สนใจ ปล่อยคลานจากบ้าน

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.จังหวัดอุดรธานี เร่งช่วยเหลือเด็กหญิงพิการที่พ่อแม่ไม่สนใจ ปล่อยให้ลูกคลานออกมานอกบ้าน จนชาวบ้านเอือมระอา

จากกรณีที่มีพลเมืองดี ชาวจังหวัดอุดรธานี ร้องเรียนไปยัง "มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี" เพื่อให้ช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ 5 ขวบ ที่พิการทางการเคลื่อนไหวและสติปัญญา พูดไม่ได้ อาศัยอยู่กับพ่อและแม่ โดยพ่อมีอาชีพเก็บของป่า ส่วนแม่ไม่ได้ทำงาน ซ้ำยังติดเหล้าไม่สนใจลูก มักปล่อยให้ลูกอยู่บ้านตามลำพัง โดยเฉพาะเวลากลางคืน ขณะพ่อแม่หลับ ลูกก็มักจะคลานออกมานอกบ้านบ่อยครั้ง ชาวบ้านที่พบเห็นก็เวทนา ต้องไปตามพ่อมารับเป็นประจำ ก่อนหน้านี้เคยเตือนให้ดูแลลูกให้ดี แต่ฝ่ายพ่อและแม่กลับไม่สนใจ ระยะหลังถึงขั้นแม่เด็กใช้เชือกผูกข้อเท้าขังเด็กไว้ในบ้าน เวลาที่ออกไปนอกบ้านไปดื่มเหล้า แต่เด็กก็ดึงเชือกจนหลุด และก็คลานออกมาตามถนนอีก ชาวบ้านกลัวว่าสักวันเด็กอาจได้รับอันตราย

ทางมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกับทาง พม.จังหวัดอุดรธานี โดยล่าสุด หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ได้ลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยพบว่าสภาพบ้านที่อยู่อาศัยเป็นเพิงสังกะสีที่เก่าผุพัง และจากการตรวจสอบ ทราบว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อกลางปี 2562 เมื่อเด็กคลานออกมานอกบ้านจนพลัดหลง มีพลเมืองดีแจ้งตำรวจนำส่งตัวไปยังสถานสงเคราะห์

เบื้องต้น ได้ช่วยเหลือเงินเพื่อซ่อมแซมบ้านจำนวนหนึ่ง และได้แยกเด็กหญิงไปให้ผู้เป็นยายดูแลชั่วคราว ก่อนที่จะส่งตัวเด็กไปอยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์ต่อไป

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/495810

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 มิ.ย.64
วันที่โพสต์: 29/06/2564 เวลา 11:52:55 ดูภาพสไลด์โชว์ ช่วยเหลือ ด.ญ.พิการ พ่อแม่ไม่สนใจ ปล่อยคลานจากบ้าน