วันพิเศษ เรื่องการศึกษาพิเศษ ภูมิใจที่ได้ร่วมพัฒนาการศึกษาพิเศษประเทศไทย

วันพิเศษ เรื่องการศึกษาพิเศษ ภูมิใจที่ได้ร่วมพัฒนาการศึกษาพิเศษประเทศไทย

วันนี้ นับเป็นวันพิเศษ เรื่องการศึกษาพิเศษจริงๆ ผมมี 3 ประชุม ใน 1วัน ทั้งonsite and online

1. ประชุมแบบ onlineฝ่ายการศึกษาสภาคนพิการฯ ซึ่งที่ประชุมมีมติตั้งคณะทำงานชุดพิเศษ(Special Task Forch) โดยมีอ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์ในฐานะนายก สมาคมสภาคนพิการฯ เป็นประธาน ศ.วิริยะ นามศิริพงษ์พันธุ์ เป็นที่ปรึกษา มีหน้าที่พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายด้าน การศึกษาสาหรับคนพิการ รวมถึงข้อเสนอการปรับปรุง แก้ไขกฏหมายด้านการศึกษาที่เก่ียวข้อง ทั้งร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... และร่าง พรบ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ... การจัดตั้งคณะทำงานด้านกศน. โดย ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกลุ่มเป้าหมายพิเศษ (ศกพ.) เป็นแกนนำในการทำงาน และให้จัดทำข้อเสนอต่อบอร์ดชาติด้านการศึกษา ที่มี รมต.กระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ให้ขับเคลื่อนงานการศึกษาพิเศษให้ครบมิติ

2. ประชุม On Site โดยให้การต้อนรับ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับคณะผู้บริหารโรงเรียนเพลินพัฒนา ซึ่งนำโดยคุณทนง โชติสรยุทธ์ ซึ่งนำคณะมาศึกษาดูงาน “การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ”ของมูลนิธิออทิสติกไทย และเยี่ยมชมกิจกรรมบริษัทออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคมจำกัด ทั้ง Art Story by Autisticthai For All coffee และการจัดโปรแกรม iReach เพื่อนำแนวทางไปพัฒนางานการศึกษาพิเศษ โรงเรียนเพลินพัฒนาในส่วนที่เกี่ยวข้อง

3. ประชุมOnline โดยเป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง” ซึ่ง อ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ทำหน้าที่ประธานกรรมการสถานศึกษา ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการ รับรองผลการดำเนินงานของศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง ที่ได้ผ่านการประเมินระดับ ยอดเยี่ยมระดับชาติ จาก สมศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับทราบผลการจัดบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม การสนับสนุนการเรียนรวมแก่นักเรียนพิการและนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร กว่า 9000 คน การอนุมัติ คูปองการศึกษา แก่นักเรียนเรียนร่วมสังกัด สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของ สพฐ สช กศน และอาชีวศึกษา กว่า 5000คนและจัดสรรทุนการศึกษาของมูลนิธิคุณพุ่ม 1117 คน โดยภายในเดือนตุลาคม2564 จะมีการโอนทุนแก่ผู้ผ่านการพิจารณาโดยตรง

ภูมิใจ ที่ได้ร่วมงาน กับ ทีมงานมือระดับ Professional ซึ่งสามารถพัฒนางานการศึกษาพิเศษ งานเรียนรวม เรียนร่วม และงานการศึกษาเพื่อการมีงานทำที่มีคุณภาพแก่เด็กและเยาวชนพิการและที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง

18มิย2564

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 มิ.ย.64
วันที่โพสต์: 18/06/2564 เวลา 20:43:18 ดูภาพสไลด์โชว์ วันพิเศษ เรื่องการศึกษาพิเศษ ภูมิใจที่ได้ร่วมพัฒนาการศึกษาพิเศษประเทศไทย