นายกฯสว่าง เร่งแก้ไขปัญหาชาวบ้านแม่ฮ้อยเงิน ขาดน้ำ อุปโภค บริโภค ไม่มีน้ำทำการเกษตร

นายกฯสว่าง เร่งแก้ไขปัญหาชาวบ้านแม่ฮ้อยเงิน ขาดน้ำ อุปโภค บริโภค ไม่มีน้ำทำการเกษตร

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาแหล่งน้ำพบว่าพื้นที่ต่างเกิดน้ำท่วม และน้ำท่วมขังพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้วนั้น แต่พบว่า หมู่บ้านแม่ฮ้อยเงิน ต.แม่ฮ้อยเงิน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เกิดมีปัญหาเรื่องน้ำ มีน้ำไม่เพียงพอในการอุปโภค บริโภค และน้ำไม่เพียงพอทำการเกษตร ถึงจะมีน้ำทำการเกษตรอยู่บ้างแต่มีไม่เพียงพอ

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นายสว่าง ตาแสงร้อย นายกเทศมนตรีตำบลแม่ฮ้อยเงิน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การทำหน้าที่ตามนโยบายของตนมาจากปัญหาชองชาวบ้าน เช่น เรื่องไฟฟ้าทางการเกษตร ไฟกิ่งตามถนน และเรื่องถนนหนทางที่ทรุดโทรมเสียหาย ที่ผ่านมาด้อยการพัฒนาไปมากในทุกๆด้าน

“น้ำที่ใช้อุปโภค บริโภค และน้ำที่จะนำไปทำการเกษตรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมานานมากแล้ว ทั้งๆที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา สร้างขึ้นใน อ.ดอยสะเก็ด แต่ขาดแคลนน้ำทำการเกษตรมาโดยตลอดทุกปี มีพื้นทำการเกษตรมากถึง 80% ของหมู่บ้าน มีประชากร 6 หมู่บ้านจำนวนกว่า 3 พันกว่าคน วันนี้ได้ให้กองช่างได้ลงพื้นที่ตรวจสอบลำเหมือนทุกแห่งในเขตรับผิดชอบแล้ว เพื่อทำการขุดลอกให้น้ำไหลสะดวกเข้าไร่นาของชาวบ้านได้ทั่วถึง และยังเป็นการป้องกันน้ำท่วมขังในหมู่บ้านด้วย ฝนตกก็ไม่กลัวน้ำท่วม เพราะในหมู่บ้านแม่ฮ้อยเงินไม่เคยเกิดน้ำท่วมเพราะขาดน้ำมาตลอดดังกล่าว มีเพียงหมู่ 6 เท่านั้นที่มีพื้นที่อ่างกระทะ น้ำท่วมขังเล็กน้อยเท่านั้น และจะทำธนาคารน้ำใต้ดินในหมู่บ้านต่างๆต่อไปเพื่อให้ชาวบ้านทุกครอบครัวมีน้ำใช้เพียงพอ”

นายสว่าง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ตนได้รับมอบหมายจาก พันตรี ศิริชัย ทรัพย์ศิริ นายกสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล มอบหมายให้เดินทางไปมอบรถ วีลแชร์ รถโยก สิ่งของ และเงิน ให้กับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ที่บ้านลาน ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และในพื้นที่บ้านแม่ฮ้อยเงินมีผู้พิการประมาณ 30 ราย ได้ดูแลผู้พิการอย่างดีมาโดยตลอด และหากญาติท่านใดมีผู้ป่วยติดเตียง หรือมีบัตรผู้พิการต้องการรถวีลแชร์ รถโยก สามารถแจ้งมาได้ที่ตน เบอร์ 087-3579987 จะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

“หมู่บ้านแม่ฮ้อยเงิน รักสามัคคีกันอยู่แล้ว จะต้องมีกิจกรรมร่วมกัน แต่กิจกรรมต่างๆจะดำเนินการได้ต่อเมื่อหลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ผ่านพ้นไปก่อน ตนเคยจัดกิจกรรมสำหรับสตรีแม่บ้านและผู้สูงอายุ คือ กิจกรรมร่วมกันให้เกิดความรักสามัคคีในชุมชน เช่น ฟ้อนลำวงย้อนยุค กิจกรรมการละเล่นพื้นถิ่นต่างๆรวมกัน เพื่ออนุรักษ์รักษาศิลปะวัฒนธรรม และโครงการอบรมประชาชนประจำตำบลเรื่องศาสนาวัฒนธรรม ได้สนับสนุนแหล่งเรียนรู้ เช่นวัดม่วงตน และวัดแม่ฮ้อยเงินใต้ ที่มีโรงอบสมุนไพร เรียนรู้การปรุงยาสมุนไพร และนวดแผลไทยด้านต่างๆที่มีชื่อเสียงของหมู่บ้าน ในหมู่บ้านมีอาหารเด็ด เช่น ใส้กรอกเยอรมัน หมู่ 4 คือใส้กรอกจีแอนเอ็ม เป็นต้น และในอนาคตอันใกล้จะพัฒนาหมู่บ้านผักปลอดภัย ต้องการให้ผลผลิตทางการเกษตรชาวบ้านรับประทานแล้วปลอดภัย เช่น ให้ชาวบ้านใช้ปุ๋ยธรรมชาติไม่ใช้สารเคมีใดๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพอาหาร เพื่อชีวิตที่ดีไม่เกิดโรค จะเชิญนักวิชาการและนักศึกษามาให้ความรู้กับชาวบ้านได้เรียนรู้การปลูกผักปลอดภัยต่อไปด้วย” นายสว่าง ตาแสงร้อย นายกเทศมนตรีตำบลแม่ฮ้อยเงิน กล่าว

นายกเทศมนตรีตำบลแม่ฮ้อยเงิน กล่าวอีกว่า วันนี้เริ่มมีการวางแผนการใช้น้ำ ได้เชิญนายมิตร สลิตชุม และ นายวิทยา ตาจันทร์ดี ทั้งสองท่านเป็นรองนายกเทศมนตรีตำบลแม่ฮ้อยเงิน พร้อมนายศรีนวล ไทยตัน กำนันตำบลแม่ฮ้อยเงิน ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องน้ำในหมู่บ้าน พร้อมกรรมการผู้ใช้น้ำของหมู่บ้านประชุมเพื่อหาแนวทางร่วมกันในการจัดการน้ำต่อไป

ขอบคุณ... https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1690153/

ที่มา: chiangmainews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 มิ.ย.64
วันที่โพสต์: 18/06/2564 เวลา 20:37:55 ดูภาพสไลด์โชว์ นายกฯสว่าง เร่งแก้ไขปัญหาชาวบ้านแม่ฮ้อยเงิน ขาดน้ำ อุปโภค บริโภค ไม่มีน้ำทำการเกษตร