สมาคมคนตาบอดวอนรัฐช่วยผู้พิการไร้บัตรปชช.ติดโควิดไม่ได้รับการรักษา

สมาคมคนตาบอดวอนรัฐช่วยผู้พิการไร้บัตรปชช.ติดโควิดไม่ได้รับการรักษา

วันนี้ ( 1 มิ.ย. 64 )ที่ศูนย์ประสานงานโครงการช่วยเหลือคนตาบอดที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดไวรัสโควิด-19 จ.นนทบุรี นายพัฒน์ธนชัย สระกวี นายกสมาคมคนตาบอดไทย แถลงข่าวเรื่องขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือคนตาบอดที่ไม่มีบัตรประชาชน ทำให้ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อและได้รับการรักษาตามสิทธิที่ควรได้รับ

นายพัฒน์ชัย กล่าวว่าตามที่สมาคมประชาคมตาบอดไทย ได้จัดทำโครงการช่วยเหลือคนตาบอดที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด 19 ซึ่งทางสมาคมได้มอบเงินพร้อมด้วยถุงยังชีพให้คนตาบอดไปแล้วทั่วประเทศกว่า 15 จังหวัด รวมคนตาบอดที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งสิ้นกว่า 3,000 รายแล้ว อย่างไรก็ตามจากการดำเนินการเชิงรุกของสมาคมพบว่ามีคนตาบอดจำนวนหนึ่งที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ไม่สามารถไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ได้ รวมถึงไม่ได้รับการรักษาพยาบาลโดยที่ทางสมาคมฯได้ช่วยเหลือพาไปตรวจหาเชื้อโดยจ่ายเงินแทนคนตาบอด อย่างน้อยตอนนี้ที่สามคมฯดำเนินการอยู่มีทั้งหมด 2 ราย ซึ่งผลการตรวจพบว่า 1 ใน 2 รายนั้นพบติดเชื้อโควิด 19 แล้วทางหน่วยงานของรัฐก็ไม่ได้รับคนตาบอดไปรักษา ทางสมาคมฯต้องพาไปรักษาที่รพ.เอกชนซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายสูง ส่วนอีกรายที่ส่งไปตรวจหาเชื้อวันนี้ถ้าผลตรวจออกมาพบว่าติดเชื้อทางสมาคมฯก็ต้องส่งตัวไปรักษาเช่นเดียวกัน

จึงอยากวอนขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือคนตาบอดที่ไม่มีปัตรประจำตัวประชาขน ได้มีสิทธิ์เข้ารับการรักษาตามสิทธิ์ที่เขาควรได้รับตามฐานะคนไทยคนหนึ่ง เพราะขนาดชาวต่างชาติรัฐบาลยังรักษาให้ฟรีเลย ส่วนเรื่องที่คนตาบอดไม่มีบัตรประชาชนนั้นมันเกิดจากความเชื่อของคนในอดีตที่คิดว่าคนพิการจะไม่สามารถปฏิบัติตัวอยู่กับสังคมได้ จึงไม่ได้พาไปทำบัตรประชนชน

กระทั่งผ่านมาหลายปีคนพิการเหล่านี้ได้เดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามาหางานทำในกทม.จนเวลาล่วงเลยผ่านไปนานกระทั่งทางรัฐบาลอนุญาตให้คนพิการสามารถทำบัตรประชาชนได้ แต่พวกเขาเหล่านั้นไม่สามารถจะนำพยานมายืนยันให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าเป็นคนไทยจริงจึงทำให้เกิดปัญหาตามมาคือไม่สามารถออกบัตรประชาชนให้ได้ แม้แต่บัตรคนพิการก็ยังออกให้ไม่ได้เช่นกัน ทำให้คนพิการเหล่านั้นเสียสิทธิที่พวกเขาจะได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ

ขอบคุณ... https://www.tnnthailand.com/news/covid19/81373/

ที่มา: tnnthailand.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 มิ.ย.64
วันที่โพสต์: 2/06/2564 เวลา 12:17:44 ดูภาพสไลด์โชว์ สมาคมคนตาบอดวอนรัฐช่วยผู้พิการไร้บัตรปชช.ติดโควิดไม่ได้รับการรักษา