ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยัน เตรียมแผนรองรับให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยัน เตรียมแผนรองรับให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยัน เตรียมแผนรองรับให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไว้แล้ว

นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวในรายการ NBT รวมใจสู้ภัยโควิด-19 ถึงประเด็นการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ได้เตรียมพร้อมดูแลประชาชน 3 ส่วน โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเปราะบางคือ ผู้สูงอายุ ผู้พิการเด็ก เยาวชน แม่เลี่ยงเดี่ยวและคนไร้ที่พึ่ง โดยให้อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.) ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจให้รู้จักวิธีป้องกันตนเองในการป้องกันโรคอย่างถูกต้องและเหมาะสม ควบคู่ไปกับการติดตามว่าบุคคลกลุ่มนี้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนหรือไม่ เพื่อไม่ให้มีผู้ที่ตกหล่น ส่วนเชิงช่วยเหลือได้กำหนดรับแจ้งเหตุสายด่วน พม. โทร 1300 สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และไม่มีคนดูแล โดยเจ้าหน้าที่จะประสานส่งต่อไปยังหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อประเมินกลุ่มเสี่ยงว่าอยู่ในกลุ่มใดระหว่างสีเขียว เหลืองและแดง โดยหากเป็นสีเขียวเจ้าหน้าที่ของ พม. ที่ผ่านการฝึกอบรมการดูแลและป้องกันตรเองอย่างถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุขจะสามารถไปรับตัวผู้ป่วยได้

นอกจากนี้ พม. เปิดศูนย์รองรับกรณีเด็ก ผู้สูงอายุและผู้พิการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และไม่มีคนดูแล เช่น กรณีหากคนในครอบครัวติดโควิด-19 แต่ตนเองได้รับการยืนยันจากหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าไม่พบเชื้อก็สามารถเข้ามาอยู่ในส่วนนี้ได้ ส่วนกรณีไม่สะดวกมาอยู่ที่ศูนย์แห่งนี้ พม.ได้เตรียมให้ อสม.ลงพื้นที่ไปแจกจ่ายอาหารตามครัวเรือน อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย พม.จะร่วมกับหน่วยงานภาครัฐดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยจะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ขอบคุณ... https://bit.ly/3xKv2kx (ขนาดไฟล์: 149)

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ค.64
วันที่โพสต์: 5/05/2564 เวลา 11:42:36 ดูภาพสไลด์โชว์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยัน เตรียมแผนรองรับให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง