แบบสอบถามโลกไหนใช้เวลา 5 วันนับวัน หยุดเสาร์ อาทิตย์ ให้ตอบคำถาม

แบบสอบถามโลกไหนใช้เวลา 5 วันนับวัน หยุดเสาร์ อาทิตย์ ให้ตอบคำถาม

#กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา

#แบบสอบถามโลกไหนใช้เวลา 5 วันนับวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ให้ตอบคำถาม

#รีบร้อนเกินไปหรือเปล่า#อ่านให้จบคงเข้าใจ#รักทุกท่านที่ทำงานให้เด็กพิการเด็กพิเศษ

ชีวิตคนไทยแขวนบนเส้นด้ายกับพิษโควิด ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับผู้รับผลกระทบ และเสียชีวิตจากโควิด ในท่านเหล่านี้มีคนพิการ น้องออทิสติก และครอบครัว รวมในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย ทุกหน่วยงานต่างระดมพลังช่วยกันในวิกฤติ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กรุงเทพมหานคร องค์กรปกครองท้องถิ่น องค์กรมูลนิธิ และภาคธุรกิจเอกชน วันศุกร์ที่ 7 พ.ค. นี้ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย และมูลนิธิออทิสติกไทย จะได้รับบริจาคสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่งจำนวนกว่า 1 ล้านบาท เพื่อจัดทำถุงยังชีพช่วยคนพิการที่เดือดร้อน

แต่มีหน่วยงานหนึ่งขยันเกินเหตุหรือเปล่า? ขอ บ่น(complaint )การทำงานของ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ แทนที่จะจัดลำดับความสำคัญของงาน กลับรีบร้อนรับฟังความคิดเห็นเรื่องการตั้งโรงเรียนเฉพาะทางออทิสติกและมีแผนขยายไปตามภาคต่างๆทั่วประเทศ หวังใช้เงินแผ่นดินและเงินรับบริจาค หลายร้อยล้านบาท โดยส่งแบบสำรวจให้หน่วยงานในสังกัดเร่งผู้ปกครองที่พาลูกมารับบริการช่วยกันตอบ แบบด่วนที่สุด เป็นการรวบรวมความเห็น ที่ไม่คำนึงถึง”หลักการจัดการศึกษาพิเศษ”ที่ควรจะเป็นทั้งที่ พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ มาตรา 18(2) ให้สนับสนุนการจัดการเรียนรวมให้คนพิการในเขตรับผิดชอบอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ นั่นหมายถึง “แผนปฎิบัติการเรียนรวม ระเบียบการจัดการเรียนรวม การสนับสนุนงบประมาณแก่สถานศึกษา โดยในส่วนเด็กออทิสติก ได้ออกแบบ “ห้องเรียนคู่ขนาน”ไว้แล้ว แต่ขาดการดูแล สนับสนุนงบประมาณ ครู อัตรากำลัง ผู้ปกครองต้องจ่ายเงินจ้างครูกันเอง ทั้งที่ระบบ”ห้องเรียนคู่ขนาน”ในโรงเรียนเรียนร่วมใกล้บ้านที่มีการจัดการสนับสนุนที่ดีมีประโยชน์แก่เด็กและครอบครัวโดยตรง ไม่แยกเด็กออกจากครอบครัว ได้เรียนใกล้บ้าน#คนพิการอยากเรียนใกล้บ้าน#หลายโรงเรียนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเรียนรวมทำได้จริงๆ

ผมมีโอกาสไลน์แจ้งข่าวนี้ แก่อดีตผู้บริหารระดับสูง ของกระทรวงศึกษาธิการหลายท่าน ขอความเห็นท่าน ท่านเห็นว่าเรื่องนี้ ควรมีความเห็นเชิงวิชาการมาหารือกัน และ ควรหาทางออกให้กับกลุ่มเด็กออทิสติกที่มีความพิการรุนแรง Severity ระดับสูง หรือกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ฐานะทางเศรษฐกิจยากลำบาก ว่า เราจะมีกลไกอะไรไปช่วยเหลือ “การตั้งโรงเรียนเฉพาะเด็กออทิสติกและให้เด็กอยู่ประจำด้วยเป็นแนวปฏิบัติที่สวนทางกับหลักการ inclusive society รวมทั้งหลักการ community-based health care”

ซึ่งสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ควรศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่กลับจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อนุมัติแบบด่วนที่สุดในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 นี้ให้ได้

ส่วนตัว ผมเสียใจ เศร้าใจ ในฐานะที่เป็น ผมหนึ่งในผู้ยกร่างกฎหมายคนพิการ ผลักดันให้มี”สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษในกฎหมาย ร่วมงานกันมาตั้งแต่ ปี 2540 ถึงนาที่นี้คิดว่า”เราจะมีระบบการศึกษาพิเศษไปทำไม” มีนักการศึกษาเรียนกันถึงปริญญาเอก (Doctor) มีการจัดทุนให้บุคลากรเรียนฟรีถึงปริญญาโท ปริญญาเอก โดยใช้เงินจากกองทุนการศึกษาสำหรับคนพิการ ไปดูงานต่างประเทศกันมาทั่วโลก เวลานำเสนองานในเวทีนานาชาติ ก็บอกว่า สนับสนุน Inclusive Educations แต่นักบริหารกลับไม่ได้นำความรู้มาใช้ แม้เพียงเศษเสี้ยวเลย เวทนาจริงๆ คนพิการได้เรียนจริงไหม ยังเป็นคำถามใหญ่ของสังคมไทย

ขอแรงผู้ปกครอง ครู บุคลากร ช่วยกันตอบแบบสอบถาม แสดงความเห็นของท่าน ทั้งแบบสอบถามสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) (ขอภายใน31พค.2564และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (ขอภายใน5 พ.ค.2564 ช่วยแชร์ ช่วยPost นะครับครั้งที่แล้ว มีคนร่วมแสดงความเห็นและอ่านเกือบ 30,000ท่าน ขอแรงอีกครั้งนะครับ

และต้องให้กำลังใจน้องๆ ผู้บริหาร ครู บุคลากร ในโรงเรียนเรียนรวม โรงเรียนการศึกษาพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ทุกท่าน ผมเข้าใจงานท่านดี ยังสนับสนุนกันต่อไปให้ทำงานได้อย่างมีความสุข มีคุณภาพ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ นะครับ รักทุกคนที่ทำงานเพื่อเด็กพิการ เพื่อเด็กออทิสติกด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ

ขออภัยหากกระทบใคร แต่จำเป็นต้องทำครับ

ชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) 4พ.ค.2564

https://forms.gle/uZCeRn1BjHsNjPCt5

ขอบคุณ... https://bit.ly/3xJ4rEs (ขนาดไฟล์: 156)

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 พ.ค.64
วันที่โพสต์: 4/05/2564 เวลา 15:26:38 ดูภาพสไลด์โชว์ แบบสอบถามโลกไหนใช้เวลา 5 วันนับวัน หยุดเสาร์ อาทิตย์ ให้ตอบคำถาม