ชาวบ้านรวมตัวทำ 'ไข่เค็มใบเตย' รายได้ส่วนหนึ่งช่วยเหลือหนุ่มพิการสู้ชีวิต

ชาวบ้านรวมตัวทำ 'ไข่เค็มใบเตย' รายได้ส่วนหนึ่งช่วยเหลือหนุ่มพิการสู้ชีวิต

สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเตาะหมาก บ้านทุ่งพัก ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล กำลังช่วยกันทำไข่เค็มใบเตย ตั้งแต่กระบวนการใช้แป้งผสมเกลือและน้ำใบเตย ก่อนจะนำไปพอกด้วยผงแป้งผสมกับกากใบเตยอีกชั้นหนึ่ง ก่อนจะแพคเตรียมขาย โดยให้ น้องเวท นายณรงค์เดช จันทร์สุข หนุ่มพิการที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา ขี่สามล้อขายเพิ่มในระหว่างที่ขี่สามล้อออกเก็บขวดขายหารายได้เลี้ยงตนเองและเหลือจุนเจือครอบครัว นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการหารายได้ เพื่อช่วยเหลือ น้องเวท

โดยทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเตาะหมาก มีวัตถุดิบสำหรับการแพคแล้ว จึงนำไข่เค็มใส่ในกาบหมากที่แปรรูปเป็นเรือ แพคอย่างสวยงามเพิ่มคุณค่า ส่วนไข่เป็ดก็หาซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่ราคาแผงละ 120 บาท เป็นการอุดหนุนชาวบ้านอีกทางหนึ่ง ส่วนไข่เค็มใบเตยนั้นทางกลุ่มฯขายภายใต้แบรนด์ “น้องเวท ไข่เค็มเตยหอม บ้านทุ่งพัก” ในราคา แพคละ 50-100 บาท รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะให้น้องเวท หรือ นายณรงค์เดช จันทร์สุข สนใจสั่งไข่เค็มใบเตย ติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 089-8707976

นายคมเดช ศรีประสม อายุ 61 ปี เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเตาะหมาก บ้านทุ่งพัก และสมาชิกทอดไข่เค็มให้ชิม โดยประธานกลุ่ม กล่าวว่า เริ่มต้นคิดจะหาอาชีพให้น้องเวช โดยปรึกษากับพรรคพวกที่จังหวัดระนองว่าจะหาอะไรอาชีพอะไรที่เด็กทำได้บ้าง เขาแนะนำให้ทำไข่เค็มใบเตย ความพิเศษ คือความแปลกใหม่ของไข่เค็มซึ่งที่อื่นเขาทำจากดิน จากดินสอพอง แต่ของที่นี่จะใช้เป็นแป้ง ใบเตย เกลือ ผสมในอัตราส่วนที่สามารถปั้นได้ หมักในระยะเวลายาวกว่าสูตรอื่น ทำให้ได้กลิ่น ประกอบกับทางกลุ่มทำเตาะหมากเป็นกิจกรรมหลักอยู่ จึงคิดว่าเมื่อทำไข่เค็มเสร็จแล้วน่าจะบรรจุในกาบหมากที่มีอยู่แล้วแทนการใช้ถุงทั่วไป แพ็คหนึ่งมี 5 ฟอง ขาย 50 บาท แพ็ค 10 ฟอง 100 บาท รับออเดอร์จากต่างถิ่นด้วย

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/231844

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 1/04/2564 เวลา 11:25:32 ดูภาพสไลด์โชว์ ชาวบ้านรวมตัวทำ 'ไข่เค็มใบเตย' รายได้ส่วนหนึ่งช่วยเหลือหนุ่มพิการสู้ชีวิต