ฝึกอาชีพกลุ่มเปราะบาง!! เนรมิตผ้าเช็ดหน้าเป็นของชำร่วยสุดเก๋ไก๋

ฝึกอาชีพกลุ่มเปราะบาง!! เนรมิตผ้าเช็ดหน้าเป็นของชำร่วยสุดเก๋ไก๋

วันที่ 17 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง กองสวัสดิการสังคม นายชนะ ยากะจิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุงพร้อม นายรอเฝน ระสุโส๊ะ รองนายกฯ เปิดโครงการฝึกอบรมอาชีพแก่ผู้มีความพิการร่างกาย กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส จำนวน 42 คน ด้วยการพับผ้าผ้าขนหนู ผ้าเช็ดหน้าและเศษผ้า และตกแต่งให้สวยงามเป็นของชำร่วย สร้างงานและรายได้ให้กับครอบครัว

โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่มีผู้พิการ ที่สามารถช่วยตนเองได้น้อย ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพนอกบ้านได้ การฝึกพับผ้าเป็นตุ๊กตา ดอกไม้ สัตว์รูปร่างน่ารักต่าง ๆ ในครั้งนี้จะสามารถช่วยตอบโจทย์ สร้างงานและอาชีพได้ โดยคนในครอบครัว และผู้พิการ ที่ไม่สะดวกด้านการเคลื่อนไหวสามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน

นายชนะ ยากะจิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง กล่าวว่า กลุ่มผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ในตำบลมีไม่น้อยกว่า 500 คน ที่ต้องเข้าไปส่งเสริมอาชีพให้พวกเขาได้มีรายได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ไม่เป็นภาระต่อสังคม สิ่งเหล่านี้ทางท้องถิ่นพร้อมจะส่งเสริมให้เกิดงาน และรายได้ เพื่อคุณภาพชีวิตของชาวบ้านกลุ่มนี้ดีขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุงก็มีการส่งเสริมอาชีพในทุกกลุ่มมาโดยตลอด

ฝึกอาชีพกลุ่มเปราะบาง!! เนรมิตผ้าเช็ดหน้าเป็นของชำร่วยสุดเก๋ไก๋

นางอนงค์ อินทร์ทองแก้ว ผอ.กองสวัสดิการ อบต.แป-ระ วิทยากรรับเชิญในครั้งนี้ ระบุว่า การจะส่งเสริมอาชีพให้กลุ่มผู้พิการ จะเน้นการส่งเสริมอาชีพด้านทักษะฝีมือ การฝึกสมาธิ การหากิจกรรมให้พวกเขาทำร่วมกัน เพื่อคลายความเครียด และไร้ความกังวลเปิดโลกทัศน์ ให้ผู้พิการมีไอเดียสร้างสรรค์และต่อยอดต่อไปได้ ซึ่งการฝึกพับผ้าเช็ดหน้าและผ้าขนหนู เป็นดอกไม้ ตุ๊กตา ขนมเค้ก เป็นของชำร่วยโดยจะให้ผู้พิการและกลุ่มด้อยโอกาสมีลู่ทางในการทำสินค้าที่ประดิษฐ์กับมือขายได้จริง

นางดิยานา ปัญญารัมย์ มีความพิการที่ขาเนื่องจากอุบัติเหตุ ยอมรับด้วยความตื้นตันว่า กิจกรรมในครั้งนี้มีประโยชน์กับตนมาก ที่เห็นได้ชัดคือ ตนไม่เครียดกับปัญหาชีวิตและร่างกายที่เป็นอยู่ อีกทั้งมองเห็นช่องทางในการจะนำไปประกอบอาชีพ เพราะทุกวันนี้ตนไม่มีอาชีพเพราะร่างกายที่พิการและสามีก็เสียชีวิต ต้องอยู่กับลูกเพียงลำพัง การฝึกพับผ้าเป็นรูปแบบต่าง ๆ จะสร้างอาชีพให้กับตนได้โดยตั้งใจจะให้ลูกโพสต์ขายทางโซเซียลเพื่อกระจายสินค้า

สิ่งที่ทางผู้จัดโครงการตั้งเป้าหมายไว้ คือ ส่งเสริมอาชีพครอบครัวที่มีรายได้น้อย เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นในครอบครัว เช่น เกิดความเครียด กังวล ปัญหาทางด้านสุขภาพจิตที่จะตามมา จนครอบครัวอ่อนแอและขาดความมั่นคง อีกทั้งเพื่อให้ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ และพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพให้กับผู้พิการ และผู้ด้อย โอกาส ส่งเสริมโอกาสในการสร้างพลังการรวมกลุ่มของผู้พิการ และผู้ด้อย โอกาส

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/228147

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 18/03/2564 เวลา 09:41:24 ดูภาพสไลด์โชว์ ฝึกอาชีพกลุ่มเปราะบาง!! เนรมิตผ้าเช็ดหน้าเป็นของชำร่วยสุดเก๋ไก๋