‘ราษฎรพิการ’ ชี้ รธน.พิกล ทำรัฐบาลพิการ ขอทุกคนลุกขึ้นสู้ แม้เหนื่อยแต่มีหวัง

‘ราษฎรพิการ’ ชี้ รธน.พิกล ทำรัฐบาลพิการ ขอทุกคนลุกขึ้นสู้ แม้เหนื่อยแต่มีหวัง

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เครือข่ายกลุ่มราษฎร นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ทำกิจกรรม”เดินทะลุฟ้า” เป็นวันสุดท้าย หลังเดินมา 17 วัน ระยะทาง 247.5 กิโลเมตร โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้เริ่มเดินจากแยกเกษตร เคลื่อนขบวนมาถึงจุดสิ้นสุดที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ในช่วงเย็น มีการตั้งเวทีและผลัดขึ้นปราศรัยในประเด็นต่างๆ ประกาศข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อ คือ 1.แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.ปล่อยเพื่อนเรา 3.ยกเลิกมาตรา 112 และ 4.นายกรัฐมนตรีลาออก

บรรยากาศบนเวที เวลา 19.35 น. ‘อรรถ’ ตัวแทนกลุ่ม ‘ราษฎรพิการ’ ซึ่งร่วมกิจกรรมเดินทะลุฟ้า ขึ้นปราศรัย โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า การศึกษาคือสิ่งที่นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี เป็นแต้มต่อ เป็นใบเบิกทาง แต่รัฐธรรมนูญ 60 กลับตัดข้อความที่เป็นคำสำคัญออกไปส่งผลให้สิ่งนี้ไม่ใช่สิทธิขั้นพื้นฐาน เสมือนตัดคนพิการออกจากรัฐธรรมนูญ ทั้งที่สถิติคนพิการไทยมีนับล้านคน แต่ไม่ได้เห็นคนพิการใช้ขีวิตในสังคมมากนัก เพราะสิ่งแวดล้อมไม่อำนวย เช่น ทางเดินเท้า ซึ่งอย่างที่เห็นอยู่ว่าไม่ได้ลำบากเฉพาะคนพิการ

“รัฐบาลไม่เห็นค่าคนชายขอบ คนไร้บ้าน การเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ยึดอำนาจมาอย่างไม่ชอบธรรม สร้างกลไก สว. 250 คนมาสนับสนุนตัวเอง รัฐธรรมนูญพิกล ทำรัฐบาลพิการ ไม่สามารถบริหารจัดการบ้านเมืองได้ และยังไม่รับฟังเสียงประชาชน การแก้ปัญหาอย่างแรกคือ เอาประยุทธ์ออกไป ขอส่งพลังให้แก่คนรุ่นก่อนที่สู้มา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง และผู้คนบนเส้นทางประชาธิปไตย เชื่อว่าทุกคนเหนื่อย แต่เหนื่อยอย่างมีความหวังที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาให้

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/politics/news_2612646

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 มี.ค.64
วันที่โพสต์: 8/03/2564 เวลา 09:51:06 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ราษฎรพิการ’ ชี้ รธน.พิกล ทำรัฐบาลพิการ ขอทุกคนลุกขึ้นสู้ แม้เหนื่อยแต่มีหวัง