สตรี - มอบแสงสว่าง-พลังใจ ผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

สตรี - มอบแสงสว่าง-พลังใจ ผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

มอบแสงสว่าง-พลังใจ ผ่านวิกฤตไปด้วยกัน – จากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อทุกคน แต่สำหรับกลุ่มผู้พิการทางการเห็นหรือคนตาบอดนั้นดูเหมือนจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตใหม่ที่สร้างความยากลำบาก ต้องเว้นระยะห่าง ไม่มีคนช่วยนำทาง ลดการใช้มือสัมผัส ตลอดจนอาชีพ การทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกมาตรการควบคุม ทำให้ไม่มีรายได้ ตกงาน ถูกเลิกจ้าง แม้ส่วนหนึ่งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาบรรเทาความเดือดร้อนบ้างในระยะแรกแต่ยังไม่เพียงพอ ต้องการความช่วยเหลือแบบเร่งด่วน

ด้วยเหตุนี้ สมาคมประชาคมคนตาบอดไทยจึงริเริ่มโครงการ “สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย มอบแสงสว่าง ส่งพลังใจ ช่วยเหลือคนตาบอดสู้ภัยโควิด-19” ได้รับเกียรติจาก น.ส.สราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดงาน ที่ชั้น 1 อาคาร APCD บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร

นายพัฒน์ธนชัย สระกวี นายกสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย กล่าวว่าสมาคมมุ่งมั่น ตั้งใจ ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในทุกมิติแบบบูรณาการ อีกทั้งยังช่วยเหลือเยียวยาคนตาบอดทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง โดยออกเดินทางไปมอบเงินบริจาค ถุงยังชีพ ให้พี่น้องคนตาบอดที่ได้รับผลกระทบเกือบทุกจังหวัด พร้อมรับรู้ว่ายังมีครอบครัวคนตาบอดอีกหลายพันชีวิตที่เป็นอยู่อย่างยากลำบาก บางคนไม่มีเงินแม้กระทั่งจะซื้อข้าวรับประทานในแต่ละวัน ออกไปไหนมาไหนไม่ได้ เดือดร้อนอยู่อีกเป็นจำนวนมาก โครงการนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันแบ่งปันกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ให้คนตาบอด ให้พวกเขารู้สึกไม่โดดเดี่ยว ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง มอบความห่วงใยถึงกัน เป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมน้ำใจคนไทย ส่งต่อความปรารถนาดี และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมก้าวผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน

“ขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญร่วมบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นในการดำรงชีวิต อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ผงซักฟอก สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน แป้ง ฯลฯ เพื่อจัดทำเป็นถุงยังชีพมอบให้คนตาบอดทั่วประเทศ รวมถึงร่วมบริจาคเงินตามกำลังศรัทธาเพื่อมอบให้คนตาบอด ตลอดจนจัดซื้อวัตถุดิบประกอบอาหาร โดยเฉพาะคนตาบอดสูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ขาดแคลน และไม่มีครอบครัวดูแล” นายพัฒน์ธนชัยกล่าว

บรรยากาศภายในงานร่วมพูดคุยกับผู้พิการทางการเห็น ได้แก่ มาตยา ล่องกาศ อาชีพนวดแผนไทย ซึ่งบอกว่าหลังจากได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการก็มีรายได้เข้ามาบ้างแต่น้อยมาก บางวันแทบไม่มีลูกค้าเลย ยอมรับว่าลำบากมากพอสมควร อยากหาอาชีพเสริม แต่ด้วยข้อจำกัดจึงไม่สามารถทำได้เหมือนคนปกติ

ด้าน มนตรี บรรยาคำ อาชีพผู้แสดงความสามารถพิเศษในที่สาธารณะ เล่าว่าตอนนี้อยู่บ้าน ไม่มีงานเลย ไปไหนมาไหนก็ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ต้องปรับตัวในวิถีชีวิตใหม่ ลดการสัมผัส เว้นระยะห่าง ซึ่งคนตาบอดทำได้ยาก เราต้องอาศัยคนอื่นนำทางและใช้มือแทนตา

นอกจากนี้ยังมีเหล่าคนดังใจบุญร่วมงานเปิดโครงการ พร้อมมอบเงินบริจาคและถุงยังชีพ อาทิ พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล นุชนาถ ระวีแสงสูรย์ ศศิวิมล ดารารัตนโรจน์ และ ปิยะมาลา ดำริกาญจน์

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสิ่งของต่างๆ ได้ด้วยตนเอง หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ให้ สำนักงานสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย เลขที่ 63/374 บางใหญ่ซิตี้ ซอย 10/11 หมู่ 6 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140 รวมถึงร่วมบริจาคด้วยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นจูรี่ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในประเทศไทย หมายเลขบัญชี 481 – 0 – 14002 – 4 สอบถามโทร. 08-9994-6656 หรือสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อรับข้อมูลข่าวสารของสมาคม ผ่านไลน์ แอพพลิเคชั่น

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_5963350

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ.64
วันที่โพสต์: 18/02/2564 เวลา 11:17:45 ดูภาพสไลด์โชว์ สตรี - มอบแสงสว่าง-พลังใจ ผ่านวิกฤตไปด้วยกัน