ผู้พิการติดเตียง ขอบคุณ หลัง ศอ.บต. นำเตียงที่ได้รับบริจาคจาก รพ.เลิดสิน มามอบให้ หวังฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ผู้พิการติดเตียง ขอบคุณ หลัง ศอ.บต. นำเตียงที่ได้รับบริจาคจาก รพ.เลิดสิน มามอบให้ หวังฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ผู้พิการติดเตียง ขอบคุณ หลัง ศอ.บต. นำเตียงที่ได้รับบริจาคจากรพ.เลิดสิน มามอบให้ หวังฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลทำให้มีผู้พิการ ทุพพลภาพที่ติดเตียงเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มคนเหล่าถือเป็นกลุ่มที่ภาครัฐไม่สามารถทอดทิ้งได้ ภาครัฐมีการช่วยเหลือเยียวยาอย่างสุดความสามารถ ผ่านหลักเกณฑ์การให้ช่วยเหลือเยียวยาที่มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ แต่เชื่อว่าพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบฯ ยังคงมีความบอบช้ำที่ไม่สามารถจะข้ามผ่านไปได้จากความรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลถึงสภาพจิตใจ และความรู้สึกของผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ ในระยะยาว โดย ศอ.บต. ร่วมกับโรงพยาบาลเลิดสิน ในการมอบเตียงสำหรับผู้พิการติดเตียง เพื่อการดูแลและช่วยเหลือกลุ่มผู้พิการติดเตียงให้มีชีวิตดีขึ้นซึ่งหากไม่รับการดูแลที่ดีอาจจะส่งผลให้เกิดแผลกดทับและภาวะแทรกซ้อนตามมาจนทำให้เสียชีวิตได้

และเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้รับมอบเตียงบริจาคสำหรับผู้พิการติดเตียงจากโรงพยาบาลเลิดสิน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเลิกใช้งานแล้วแต่ยังมีสภาพดีอยู่ นำมาปรับปรุงซ่อมแซมให้มีสภาพพร้อมใช้งาน จำนวน 66 เตียง เพื่อมอบให้แก่ผู้พิการติดเตียงจากเหตุการณ์ความไม่สงบฯจำนวน 36 เตียง และผู้พิการติดเตียงในกลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 30 เตียง ผ่านการพิจารณาและสำรวจจากสำนักงานเยียวยาจังหวัด กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งนี้พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นำทีมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าเยียวยา ศอ.บต. ได้ลงพื้นที่มอบเตียงแก่ผู้พิการติดเตียง ในพื้นที่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (เทพา จะนะ สะบ้าย้อย นาทวี) เพื่อฟื้นฟูผู้พิการติดเตียงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ด้านนางรอกายะ ยูโซะ หนึ่งในผู้พิการติดเตียงที่ได้รับผลกระทบ ฯ จากเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปีนัง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา เปิดเผยถึงความรู้สึก ที่ได้รับเตียงในครั้งนี้ว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณทั้งน้ำตาที่ ศอ.บต.และหน่วยภาครัฐไม่ทอดทิ้งและนำเตียงที่ได้รับบริจาคจากโรงพยาบาลเลิดสินมามอบให้ ซึ่งทุกวันนี้ตนได้รับกำลังใจจากสามี ลูก และคนครอบครัวเป็นอย่างดีทำให้ตนไม่รู้ท้อแท้ พยายามที่จะช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด หาสิ่งที่ตนสามารถทำได้ คือการขายเสื้อผ้าได้กำไรเล็กๆน้อยๆ สามารถช่วยแบ่งเบาภาระของคนในครอบครัวได้ สุดท้ายขอให้ฝากถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ ที่ติดเตียงให้มีกำลังใจที่จะลุกขึ้นสู้ อย่ายึดติดกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ในเมื่อเกิดขึ้นแล้วเรามี ลมหายใจกลับมาอีกครั้ง ทุกอย่างก็ต้องเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 17 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ถึงปัจจุบันมีผู้ได้รับผลกระทบฯ กว่า 9,431 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 5,770 ราย บาดเจ็บ 12,115 ราย พิการ 864 คน และมีผู้พิการติดเตียงจำนวน 36 ราย (ข้อมูล ณ.เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบฯ รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตส่งเสริมอาชีพของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการ ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ ซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่ภาครัฐร่วมกับทุกภาคส่วนได้มีการดำเนินการ ในทุกมิติ ในการช่วยปรับสภาพจิตใจ ให้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่สูญเสีย เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ เหล่านี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้และพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน

ขอบคุณ... https://bit.ly/3pYWOFR

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ก.พ.64
วันที่โพสต์: 8/02/2564 เวลา 09:42:54 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการติดเตียง ขอบคุณ หลัง ศอ.บต. นำเตียงที่ได้รับบริจาคจาก รพ.เลิดสิน มามอบให้ หวังฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น