ศูนย์พักพิงกับภารกิจชุบชีวิตสุนัขพิการ

ศูนย์พักพิงกับภารกิจชุบชีวิตสุนัขพิการ

ศูนย์พักพิงกับภารกิจชุบชีวิตสุนัขพิการ – BBCไทย

ศูนย์พักพิงเดอะ แมน แดท เรสคิวส์ ดอกส์ ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองแสนสุข เป็นที่พักพิงสุนัข 600 ตัว ในจำนวนนี้เป็นสุนัขที่ขาหลังพิการต้องใส่วีลแชร์จำนวน 27 ตัว

เจ้าหน้าที่ศูนย์พักพิงฯ บอกบีบีซีไทยว่าสุนัขที่ขาหลังพิการนี้ส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุรถชน และได้รับบาดเจ็บทั้งที่ขาและกระดูกสันหลัง ทำให้ไม่สามารถผ่าตัดรักษาให้ขาหลังกลับมาใช้งาน ได้อีกครั้ง บางตัวเป็นสุนัขจรจัดที่ถูกรถชนและพิการเป็นเวลานาน บางตัวขาเน่าอยู่นานนับเดือนก่อนจะมีผู้นำตัวมายังศูนย์พักพิงฯ

การดูแลสุขภาพสุนัขพิการเหล่านี้ นอกจากจะรักษาอาการบาดเจ็บแล้ว ยังมีการทำกายภาพบำบัด โดยศูนย์พักพิงฯ มีสระว่ายน้ำสำหรับสุนัขที่ทุกตัวจะได้ลงว่ายน้ำ เป็นเวลาไม่เกิน 10 นาทีทุกวัน นอกจากนี้ยังจะพาสุนัขไปวิ่งออกกำลังกายวันละ 2 ครั้ง ๆ ละประมาณ 30-45 นาที ทั้งเช้าและบ่าย

นอกจากสุนัขพิการขาหลัง ศูนย์พักพิงฯ ยังดูแลสุนัขที่ป่วยเป็นมะเร็งที่ดวงตา และอวัยวะเพศ กับมีสุนัขสุขภาพดีที่พร้อมให้รับอุปการะนับร้อยตัว แต่ศูนย์พักพิงฯ มีเงื่อนไขในการรับอุปการะว่าจะต้องเป็นผู้ที่สามารถดูแลสุนัขได้ตลอดชีวิต เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขได้รับการอุปการะต้องตกอยู่ในสภาพสุนัขจรจัดอีก ดังนั้น ในปัจจุบันศูนย์พักพิงฯ จึงรับสุนัขเข้ามามากกว่าส่งมอบให้ผู้ที่ต้องการอุปการะ

ศูนย์พักพิงขนาด 3,500 ตารางเมตรแห่งนี้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2560 มีนายไมเคิล เจมส์ เบนส์ ผู้ประกอบการชาวสวีเดนที่อาศัยอยู่ในไทย เป็นประธานและผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ เดอะแมนแดทเรสคิวส์ดอกส์ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร หลังจากพบว่ามีสุนัขจรจัดจำนวนมากที่บางแสน จ.ชลบุรี จึงให้ความช่วยเหลือด้วยทุนทรัพย์ของตัวเองและเพื่อน

ปัจจุบันมูลนิธิฯ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กว่า 20 คน ได้ลงนามความเข้าใจกับเทศบาลแสนสุขเพื่อจัดการบริหารและขยายที่พักพิง ท้องถิ่นสำหรับสุนัขจำนวนหนึ่งด้วย

นอกจากการช่วยเหลือให้ที่พักพิงแล้ว ศูนย์พักพิงฯ ยังให้อาหารสุนัขข้างถนนอีก 350 ตัวในพื้นที่บางแสน กับมีคลินิกรับรักษาสุนัขที่เจ็บป่วยฟรีโดยสัตวแพทย์ประจำศูนย์พักพิงฯ ที่มีอยู่ 2 คน

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/bbc-thai/news_5890514

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ก.พ.64
วันที่โพสต์: 8/02/2564 เวลา 09:38:05 ดูภาพสไลด์โชว์ ศูนย์พักพิงกับภารกิจชุบชีวิตสุนัขพิการ