ต่อลมหายใจ "คนตาบอด" ให้ผ่านวิกฤติโควิด-19

ต่อลมหายใจ "คนตาบอด" ให้ผ่านวิกฤติโควิด-19

สมาคมประชาคมคนตาบอดไทยจัดโครงการเชิญชวนคนไทยบริจาคเงินมอบถุงยังชีพเยียวยาคนตาบอดทั่วประเทศ

การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยส่งผลกระทบต่อทุกคน รวมทั้งกลุ่มผู้พิการทางการมองเห็น ทวีคูณความรุ่นแรงเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะวิถีชีวิตใหม่ที่สร้างความยากลำบากให้คนตาบอด ต้องเว้นระยะห่าง ไม่มีคนช่วยนำทาง ลดการใช้มือสัมผัส ตลอดจนอาชีพการทำงาน แม้ส่วนหนึ่งภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาบรรเทาความเดือดร้อนในระยะแรกแต่ยังไม่เพียงพอ เหตุนี้ สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย จึงริเริ่มโครงการ “สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย มอบแสงสว่าง ส่งพลังใจ ช่วยเหลือคนตาบอดสู้ภัยโควิด-19” โดยได้รับเกียรติจาก สราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดงาน ณ ชั้น 1 อาคาร APCD บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร พร้อมมีคนดังใจบุญมอบเงินบริจาคและถุงยังชีพ อาทิ พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล, นุชนาถ ระวีแสงสูรย์, ศศิวิมล ดารารัตนโรจน์, ปิยะมาลา ดำริกาญจน์ เป็นต้น

พัฒน์ธนชัย สระกวี ในฐานะนายกสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย กล่าวว่า สมาคมฯ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในทุกมิติแบบบูรณาการ อีกทั้งยังช่วยเหลือเยียวยาคนตาบอดทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงต้นปี พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา สมาคมฯ ออกเดินทางไปมอบเงินบริจาคถุงยังชีพ ให้แก่พี่น้องคนตาบอดที่ได้ผลกระทบเกือบทุกจังหวัด พร้อมได้สัมผัสและรับรู้ด้วยตัวเองว่า ยังมีครอบครัวคนตาบอดอีกหลายพันชีวิตที่มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก บางคนไม่มีเงินแม้กระทั่งจะซื้อข้าวรกินในแต่ละวัน ออกไปไหนมาไหนไม่ได้ มีความเดือนร้อนอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

โครงการนี้หวังเชิญชวนให้ทุกคนร่วมแบ่งปันกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ให้คนตาบอด ให้พวกเขาได้รู้สึกไม่โดดเดี่ยว ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง มอบความห่วงใยถึงกัน เป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมน้ำใจคนไทย ส่งต่อความปรารถนาดี และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมก้าวผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน ซึ่งต้องขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญ ร่วมบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค จำเป็นในการดำรงชีวิต อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ผงซักฟอก สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน แป้ง ฯลฯ เพื่อจัดทำเป็นถุงยังชีพมอบให้แก่คนตาบอดทั่วประเทศ รวมถึงร่วมบริจาคเงินตามกำลังศรัทธาเพื่อมอบให้คนตาบอด ตลอดจนจัดซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะคนตาบอดสูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ขาดแคลน และไม่มีครอบครัวดูแล เป็นต้น

หนึ่งในผู้พิการทางการเห็น มาตยา ล่องกาศ อาชีพนวดแผนไทย บอกว่า หลังจากได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการก็มีรายได้เข้ามาบ้าง บางวันแทบไม่มีลูกค้าเลย ยอมรับว่าลำบากพอสมควร อยากหาอาชีพเสริม แต่ด้วยข้อจำกัด จึงไม่สามารถทำได้เหมือนคนปกติ ส่วน มนตรี บรรยาคำ อาชีพผู้แสดงความสามารถพิเศษในที่สาธารณะ เล่าว่า ตอนนี้อยู่บ้าน ไม่มีงานเลย ไปไหนมาไหนต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ต้องปรับตัวในวิถีชีวิตใหม่ ลดการสัมผัส เว้นละยะห่าง ซึ่งคนตาบอดทำได้ยาก ต้องอาศัยคนอื่นนำทางและใช้มือแทนตา

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ด้วยตัวเอง หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ให้สำนักงาน สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย เลขที่ 63/374 บางใหญ่ซิตี้ ซอย 10/11 หมู่ 6 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140 รวมถึงบริจาคด้วยการโอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นจูรี่ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในประเทศไทย หมายเลขบัญชี 481 – 0 – 14002 - 4 รายละเอียดเพิ่มเติ่ม โทร.08-9994-6656.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/women/823350

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.พ.64
วันที่โพสต์: 5/02/2564 เวลา 10:10:11 ดูภาพสไลด์โชว์ ต่อลมหายใจ "คนตาบอด" ให้ผ่านวิกฤติโควิด-19