ช่วยครูเกษียณ-พิการซ้ำซ้อน ห่วงไร้เงินคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

ช่วยครูเกษียณ-พิการซ้ำซ้อน ห่วงไร้เงินคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด เยี่ยมให้กำลังใจ ครูเกษียณ-พิการซ้ำซ้อน หลังรับเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อนมาปีเศษ วิตกกังวลจะหาเงินที่ไหนจ่ายคืนรัฐ 7,800 บาท

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ท้องถิ่นจังหวัด และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุ ที่บ้านเช่าเลขที่ 23/5 ถนนเทวาภิบาล ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นบ้านของ นายเจริญสุข ขามคุลา อายุ 62 ปี ครูเกษียณ เพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีมีกระแสข่าวว่ากรมบัญชีกลางเตรียมเรียกคืนการรับเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อน

นายเจริญสุข กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนรับราชการครูแต่ประสบอุบัติเหตุขาทั้งสองข้างพิการเดินไม่ได้ ต่อมามีอาการทางสมองส่งผลให้พูดไม่ชัด จึงได้ลาออกจากราชการตั้งแต่ปี 2547 ไม่มีภรรยาและลูก ไม่มีที่อยู่อาศัยต้องมาเช่าบ้านสภาพเก่าเดือนละ 1,000 บาท โดยมีพี่สะไภ้ซึ่งมีบ้านอยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตร เป็นคนคอยช่วยเหลือด้านอาหารการกินเรื่อยมา และในบางวันก็มีคนใจบุญนำข้าวปลาอาหารมามอบให้ เพราะเงินที่ได้มาก็ไม่พอใช้จ่าย

ปัจจุบันรับเงินบำนาญเหลือหักค่าใช้จ่ายเดือนละ 3,400 บาท จากเบี้ยคนพิการ 800 บาท และเบี้ยผู้สูงอายุอีกเดือนละ 600 บาท ซึ่งเบี้ยยังชีพตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้รับเพราะเป็นอดีตข้าราชการ เลยนั่งรถเข็นคนพิการไปที่เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเพียงลำพังพร้อมแจ้งความจำนงขอรับเบี้ยผู้สูงอายุ แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ว่าเป็นอดีตข้าราชการข้าบำนาญ ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้อนุมัติ และได้รับเงินเบี้ยยังชีพเดือนละ 600 บาท รวมระยะเวลาที่รับเบี้ยผู้สูงอายุเป็นเวลา 1 ปี 1 เดือน เป็นเงิน 7,800 บาท ภายหลังมีข่าวว่ากรมบัญชีกลางเตรียมเรียกคืนจากผู้ขาดคุณสมบัติ ซึ่งตนวิตกกังวลมากไม่รู้จะไปหาเงินมาจากไหนเอาไปคืน เพราะลำพังในแต่ละเดือนก็ไม่พอใช้อยู่แล้ว

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด กล่าวว่า วันนี้ได้พาคณะหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจกับคุณครูเจริญสุข ซึ่งถือว่าเป็นอดีตพ่อพิมพ์ของชาติ ที่เคยสร้างคุณงามความดีไว้เมื่อครั้งที่ร่างกายยังปกติ กรณีทางรัฐบาลอาจมีการเรียกคืนเบี้ยยังชีพที่จ่ายซ้ำซ้อนในจำนวนนี้ครูเจริญสุขก็เป็นบุคคลที่รับเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อนด้วย อีกทั้งพบว่าเป็นผู้พิการซ้ำซ้อนใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ตนในฐานะผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเหล่ากาชาดจังหวัดจะได้หาทางช่วยเหลืออย่างเต็มศักยภาพ เราไม่ทิ้งกันจะมีการส่งเสริมอาชีพ การฝึกอาชีพสร้างรายได้ ส่วนกรณีกำลังจะมีการเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนนั้นทางจังหวัดร้อยเอ็ดจะได้หาทางชลอไว้ก่อน ซึ่งการใช้เงินคืนกรณีรับเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อนนั้น จังหวัดร้อยเอ็ดมีจำนวนทั้งสิ้น 227 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างการรอนโยยายจากทางรัฐบาลที่จะออกมาเป็นแนวทางเพื่อแก้ไขและให้การช่วยเหลือต่อไป

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/regional/823314

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.พ.64
วันที่โพสต์: 5/02/2564 เวลา 09:44:59 ดูภาพสไลด์โชว์ ช่วยครูเกษียณ-พิการซ้ำซ้อน ห่วงไร้เงินคืนเบี้ยผู้สูงอายุ