ทุกข์ซ้ำสอง ตาเอี้ยง ทหารผ่านศึกขาพิการชาวกำแพงเพชร ถูกทวงเบี้ยผู้สูงอายุ 7 ปี

ทุกข์ซ้ำสอง ตาเอี้ยง ทหารผ่านศึกขาพิการชาวกำแพงเพชร ถูกทวงเบี้ยผู้สูงอายุ 7 ปี

นี่เป็นสภาพความเป็นอยู่ปัจจุบันของนายเอี้ยง นาคสิงห์ อายุ 67 ปี ชาว อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร แม้จะเป็นทหารผ่านศึก ขาพิการทั้ง 2 ข้าง แต่ด้วยฐานะที่ยากจน ทำให้ทุกวันนี้ “ตาเอี้ยง” ยังคงต้องช่วยภรรยารับจ้างตัดเศษมันสำปะหลังเพื่อหาเลี้ยง 2 ชีวิต

“ตาเอี้ยง” เป็นหนึ่งในผู้สูงอายุอีกหลายรายในขณะนี้ที่ถูกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ย้อนหลังนานถึง 7 ปี เนื่องจากเจ้าหน้าที่เพิ่งพบว่ามีการจ่ายเงินซ้ำซ้อน กับเงินช่วยเหลือขององค์การทหารผ่านศึก จากกรณีที่ “ตาเอี้ยง” พิการ จากการปฏิบัติหน้าที่

“ตาเอี้ยง” เล่าย้อนกลับไปช่วง ปี 2512 ขณะที่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับสถานการณ์สู้รบตามแนวชายแดน “ตาเอี้ยง” เข้ารับราชการเป็นพลทหาร สังกัดค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดพิษณุโลก และถูกส่งไปเป็นหน่วยลาดตระเวนที่สมรภูมิเขาค้อ

จนปี 2513 “ตาเอี้ยง” ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่งผลให้ขาทั้ง 2 ข้างพิการไม่สามารถเดินได้ ต่อมาจึงได้รับเงินช่วยเหลือจากสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกจังหวัดตาก เดือนละ 3,000 บาทกระทั่ง ปี 2556 เมื่ออายุครบ 60 ปี “ตาเอี้ยง” จึงเริ่มได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ จาก อบต.โพธิ์ทอง จ.กำแพงเพชร อีกเดือนละ 600 บาท จนปี 2561 กระทรวงมหาดไทยออกประกาศเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์จ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุ จึงส่งผลให้ ปี 2563 “ตาเอี้ยง” ถูกทวงคืนเบี้ยผู้สูงอายุพร้อมดอกเบี้ยย้อนหลังนานถึง 7 ปี

แม้จะยืนยันว่าไม่รู้หลักเกณฑ์การรับเงินเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน แต่ด้วยกลัวว่าจะถูกฟ้องร้อง ทำให้สุดท้าย “ตาเอี้ยง”ยินยอมทำหนังสือสัญญาผ่อนชำระหนี้กับ อบต.โพธิ์ทอง ตั้งแต่ก่อนช่วงที่เกิดกระแสข่าวผู้สูงอายุหลายรายออกมาร้องเรียน

โดยตามสัญญา เจ้าหน้าที่ตกลงให้นำเงินมาผ่อนชำระงวดแรก 10,320 บาท จากนั้นชำระเดือนละ 800 บาท อีกจำนวน 51 เดือน “ตาเอี้ยง” ตัดสินใจกู้ยืมเงินก้อนมาชำระงวดแรก ส่วนที่เหลือร้องขอให้เจ้าหน้าที่ อบต. หักจากเงินเบี้ยยังชีพคนพิการที่ได้รับเดือนละ 800 บาท

ล่าสุดทีมข่าวตรวจสอบกับนายสิงหาญ มุ่งงาม นายก อบต.โพธิ์ทอง จังหวัดกำแพงเพชร ยืนยันว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ อบต. จำเป็นต้องดำเนินการทวงคืนเบี้ยผู้สูงอายุ ตามหนังสือคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้ได้มีคำสั่งชะลอการทวงเงินแล้ว กรณี “ตาเอี้ยง” ยังเหลือยอดหนี้อีกกว่า 3 หมื่นบาท ซึ่ง อบต. อยู่ระหว่างประสานหาทางช่วยเหลือ เนื่องจาก “ตาเอี้ยง” มีฐานะยากจน

ส่วนความคืบหน้าของกระทรวงมหาดไทย แม้ล่าสุดพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา จะออกมายืนยันว่า มีนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ชะลอการทวงคืนเบี้ยผู้สูงอายุที่ได้รับเงินซ้ำซ้อนไปก่อน แต่จนถึงนี้ก็ยังไม่ได้ข้อยุติและทางออก ทั้งการปรับแก้ระเบียบการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุในอนาคต และกรณีผู้สูงอายุอีกจำนวนมากที่ถูกทวงเงินย้อนหลัง

โดยตัวเลขล่าสุด กระทรวงมหาดไทย พบผู้สูงอายุทั่วประเทศมีสิทธิซ้ำซ้อน 11,111 คน แบ่งเป็นส่วนที่ถูกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการทวงคืนเงินไปแล้ว 4,052 คน และส่วนที่ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการอีกกว่า 1,700 คน

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/465204

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ก.พ.64
วันที่โพสต์: 3/02/2564 เวลา 10:33:37 ดูภาพสไลด์โชว์ ทุกข์ซ้ำสอง ตาเอี้ยง ทหารผ่านศึกขาพิการชาวกำแพงเพชร ถูกทวงเบี้ยผู้สูงอายุ 7 ปี