คนดังร่วมต่อลมหายใจ ‘คนตาบอด’ ผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

คนดังร่วมต่อลมหายใจ ‘คนตาบอด’ ผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

จากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อทุกคน แต่สำหรับกลุ่มผู้พิการทางการเห็น หรือ “คนตาบอด” นั้นดูเหมือนจะยิ่งทวีคูณความรุนแรงขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็น วิถีชีวิตใหม่ ที่สร้างความยากลำบากให้คนตาบอด ต้องเว้นระยะห่าง ไม่มีคนช่วยนำทาง ลดการใช้มือสัมผัส ตลอดจนอาชีพ การทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกมาตการควบคุม ทำให้ไม่มีรายได้ ตกงาน ถูกเลิกจ้างแม้ส่วนหนึ่งจะได้ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาบรรเทาความเดือดร้อนบ้างในระยะแรก แต่ยังไม่เพียงพอ ซึ่งต้องการความช่วยเหลือแบบเร่งด่วน เพื่อปากท้องของตัวเอง รวมถึงจุนเจือค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว

ด้วยเหตุนี้ สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย จึงริเริ่มโครงการ “สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย มอบแสงสว่าง ส่งพลังใจ ช่วยเหลือคนตาบอดสู้ภัยโควิด 19” ขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวสราญภัทรอนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยเหล่าคนดัง อาทิ พญ.พลอยลดาธนาไพศาลวรกุล, นุชนาถ ระวีแสงสูรย์,ศศิวิมล ดารารัตนโรจน์ และ ปิยะมาลาดำริกาญจน์ เป็นต้น ร่วมงานพร้อมมอบเงินบริจาค และถุงยังชีพ ณ ชั้น 1 อาคาร APCD บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร ภายใต้มาตรการการควบคุมและป้องกันโรคระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายพัฒน์ธนชัย สระกวี ในฐานะนายกสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย กล่าวว่า สมาคมมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในทุกมิติแบบบูรณาการ อีกทั้งยังช่วยเหลือ

เยียวยาคนตาบอดทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อโควิด-19มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงต้นปี2563 ที่ผ่านมา ทางสมาคมได้ออกเดินทางไปมอบเงินบริจาค ถุงยังชีพ ให้แก่พี่น้องคนตาบอดที่ได้ผลกระทบ เกือบทุกจังหวัด พร้อมได้สัมผัสและรับรู้ด้วยตัวเองว่า ยังมีครอบครัวคนตาบอดอีกหลายพันชีวิตที่มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก บางคนไม่มีเงินแม้กระทั่งจะซื้อข้าวรับประทานในแต่ละวัน ออกไปไหนมาไหนไม่ได้ มีความเดือดร้อนอยู่อีกเป็นจำนวนมากโดยโครงการนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเชิญชวนให้ทุกท่าน ร่วมกันแบ่งปันกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ให้กับคนตาบอดให้พวกเขาได้รู้สึกไม่โดดเดียว ไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพัง มอบความห่วงใยถึงกัน เป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมน้ำใจคนไทย ส่งต่อความปรารถนาดี และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมก้าวผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน ซึ่งต้องขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญ ร่วมบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค จำเป็นในการดำรงชีวิต อาทิ ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้านหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ผงซักฟอกสบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน แป้ง ฯลฯ เพื่อจัดทำเป็นถุงยังชีพมอบให้แก่คนตาบอดทั่วประเทศ รวมถึงร่วมบริจาคเงินตามกำลังศรัทธา เพื่อมอบให้คนตาบอด ตลอดจนจัดซื้อ

วัตถุดิบในการประกอบอาหารโดยเฉพาะคนตาบอดสูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ขาดแคลน และไม่มีครอบครัวดูแล เป็นต้น

บรรยากาศภายในงานร่วมพูดคุยกับผู้พิการทางการเห็น ได้แก่ มาตยา ล่องกาศ อาชีพ นวดแผนไทยซึ่งบอกว่า หลังจากได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการ ก็มีรายได้เข้ามาบ้างแต่น้อยมาก บางวันแทบไม่มีลูกค้าเลยยอมรับว่าลำบากมากพอสมควร อยากหาอาชีพเสริม แต่ด้วยข้อจำกัดจึงไม่สามารถทำได้เหมือนคนปกติค่ะส่วน มนตรี บรรยาคำ อาชีพ ผู้แสดงความสามารถพิเศษในที่สาธารณะ เล่าว่า ตอนนี้อยู่บ้าน ไม่มีงานเลย ไปไหนมาไหนก็ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ต้องปรับตัวในวิถีชีวิตใหม่ ลดการสัมผัส เว้นระยะห่าง ซึ่งคนตาบอดทำได้ยาก เราต้องอาศัยคนอื่นนำทาง และใช้มือแทนตาครับ

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสิ่งของต่างๆ ได้ด้วยตนเอง หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ ให้สำนักงาน สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย เลขที่ 63/374 บางใหญ่ซิตี้ ซอย 10/11 หมู่ 6 ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140 รวมถึงร่วมบริจาคด้วยการโอนเงินผ่าน บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นจูรี่ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดในประเทศไทย หมายเลขบัญชี 481-0-14002-4 หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 089-9946656 หรือสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อรับข้อมูลข่าวสารของสมาคมผ่านไลน์แอปพลิเคชั่น

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/lady/549630

ที่มา: naewna.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ก.พ.64
วันที่โพสต์: 2/02/2564 เวลา 10:27:18 ดูภาพสไลด์โชว์ คนดังร่วมต่อลมหายใจ ‘คนตาบอด’ ผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน