อึ้ง! อดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อถูกระเบิดขาพิการ โดนเรียกคืนเบี้ยคนชราพร้อมดอกเบี้ยซ้ำ

อึ้ง! อดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อถูกระเบิดขาพิการ โดนเรียกคืนเบี้ยคนชราพร้อมดอกเบี้ยซ้ำ

กำแพงเพชร - อดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อครวญ โดนสะเก็ดระเบิดขาพิการได้เงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พัน ก่อนได้เบี้ยคนพิการ-ผู้สูงอายุเพิ่ม สุดท้ายถูกเรียกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืนเป็นเงินกว่าครึ่งแสนพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ให้ชำระจนถึงปี 67

กรณี อปท.หลายแห่งทั่วประเทศกำลังเรียกคืนเงินสวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่นๆ จากรัฐ ซึ่งพบว่าบรรดาผู้สูงอายุที่ได้เบี้ยยังชีพซ้ำกับเงินบำนาญลูก-สามี ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนหน้านี้เดือดร้อนกันทั่วหน้านั้น

ล่าสุดพบว่า นายเอี้ยง นาคสิงห์ อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167 ม.14 ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร อดีตทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนสะเก็ดระเบิดจนขาพิการจากสมรภูมิเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้รับเงินช่วยเหลือองค์การทหารผ่านศึก เดือนละ 3,000 บาท มานานกว่า 10 ปี และต่อมาได้รับเบี้ยคนพิการ และเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่ม ก็ถูกทวงถามเงินคืนด้วย

นายเอี้ยงบอกว่า ถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ได้รับเดือนละ 600 บาท มานานกว่า 7 ปี รวมทั้งสิ้น 51,600 บาท ที่ต้องชดใช้คืน โดยมีทั้งหนังสือ และเจ้าหน้าที่จาก อบต.โพธิ์ทอง มาทวงถามที่บ้านเป็นระยะ ซึ่งตนได้ชำระงวดแรกเป็นเงินก้อนใหญ่ จำนวน 10,320 บาท ต่อมาตนได้รับหนังสือสารภาพหนี้จาก อบต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร แจ้งว่าให้แบ่งชำระเป็นงวดๆ จนครบจำนวน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยชำระทุกวันที่ 10 ของเดือน ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 2567

“ตอนนี้ไม่มีเงินจะคืนให้แล้ว แม้แต่เงินจะติดตัวยังไม่มี ถ้าต้องคืนเงินจริงๆ คงต้องยอมติดคุกใช้หนี้แทน”

นายเอี้ยงกล่าวว่า ปัจจุบันตนอาศัยอยู่กับภรรยาชื่อ นางบุญชู นาคสิงห์ อายุ 67 ปี ได้เงินเบี้ยสูงอายุเดือนละ 600 บาท และรับจ้างเก็บมันสำปะหลังของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเลี้ยงชีพ ส่วนตนไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร อาศัยเงินช่วยเหลือต่างๆ จากภาครัฐที่เยียวยามาให้เท่านั้น จึงอยากร้องขอหน่วยงานราชการโดยเฉพาะผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวให้ความช่วยเหลือยกเลิกระเบียบดังกล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9640000009623

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 1/02/2564 เวลา 08:31:32 ดูภาพสไลด์โชว์ อึ้ง! อดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อถูกระเบิดขาพิการ โดนเรียกคืนเบี้ยคนชราพร้อมดอกเบี้ยซ้ำ