ทหารมอบวีลแชร์ผู้สูงอายุซึ่งพิการที่ระแงะ

ทหารมอบวีลแชร์ผู้สูงอายุซึ่งพิการที่ระแงะ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 มกราคม 2564 ที่บ้านเลขที่ 151/2 ม.7 ถ.เทศบาล 11 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พันเอกนายแพทย์โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอชต.) พร้อมด้วย พ.อ. จิรกฤต วัฒนรัตน์ เสธ.ศอชต.และคณะ เดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ พร้อมมอบรถเข็นวีลแชร์ ให้กับ น.ส.ตีบีเด๊าะ ดือราแม อายุ 83 ปี เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น เนื่องจาก น.ส.ตีบีเด๊าะมีความยากลำบากในการใช้ชีวิต อีกทั้งยังเป็นผู้ป่วย ผู้พิการที่ต้องการอุปกรณ์เพื่อช่วยในการดำเนินชีวิตให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น โดยมี พ.ท.จาตุรงค์ กิจดี ผู้บังคับชุดควบคุมที่ 954 หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข ร.ต.ณรงค์เดช พันธ์ศรีแหล้ ผู้บังคับชุดสันติสุขที่ 402 ชุดควบคุมที่ 954 พ.ท.เสกสรร ภู่จันทึก เสธ.ฉก.ทพ.45 ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้นางสาวตีบีเด๊าะ ดือราแม ในอดีตเคยมีสามี อยู่กินด้วยกันแต่ไม่มีบุตร และเมื่อ 10 กว่าปีก่อนนางสาวตีบีเด๊าะ ได้หย่าขาดกับสามีและได้อยู่กับมารดาซึ่งชราภาพ โดยที่นางสาวตีบีเด๊าะ เอง ก็ป่วยจนกลายเป็นคนพิการเดินไม่ได้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ต้องค่อยๆใช้ก้นเขยิบไปแทนการเคลื่อนไหว อีกทั้งยังมีอาการโลหิตจาง เป็นโรคไต และโรคกระเพาะ ซึ่งต้องไปพบแพทย์เพื่อรับยาเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยต้องอาศัยญาติๆคนแถวบ้านพาไป ภายหลังมารดาได้เสียชีวิตลง ทำให้นางสาวตีบีเด๊าะ ต้องอาศัยอยู่ตัวคนเดียวมาโดยตลอด โดยมีรายได้จากเงินผู้สูงอายุ และคนพิการเท่านั้น และต้องคอยฝากให้คนรู้จักไปซื้อข้าวสารอาหารแห้งมาเก็บไว้ให้ทำกิน ในทุกๆวันนางสาวตีบีเด๊าะ จะอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหนเลย ยกเว้นกรณีที่ต้องไปพบแพทย์ ก็ต้องอาศัยญาติๆหรือคนแถวบ้านมาอุ้มพาไป ถ้าครั้งไหนไม่มีใครสะดวกมารับไปโรงพยาบาลก็ต้องผิดนัดไปบ้าง นานๆครั้งก็จะมีหลานซึ่งป่วยพิการทางสมองมาอยู่เป็นเพื่อน ทำให้นางสาวตีบีเด๊าะมีความต้องการวีลแชร์ในการใช้นั่งเพื่อได้ออกมานอกบ้านบ้าง ได้ไปพบปะพูดคุยหรือไปไหนมาไหนแถวๆบ้าน และเพื่อให้คนที่ต้องคอยพานางสาวตีบีเด๊าะไปพบแพทย์ไม่ต้องลำบากอุ้มนางสาวตีบีเด๊าะซึ่งตัวค่อนข้างหนัก และเดินไกลเนื่องจากบ้านของนางสาวตีบีเด๊าะไม่สามารถขับรถเข้าไปรับถึงหน้าบ้านได้ จะต้องเดินเท้าเข้าไป

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้ ได้ชุดสันติแล้วสุขที่ 402 ชุดควบคุมที่ 954 ร่วมกับทุกภาคส่วนและบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียน แล้วพบความยากลำบากของน.ส.ตีบีเด๊าะ ดือราแม ผู้ป่วยติดเตียง จึงขอรับการสนับสนุนจากศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความยากลำบากในการดำรงชีวิตของผู้พิการให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เป็นการสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์อันดี ระหว่างทหารกับพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้ป่วยและผู้พิการรายนี้ที่ได้รับมอบรถเข็นวีลแชร์ในวันนี้รู้สึกดีใจและซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากที่ทางหน่วยงานภาครัฐไม่ทอดทิ้งประชาชน

ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลระแงะ ได้เดินทางมาทำการกายภาพบำบัด เจาะเลือด พร้อมกับให้คำแนะนำในการการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย

ขอบคุณ... https://www.77kaoded.com/news/suntitikojitmate/2066766

ที่มา: 77kaoded.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 1/02/2564 เวลา 08:28:39 ดูภาพสไลด์โชว์ ทหารมอบวีลแชร์ผู้สูงอายุซึ่งพิการที่ระแงะ