แม่เศร้าลูกพลทหารถูกซ้อมพิการ ไร้การเยียวยาจากหน่วย พัน.อย.บน.56

แม่เศร้าลูกพลทหารถูกซ้อมพิการ ไร้การเยียวยาจากหน่วย พัน.อย.บน.56

แม่พลทหาร สังกัด พัน.อย.กองบิน 56 ร้อง "พ่อเมืองตรัง" วอนติดตามคืบหน้า หลังยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรม ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง หลังลูกชายถูกซ้อมสมองเสื่อม ร่างพิการ ผ่านไปเกือบปีแต่ยังไร้การเยียวยาจากหน่วย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 ม.ค.64 ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง นางปพิชญา เอียดนุ่น อายุ 56 ปี มารดาของ พลทหาร ประจักษ์ หรือน้องนุก แก้วคงธรรม อายุ 25 ปี อาศัยบ้านเลขที่ 153/3 หมู่ 11 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง พร้อมด้วย น.ส.สุพรรษา มะเหร็ม ทนายมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เดินทางไปพบ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เพื่อติดตามความคืบหน้า หลังยื่นหนังสือร้องทุกข์ไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง ขอให้ประสานงานกับต้นสังกัดคือ กองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขอดำเนินการปลดประจำการ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา และขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ลูกชายถูกซ้อมในค่ายทหารจนป่วยเป็นพิการ นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.62 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับหนังสือปลดประจำการ และยังไร้การเยียวยาจากต้นสังกัดแต่อย่างใด

นางปพิชญา มารดา กล่าวว่า วันนี้มาตามและติดตามผล อย่างน้อยก็ต้องได้รับการช่วยเหลือ เพราะตอนนี้ลูกก็กลายเป็นคนพิการไปแล้ว จากที่เคยใช้ชีวิตปกติ ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากค่ายแต่อย่างใด ตนเคยร้องขอให้เข้ามาเยี่ยมลูกชาย แต่ก็ไม่มา และเคยจะมารับกลับค่าย ที่ผ่านมาแม่ต้องดิ้นรนด้วยตัวเองตลอด ตนคิดว่าอย่างน้อยต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบบ้าง เพราะตนต้องมีภาระเลี้ยงดู รวมถึงอายุก็แก่แล้ว ติดต่อไปยังค่ายก็เงียบไม่มีความคืบหน้า อยากให้ยื่นมือช่วยบ้าง เพราะตอนนี้ลูกชายก็เสียสิทธิ์ เสียโอกาสไปแล้ว ตนต้องรับภาระทุกอย่าง เหนื่อยมาก ตอนนี้ก็รู้สึกท้อและร้องไห้บ่อยครั้ง ช่วงที่ลูกยังไม่พิการก็สามารถเป็นหลักดูแลช่วยเหลือตนบ้าง ตอนนี้ผู้ว่าฯก็รับเรื่องแล้ว อย่างน้อยทางค่ายก็ต้องยื่นมือช่วยบ้าง แต่ก็ไร้วี่แวว

อย่างไรก็ตาม นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าฯตรังได้รับเรื่องแล้ว ในฐานะที่ จ.ตรัง เป็นภูมิลำเนาของพลทหารประจักษ์ ตอนนี้ทางจังหวัดจะตามเรื่องไปยังกองบิน 56 เพื่อสอบถามเรื่องราวตามที่แม่ผู้ร้องมาร้องเรียน ว่าจะดำเนินการอย่างไรตามขั้นตอน

ทั้งนี้ทางทนายจะมีการยื่นหนังสือไปยังผู้บังคับการต้นสังกัดกองบิน 56 โดยตรง ก็ต้องรอไปยังกองบิน 56 ว่าจะดำเนินการอย่างไรไปอีกระยะหนึ่ง แต่เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในอำนาจขอบเขตของผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จะติดตามความคืบหน้าให้ เพราะเคยร้องผ่านศูนย์ดำรงธรรมมาแล้ว.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/south/2019732

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 25 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 26/01/2564 เวลา 10:40:05 ดูภาพสไลด์โชว์ แม่เศร้าลูกพลทหารถูกซ้อมพิการ ไร้การเยียวยาจากหน่วย พัน.อย.บน.56