‘หนุ่มพิการ’ โอดโควิดทำงานออกแบบหายเกลี้ยง วอนผู้ใจดีจ้าง หวังหารายได้จุนเจอครอบครัว

‘หนุ่มพิการ’ โอดโควิดทำงานออกแบบหายเกลี้ยง วอนผู้ใจดีจ้าง หวังหารายได้จุนเจอครอบครัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค.64 ได้ลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 164 /5 ต.บรบือ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม พบกับนายกรวิชญ์ หรือกรรณ เมืองมูล อายุ 24 ปี หนุ่มพิการแต่กำเนิด มีความสามารถด้านกราฟฟิกดีไซน์ โดยนายกรวิชญ์ เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งรอบแรก และรอบสอง วอนหาผู้จ้างงานออกแบบด้านกราฟฟิก เพื่อให้มีรายได้ช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว ไม่หวังให้คนมาสงสาร แต่ขอให้ผลงานแลกเงิน

นายกรวิชญ์ เมืองมูล หรือกรรณ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เดิมทีตนเป็นคนลำพูน เพิ่งจะย้ายมาอยู่ที่มหาสารคามได้ไม่นาน เดินทางมาพร้อมกับภรรยาและลูกชาย โดยได้มาเช่าห้องเปิดร้านขายชุดชั้นใน ภรรยาจะไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตนเองก็รับงานออกแบบกราฟฟิกดีไซน์ ซึ่งตนเองนั้นมีความผิดปกติ พิการแต่กำเนิด เป็นความผิดปกติของโคโมโซม เรียกง่ายๆ ว่าเป็นโรค OI หรือโรคกระดูกหักง่าย ซึ่งสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ อาบน้ำแต่งตัว เข้าห้องน้ำเองได้ ที่ผ่านมาจบการศึกษาชั้น ม.3 แต่มีความสนใจด้านคอมพิวเตอร์ จึงได้ศึกษาเองผ่านยูทูบ อ่านหนังสือเอง และได้มาพบกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ชื่ออาจารย์กอล่า ได้มอบโอกาสและสอนด้านกราฟฟิกดีไซน์ให้ จนเป็นอาชีพติดตัว

จึงได้รับจ้างออกแบบผลิตภัณฑ์ โลโก้ร้านอาหาร ร้านขนม ซึ่งก็ถือว่ามีเข้ามาเรื่อยๆ เดือนละประมาณ 20 กว่างาน พอมาเจอวิกฤตรอบแรกก็ได้รับผลกระทบ พอเริ่มจะดีขึ้น ก็ต้องมาเจอวิกฤตโควิดรอบสองอีก ซึ่งครั้งนี้ถือว่าสาหัสกว่าครั้งแรก เพราะเงินที่เก็บออมมาก็เริ่มจะหมด ลูกค้าที่เคยคุยงานไว้ ก็ชะลอไว้ก่อน บางเจ้าก็ยกเลิก เพราะรอดูสถานการณ์ ทำให้ไม่มีงานเข้ามา ขาดรายได้ โดยเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีงานเข้ามาแค่ 5 งานเท่านั้น ซึ่งราคางานแต่ละงานก็ไม่เท่ากัน เริ่มต้นที่ 300-5,000 บาท แล้วแต่ชิ้นงาน

ซึ่งตอนนี้ตนเอง อยากจะรับงานเพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว หากใครสนใจงานออกแบบของตนเอง รบกวนให้ดูที่ผลงานที่ผ่านมา ว่าฝีมือของตนประมาณนี้ ลูกค้าพอใจหรือไม่ ไม่อยากให้มองที่ความสงสารที่ว่าตนเป็นคนพิการ อยากให้มองที่ความสามารถมากกว่า เพราะตนอยากขายงาน อยากสร้างงานที่ลูกค้าพอใจ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมีปัญหากันภายหลัง ตนไม่อยากรับเงินใครฟรีๆ ไม่อยากเป็นภาระให้ครอบครัว อยากมีงานทำมากกว่า หากสนใจที่จะให้ตนออกแบบชิ้นงานต่างๆ ให้ ก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_2536346

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ม.ค.64
วันที่โพสต์: 20/01/2564 เวลา 11:50:19 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘หนุ่มพิการ’ โอดโควิดทำงานออกแบบหายเกลี้ยง วอนผู้ใจดีจ้าง หวังหารายได้จุนเจอครอบครัว