คุณยายทวดดีใจยกมือไหว้ รพ.ออกใบรับรองให้แล้วเพื่อยื่นต่อบัตรผู้พิการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐ

คุณยายทวดดีใจยกมือไหว้ รพ.ออกใบรับรองให้แล้วเพื่อยื่นต่อบัตรผู้พิการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐ

บุรีรัมย์ - รพ.โนนสุวรรณ ออกใบรับรองความพิการทางการเคลื่อนไหวให้คุณยายทวดบุรีรัมย์วัย 93 ปีแล้ว เพื่อยื่นต่อบัตรผู้พิการได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐ นายอำเภอโนนสุวรรณรุดเยี่ยมชี้แจง ขณะคุณยายทวดดีใจยกมือไหว้ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือ

วันนี้ (19 ธ.ค.) ผู้สื่อรายงานความคืบหน้ากรณีที่นางสุทร พร้อมพูน ชาวบ้านหนองพลวง ต.โกรกแก้ว อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นหลานสาวของนางเพ็ชร คิดถูก อายุ 93 ปี ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากนางเพ็ชร ซึ่งเป็นพี่สาวของแม่และมีศักดิ์เป็นป้าของตนเองไม่สามารถต่ออายุบัตรคนพิการได้ ทั้งที่เมื่อปี 2555 เคยมีบัตรผู้พิการทางสายตาหรือการมองเห็นมาต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ปี โดยสาเหตุที่นางเพ็ชรไม่สามารถต่ออายุบัตรคนพิการได้ เนื่องจากแพทย์เฉพาะทางของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ยายไปตรวจร่างกายไม่ออกใบรับรองความพิการให้ โดยให้ความเห็นว่านางเพ็ชร สายตาพร่ามัวเสื่อมสภาพตามอายุขัยไม่ได้เกิดจากความพิการ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนได้รับเงินช่วยเหลือกจากรัฐ เนื่องจากนางเพ็ชรซึ่งมีอายุถึง 93 ปี แต่ไม่มีสามีและลูก มีเพียงหลานสาวทำหน้าที่ดูแล

ล่าสุด นายสิทธิพันธ์ บุตรศรี นายอำเภอโนนสุวรรณ พร้อมด้วยนายต่อสกุล พุทธพักตร์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอ.โนนสุวรรณ, นายคุณาพงศ์ คตวงษ์ ผู้ช่วยสาธารธารณสุข อ.โนนสุวรรณ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจยายเพ็ชร พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นด้วยโดยนายอำเภอระบุว่าตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้การออกบัตรผู้พิการทุกประเภทเพื่อรับเงินช่วยเหลือจากรัฐมีอายุ 8 ปี เมื่อครบ 8 ปี ก็ต้องมีการยื่นขอต่ออายุบัตรผู้พิการใหม่ โดยจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนตั้งแต่การตรวจร่างกายเพื่อให้แพทย์เฉพาะทางรับรองความพิการ จากนั้นนำใบรับรองไปยื่นขอต่ออายุที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดในพื้นที่

กรณีของคุณยายเพ็ชร จากการตรวจสอบพบว่าได้เมื่อปี 2555 ยายได้รับบัตรผู้พิการทางการมองเห็นและได้รับเบี้ยผู้พิการมาตลอด 8 ปี แต่พอหมดอายุทางเทศบาลฯ ได้แนะนำให้ยายไปทำเรื่องต่ออายุบัตรตามขั้นตอน ซึ่งตอนแรกยายไปตรวจที่โรงพยาบาลโนนสุวรรณ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีเครื่องมือและแพทย์เฉพาะที่จะตรวจสายตาได้จึงแนะนำให้ไปโรงพยาบาลนางรอง ญาติจึงพาไปตรวจกับแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลนางรอง แต่แพทย์เฉพาะทางตรวจแล้วให้ความเห็นว่าสายตาเสื่อมสภาพตามอายุขัยไม่ได้เกิดจากความพิการ จึงไม่สามารถออกใบรับรองให้ได้ ทำให้ยายไม่สามารถไปต่ออายุบัตรได้

แต่หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่ายายเคลื่อนไหวไปมาลำบากต้องใช้รถเข็น ทางโรงพยาบาลโนนสุวรรณ จึงได้ออกใบรับรองความพิการทางการเคลื่อนไหวให้กับคุณยาย แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ญาตินำไปยื่นต่ออายุบัตรคนพิการที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ ยืนยันว่าคุณยายได้รับการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องแน่นอน

ขณะที่คุณยายเพ็ชร คิดถูก วัย 93 ปี ดีใจและยกมือไหว้ขอบคุณทุกคนทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9630000129378

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ธ.ค.63
วันที่โพสต์: 21/12/2563 เวลา 10:38:55 ดูภาพสไลด์โชว์ คุณยายทวดดีใจยกมือไหว้ รพ.ออกใบรับรองให้แล้วเพื่อยื่นต่อบัตรผู้พิการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐ