สตาร์โซเชียลวัย 7 ขวบ ทลายกำแพงข้อจำกัดคนทุพพลภาพ

สตาร์โซเชียลวัย 7 ขวบ ทลายกำแพงข้อจำกัดคนทุพพลภาพ

เด็กชายพิการวัย 7 ขวบในอิตาลี สามารถยึดครองโลกโซเชียลมีเดียด้วยความน่ารักขบขันในการใช้ชีวิตประจำวันของเขา ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคในการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่นเลย

ซิริโอ แปร์ซิเชตติ (Sirio Persichetti) เด็กชายพิการวัย 7 ขวบชาวอิตาลี มีอาการอัมพาตแขนขาหดเกร็ง ซึ่งเป็นรูปแบบของภาวะสมองพิการที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของแขนขา ปากของเขาเปิดอ้าตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถพูดออกมาเป็นคำได้อย่างชัดเจนหรือแม้แต่กลืนก็ทำไม่ได้ เขาได้รับสารอาหารแบบของเหลวผ่านทางท่อลงไปในกระเพาะอาหารและได้รับการผ่าตัดหลอดลมเพื่อช่วยให้เขาสามารถหายใจได้

เขาอดทนกับสิ่งเหล่านี้ด้วยความเข้มแข็ง ร่าเริง และกระตือรือล้น จนทำให้ วาเลนตินา (Valentina) คุณแม่ของเขาตัดสินใจสร้างเว็บไซต์และเปิดบัญชี Facebook, Instagram และ Twitter เพื่อบันทึกเรื่องราวชีวิตประจำวันของเขาด้วยความหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น

Valentina อัพโหลดวิดีโอที่ดูแล้วทำให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจของ Sirio พร้อมเรื่องราวตลกๆ โดยใช้ชื่อว่า "Sirio and the tetrabonds" ผู้คนทั่วโลกประทับใจไปกับเรื่องราวของเขา โดยคำว่า Tetra มาจากคำว่า tetraplegia ซึ่งแปลว่าแขนขาอัมพาตทั้งสองข้าง และ bond มาจากคำว่า vagabond หรือ คนพเนจร

Valentina กล่าวว่าครอบครัวของเธออยากจะบอกเล่าเรื่องราวของความพิการในรูปแบบที่แตกต่างออกไป การเผชิญหน้ากับความพิการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากใช้ชีวิตไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยได้รับความช่วยเหลือที่เหมาะสม เด็กพิการเหล่านี้จะสามารถสนุกกับการใช้ชีวิตของพวกเขาได้

เรื่องราวของ Sirio ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยวิดีโอบางชิ้นมีผู้เข้าชมมากกว่า 130,000 ครั้ง ซึ่ง Valentina กล่าวว่าเพียงในระยะเวลาสั้นๆ ครอบครัวของเธอได้รับการตอบรับที่ทรงพลังและน่าตื่นเต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากครอบครัวที่อยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน ดังนั้นครอบครัวของเธอจึงตัดสินใจที่จะทำในสิ่งนี้ต่อไป

ทั้งนี้ Valentina ได้โพสต์วิดีโอต่างๆ ของ Sirio มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ไปโรงเรียนโดยถือกระเป๋าเป้ใบใหญ่จนเกือบเท่าตัวเอง ตอนที่ขับรถไฟฟ้าของเล่น หรือตอนที่ปลุกพี่ชาย Nilo วัย 10 ขวบอย่างไม่ปราณีปราศรัย เป็นต้น

ผู้ติดตามของ Sirio พากันกดไลค์และเขียนข้อความสนับสนุนมากมาย

Valentina กล่าวต่อไปอีกว่าเธอต้องการเปลี่ยนการรับรู้ของคนทั่วไปที่มีต่อคนพิการ โดยแสดงให้เห็นว่าการเป็นเด็กพิการไม่ได้หมายความว่าเด็กๆ จะต้องหมดความสนุกไปด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพูดถึงความพิการโดยปราศจากความสงสารเวทนา ซึ่งมันแตกต่างจากเวลาที่พูดถึงความพิการตามปกติโดยสิ้นเชิง

Valentina มักจะจินตนาการถึงโลกที่มองผ่านสายตาของ Sirio ในเวลาเขียนบรรยายวีดีโอที่เธอโพสต์ ตัวอย่างของโพสต์หนึ่งมีใจความว่า “วันนี้ฉันมาที่สนามเด็กเล่นโดยที่ไม่มีความหวาดกลัว และแสนจะภาคภูมิใจ ในขณะที่แม่เอาแต่จ้องมองฉันจนเหมือนเหยี่ยว มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คนพิการจะพยายามใช้ชีวิตตามปกติ แต่ฉันจะพยายามต่อไป”

Valentina คุณแม่วัย 38 ปี ทำงานเป็น Call Center ที่ไปรษณีย์ โดยมี Paolo นักวิจัยวัย 58 ปีสามีของเธอและคนเลี้ยงเด็กอีกสองคนที่ทำงานสลับวันกันคอยช่วยดูแล Sirio

Valentina บอกว่าเธอไม่เคยคาดหวังเลยว่าวีดีโอของลูกชายเธอจะเป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างกว้างขวาง แต่ครอบครัวของเธอตระหนักดีว่าวีดีโอเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ ทั้งยังช่วยเป็นแนวทางให้คนพิการหลายๆ คนในการใช้ชีวิตให้เป็นปกติมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณ... https://www.voathai.com/a/seven-years-old-influencer-challenges-disablity-stereotype/5682551.html

ที่มา: voathai.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 18 ธ.ค.63
วันที่โพสต์: 18/12/2563 เวลา 10:04:45 ดูภาพสไลด์โชว์ สตาร์โซเชียลวัย 7 ขวบ ทลายกำแพงข้อจำกัดคนทุพพลภาพ