อบจ.แพร่ ร่วมกับ สปสช. จัดตั้งกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด เน้นดูแลกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ

อบจ.แพร่ ร่วมกับ สปสช. จัดตั้งกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด เน้นดูแลกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ

นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทาง อบจ.แพร่ ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ในการจัดกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด โดยมีการบันทึกข้อตกลงร่วมกัน และสมทบงบประมาณเข้าบัญชี “กองทุนพื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดแพร่” ประจำปีงบประมาณ 2563 เป็นเงิน 1,600,000 บาท และได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่ชาติ จำนวน 1,531,525 บาท รวมเป็นเงินจัดตั้งกองทุนฯ ประจำปี 2563 ทั้งสิ้น 3,131,525 บาท ส่วนในปีงบประมาณ 2564 อบจ.แพร่จะสมทบเข้ากองทุนอีก 2 ล้านบาท

ในการจัดตั้งกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพ ระดับจังหวัดนั้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพของขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์กรปกครองส่วนตำบล สถานบริการ หน่วยบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานอื่น กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้สูงอายุ หรืองค์กรอื่น เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับการพื้นฟูสมรรถภาพ เข้าถึงบริการพื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการของประชาชนในพื้นที่

โดยผู้ที่ได้รับการพื้นฟูสมรรถภาพ คือ คนพิการ ตามกฎหมายว่าด้วยส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิคนพิการ, ผู้สูงอายุ ตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุ ซึ่งมีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน แต่ยังไม่เข้าเกณฑ์เป็นคนพิการ, ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน ที่ผ่านพันภาวะวิกฤติและอาการคงที่ ข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และแพทย์มีความเห็นว่าต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ และผู้มีภาวะพึ่งพิง ผู้ที่มีคะแนนประมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน ตามดัชนี Bathel ADL index

สำหรับเงินจากกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพสามารถนำไปใช้จ่ายได้คือ 1. สามารถเป็นค่าใช้จ่ายที่สนับสนุนในลักษณะการจัดบริการ การจัดหา รวมถึงการซ่อม ดัดแปลงเปลี่ยนชิ้นส่วน หรือการจัดทำเป็นกรณีเฉพาะของอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ 2. ค่าใช้จ่ายที่สนับสนุนในลักษณะโครงการหรือกิจกรรมให้กับองค์การบริหารสวนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น สถานบริการ หน่วยงานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานอื่น กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้สูงอายุ หรือองค์กรอื่น ตามที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ และ 3. เพื่อสนับสนุนค่าใช่จ่ายในการบริหารจัดการหรือพัฒนากองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ไม่เกินร้อยละ 15 ของเงิน ตามระเบียบของกองทุนฯ กรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเพื่อจัดหาครุภัณฑ์หรือจัดจ้างบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพโดยตรง ให้สนับสนุนได้ตามความจำเป็น และครุภัณฑ์ที่จัดหาได้ให้เป็นทรัพย์สินขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนั้น

ขอบคุณ... https://bit.ly/36Putea

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ต.ค.63
วันที่โพสต์: 9/10/2563 เวลา 10:21:10 ดูภาพสไลด์โชว์ อบจ.แพร่ ร่วมกับ สปสช. จัดตั้งกองทุนพื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด เน้นดูแลกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ