โรงพยาบาลตำรวจ ช่วยผู้ป่วยพิการ

โรงพยาบาลตำรวจ ช่วยผู้ป่วยพิการ

ชีวิตของ น.ส.ปาริชาติ ไพรวัลย์ อายุ 36 ปี เป็นผู้ป่วยพิการตั้งแต่อายุ 7 เดือนเนื่องจากตกจากเปลเส้นเลือดในสมองแตก เกิดภาวะสมองขาดออกซิเจนไปเลี้ยงส่งผลให้พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พูดและสื่อสารไม่ได้ ต้องทานอาหารประเภทปั่นอย่างเดียว เพราะไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ เสี่ยงต่อการสำลัก

ต้องได้รับการดูแลใกล้ชิดจาก น.ส.ศิริเกศ พิทักษ์พงศ์ ผู้เป็นแม่ ปัจจุบันผู้ป่วยไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน มีแต่บัตรผู้พิการที่ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แม้จะมีสิทธิ์ในการรักษาฟรี

แต่เสียสิทธิ์รับของบริจาคหลายอย่าง

น.ส.ศิริเกศ แม่ของ น.ส.ปาริชาติ เล่าว่า หลังจากลูกสาวพิการและสามีเสียชีวิต ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ต้องดูแลลูกสาวคนเดียวตอนกลางวัน รายได้จากการทำงานร้านอาหารตอนกลางคืนไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะแพมเพิร์สที่ลูกสาวต้องใส่ เมื่อ 2 ปีก่อนหลานสาวไปออกรายการ “ซุปเปอร์เท็น” แลกกับแพมเพิร์สจำนวนมาก แต่ใช้หมดแล้ว ยิ่งสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ร้านอาหารที่ทำงานอยู่ปิดกิจการ ต้องขอเสื้อผ้ามือ 2 ของเพื่อนบ้านขายตามตลาดนัดและกู้เงินจากธนาคารมาใช้จ่าย ยังไม่เพียงพอค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

จึงตัดสินใจร้องขอความช่วยเหลือจากโครงการ “Inlove @Home” ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลตำรวจ จนได้รับความช่วยเหลือนำตัวเข้ารักษาที่ รพ.ตร. พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ. 6) โรงพยาบาลตำรวจ ประธานคณะทำงานโครงการ “Inlove Online” และ “Inlove @Home” น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นายเสริมพล นิยมพันธุ์ ผอ.ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร สาขาอ้อมน้อย

นำทีมแพทย์ และพยาบาลหน่วยตรวจเยี่ยมบ้านโครงการ “Inlove @Home” ของโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วย เป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 8

พล.ต.ต.ธนิตที่เดินทางมาตรวจผู้ป่วย ประสานศูนย์ส่งกลับโรงพยาบาลตำรวจเตรียมรถมารับตัว น.ส.ปาริชาติมาที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจรักษากับ พล.ต.ต.ธนิต ในวันที่ 14 ก.ย. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

น.ส.ศิริเกศบอกว่า ขอบคุณ พล.ต.ต.ธนิต และหน่วยงานของรัฐที่เข้ามาพูดคุยซักถามอาการ น.ส.ปาริชาติ จาก น.ส.ศิริเกศ ก่อนตรวจรักษาและแนะนำการดูแลอย่างถูกวิธีโดยเฉพาะข้อพับตามร่างกายที่อาจมีภาวะแผลกดทับ ก่อนที่พยาบาลฉีดยาป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้ทั้ง 2 คน พร้อมมอบแพมเพิร์สให้ น.ส.ปาริชาติ และเสื้อผ้ามือ 2 ให้ น.ส.ศิริเกศ ไว้ขายตามตลาดนัด

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/1932328

ที่มา: thairath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ย.63
วันที่โพสต์: 21/09/2563 เวลา 11:15:30 ดูภาพสไลด์โชว์ โรงพยาบาลตำรวจ ช่วยผู้ป่วยพิการ