ยุติธรรมราชบุรี-พม.เข้าช่วยเหลือเหยื่อเด็กหญิงพิการทางสมองถูกน้าเขยข่มขืน

ยุติธรรมราชบุรี-พม.เข้าช่วยเหลือเหยื่อเด็กหญิงพิการทางสมองถูกน้าเขยข่มขืน

เจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พม. ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือกรณีเด็กสาววัย 15 ปีเศษ มีความพิการทางสมอง ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่บ้านใน ต.หัวโพ อ.บางแพ เตรียมหาที่เรียนและเยียวยาจิตใจ หลังผู้ต้องหาถูกตำรวจจับกุม

เมื่อเวลา13.30 น. ( 17 มิ.ย. 63 ) พ.ต.ท. มงคล วิลัยเกษม รอง ผกก.ป. สภ.บางแพ จ.ราชบุรี พร้อมด้วย นางสาวจิราณี เทศมงคล นักวิชาการยุติธรรม ชำนาญการ พิเศษ หัวหน้ากลุ่มอำนวยความยุติธรรมและนักวิชาการ สำนักงานยุติธรรม จ.ราชบุรี กระทรวงยุติธรรม นางสาวสุภลักษณ์ ภาระ หัวหน้าบ้านพักเด็กครอบครัว จ.ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจุตพล สินสมบัติ กำนัน ตำบลหัวโพ นายศักดิ์สิทธิ์ แก่นศักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักแห่งหนึ่งในหมู่ 3 ต.หัวโพ อ.บางแพ จ.ราชบุรี

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. นำโดย ร.ต.อ.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ สว.กก.5 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก. ป. ได้เข้าจับกุมตัวนายวรรธชัย (นามสมมุติ) อายุ 23 ปี มีศักดิ์เป็นน้าเขย ซึ่งเป็นญาติทางฝ่ายสามี ข้อหา “ ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยผู้อื่นไม่สามารถขัดขืนได้และพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ปี แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเพื่อการอนาจาร ” ตามหมายศาลจังหวัดราชบุรีที่ 104 / 2563 ลงวันที่ 15 มิ.ย. 2563 สามารถจับกุมตัวได้บริเวณสวนสาธารณะ ถนนโชคชัย ต.โพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

ยายของ ด.ญ.วัย 15 ปีเศษ เปิดเผยว่า รู้สึกเบาใจและดีใจที่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล ในวันที่เกิดเหตุได้นั่งกินเลี้ยงงานบวชอยู่ข้างบ้าน บริเวณหลังบ้านจะอยู่ติดกัน เด็กกินข้าวเสร็จและบอกตนว่าจะมาเข้าห้องน้ำ จึงคิดว่าไม่มีอะไรเพราะบ้านอยู่ติดกัน แต่เด็กหายออกมานาน รู้สึกสงสัยและได้ออกตามหาพร้อมให้สามีที่อยู่งานเลี้ยงมาช่วยกันค้นหาร่วมกับเพื่อน ๆ แต่ไม่เจอ จนกลับมาที่บ้านมาเจอหลานเดินออกมา สภาพผมที่หัวยุ่งเหยิง จึงถามหลานว่าไปไหนมา เห็นลักษณะหลานพูดแบบตะกุกตะกัก ลักษณะตกใจกลัว จึงค่อยปลอบขวัญกระทั่งหลานยอมพูดออกมาว่าโดนผู้ชายกระชากไปจากในบ้านขณะที่กำลังชาร์ตโทรศัพท์อยู่ ดึงเข้าไปในป้างบ้าน พอข่มขืนเรียบร้อยจึงปล่อยตัวออกมา ส่วนผู้ชายคนดังกล่าวได้เดินหลบออกไปอีกทาง

ซึ่งผู้ชายคนนี้จะมาอยู่ที่เล้าไก่เกือบทุกวัน เพื่อให้น้ำไก่เลี้ยงไก่ในเล้าโดยมาเลี้ยงกับหลานของสามีตนเอง ผู้ต้องหาคนนี้มีศักดิ์เป็นญาติของแม่สามี จากการสอบถามทำแบบนี้มา 4 ครั้งแล้ว ก่อนหน้านี้เคยโดนกระทำที่บ้านของย่า ตอนนั้นย่าไม่อยู่บ้าน ส่วนยายทำงานอยู่หลังบ้าน ล่าสุดโดนข่มขืนเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ช่วงกลางคืนที่มีงานกินเลี้ยงที่ข้างบ้านติดกัน ซึ่งหลานสาวมีโรคประจำตัวคือ เป็นออทิสติกต้องใส่สายทางสมอง เคยผ่าตัดสมองตอนอายุได้ 13 วัน หมอระบุว่าเป็นน้ำซับสมอง เวลาไปไหนก็จะไปด้วยกันสองคนไม่คิดว่าจะมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

ด้าน นางสาวจิราณี เทศมงคล นักวิชาการยุติธรรม ชำนาญการ พิเศษ หัวหน้ากลุ่มอำนวยความยุติธรรมและนักวิชาการ สำนักงานยุติธรรม จ.ราชบุรี กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนแก่จำเลยในคดีอาญาอยู่ ส่วนนี้จะเยียวยาจะดูเรื่องการถูกละเมิดกรณีตกเป็นผู้เสียหายถูกผู้อื่นละเมิดทางเพศซึ่งจะอยู่ในท้ายพระราชบัญญัตินี้ ทางเจ้าหน้าที่จะประสานกับพนักงานสอบสวนจะมีประวัติของน้องผู้ถูกละเมิด พฤติการณ์แห่งคดี และส่งต่อไปที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดราชบุรีเป็นผู้ดำเนินการจะดำเนินการผ่านอนุกรรมการประจำจังหวัดช่วยเหลือ และจะไม่เกี่ยวข้องกรณีที่น้องจะไปดำเนินคดีไปฟ้องร้องเรียกค่าทดแทนการละเมิดจากตัวคู่กรณีคือจำเลย

นางสาวสุภลักษณ์ ภาระ หัวหน้าบ้านพักเด็กครอบครัว กล่าวว่า มีแผนช่วยการดูแลสภาพจิตใจของน้องและครอบครัว ส่วนเรื่องการเรียนอาจจะต้องเข้ามาคุยกับผู้ปกครองก่อนว่าอยากให้น้องเรียนอย่างไร เดิมน้องเคยเรียนอยู่ชั้น ป. 4 เดิมเป็นการเรียนร่วมที่โรงเรียนหัวโพ แต่ยายให้ข้อมูลว่าน้องเรียนไม่ทันเพื่อน เพราะเป็นเด็กพิเศษเลยให้หยุดเรียน และจะหาดูโรงเรียนที่น้องจะสามารถไปเรียนร่วมได้ หรือเป็นโรงเรียนเฉพาะทางไป หรืออาจนำไปอยู่โรงเรียนประจำ ซึ่งคงต้องดูความพร้อมของครอบครัวก่อน

ในส่วนของนายจตุพล สินสมบัติ กำนันตำบลหัวโพ กล่าวว่า ผู้ต้องหามาได้แฟนอยู่ในพื้นที่หมู่ 3 และยังมีบ้านเรือนติดกัน พฤติกรรมที่เห็นผ่านตา คือ เป็นคนที่ไม่มีพฤติกรรมโหดร้ายรุนแรง เป็นคนทั่วๆไป ชอบเล่นไก่ อยู่ในสังคมปกติเหมือนชาวบ้าน ไม่ได้มีสิ่งที่แสดงว่ามีพฤติกรรมรุนแรงก้าวร้าว มีอาชีพรับจ้าง เพิ่งแต่งงานมาได้ประมาณ 1 ปีกว่า เดิมเป็นคน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี วันที่แต่งงานมีการจัดงานเลี้ยงเล็กในหมู่บ้าน บริเวณนี้ส่วนใหญ่จะเป็นญาติกัน โดยผู้ต้องหาก็เป็นเครือญาติพี่น้องกัน การสังเกตเห็นพฤติกรรมอาจจะลำบาก เพราะเป็นเครือญาติกัน ก่อนหน้านี้ น้องเคยเรียนอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กออทิสติกอยู่ในชุมชนที่มีเด็กเรียนอยู่ 19 คน มียายคอยไปรับส่งทุกวัน หลังจากอายุ 15 ปีแล้วได้หยุดเรียน และจะมาอยู่กับยายคอยดูแลอยู่กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/163385

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 มิ.ย.63
วันที่โพสต์: 18/06/2563 เวลา 09:47:41 ดูภาพสไลด์โชว์ ยุติธรรมราชบุรี-พม.เข้าช่วยเหลือเหยื่อเด็กหญิงพิการทางสมองถูกน้าเขยข่มขืน