วอนช่วยหญิงพิการ กินข้าวกับน้ำส้ม

วอนช่วยหญิงพิการ กินข้าวกับน้ำส้ม

อุบลราชธานี 14 พ.ค.-พาไปดูบ้าน นางบรรจง รักงาม ชื่อเล่นชื่อ (ตุ๋ย) อายุ 47 ปี ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ที่บ้านดอนกลางใต้ หมู่ 8 ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อนบ้านเล่าว่า ยายตุ๋ยมีพี่น้อง 2 คน มีบุตรชาย 1 คน ย้ายออกไปมีครอบครัว นานทีจะมาหานางบรรจง ส่วนสามีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ปัจจุบันนางบรรจง หรือ ยายตุ๋ย ใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง พี่ชายก็แยกไปมีครอบครัว แต่จะคอยนำข้าวมาส่งให้ตามมีตามเกิด

ยายตุ๋ย พูดไม่ได้ แต่เพื่อนบ้านช่วยสื่อสาร เล่าว่า 18 ปีที่เเล้ว ยายตุ๋ยรับจ้างก่อสร้างเกิดอุบัติเหตุตกนั่งร้าน จนกระโหลกศรีษะยุบ เเพทย์ต้องผ่าสมองเพื่อยื้อชีวิต แต่สิ่งที่ตามมาหลังผ่าตัด คือ พิการที่สมองเสียหาย ลิ้นเเข็งพูดไม่ได้ แขนขาอ่อนแรง ทานอาหารหนักไม่ได้ มือขวาใช้งานไม่ได้ ต้องใช้การเขียนหนังสือเพื่อสื่อสารกันถึงจะเข้าใจ ลิ้นแข็ง เคี้ยวอาหารไม่ได้ จะสำลักออกมา ทานได้เเค่ข้าวสวยกับน้ำหวาน น้้ำส้ม เพราะทานง่ายข้าวไม่ติดคอ ก่อนหน้าวิกฤติโควิด จะใช้รถเข็นตระเวนเก็บของเก่าตามหมู่บ้านเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองทุกเดือน จะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้านรายได้เดือนละ 300-500 บาท แต่หลังเกิดวิกฤติโควิด ทำให้ยายตุ๋ยไปเก็บของเก่าไม่ได้ ทำได้แต่รับเหลาทางมะพร้าว ส่งพ่อค้าไปทำไม้กวาดกิโลกรัมละ 13 บาท 3 เดือน ขายได้เงิน 200 บาท

ส่วนเงินอุดหนุนจากรัฐบาลได้รับเพียงเงินเดือนผู้พิการจากทางเทศบาลตำบลธาตุเพียง 800 บาทไฟฟ้าพรี เพราะไฟไม่เกิน 50 หน่วย ส่วนเงินที่รัฐให้ลงทะเบียนเดือนละ 5,000 บาท ไม่ได้รับ เพราะลงทะเบียนไม่เป็นและไม่มีอินเทอร์เน็ต ที่อยู่ไม่มีเงินไปจ่ายค่าโอนที่ดินที่อาศัยอยู่เป็นเงินกว่า 4,000 บาท ซึ่งที่ที่ตนอาศัยอยู่ เป็นที่ดินตาบอดยังไม่ได้โอนเป็นชื่อต้องอาศัยถนนของชาวบ้านเข้า-ออก ผู้ที่ใจบุญช่วยเหลือนางตุ๋ย ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อบัญชี บรรจง รักงาม เลขบัญชี 3930563347 โทรศัพท์ 061-973-3997 เพื่อนบ้านจะรับสายให้ เพราะยายตุ๋ยพูดไม่ได้.-สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ... https://bit.ly/35YR1qm

ที่มา: mcot.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 พ.ค.63
วันที่โพสต์: 15/05/2563 เวลา 09:30:21 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนช่วยหญิงพิการ กินข้าวกับน้ำส้ม