กนกวรรณ เยี่ยมมูลนิธิออทิสติกไทยใช้การศึกษานอกระบบดึงศักยภาพเด็กพิเศษ

กนกวรรณ เยี่ยมมูลนิธิออทิสติกไทยใช้การศึกษานอกระบบดึงศักยภาพเด็กพิเศษ

วันที่ 23 มี.ค.นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนนอกระบบ และการฝึกอาชีพสำหรับบุคคลออทิสติก บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและการเรียนรู้ ของมูลนิธิออทิสติกไทย

นางกนกวรรณ กล่าวว่าการเยี่ยมชมว่า มูลนิธิออทิสติกไทยเป็น Good partnership ในการทำงานของ กศน. มามากกว่า 10 ปี ร่วมกันเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา ในรูปแบบการศึกษาผสมผสาน “Hybrids” ตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Plan : IEP) ให้การศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต และการเตรียมความพร้อมสู่การประกอบอาชีพ ขณะเดียวกันผู้ปกครองและชุมชนก็เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ อีกทั้งยังมีความร่วมมือกับภาคธุรกิจ สถานประกอบการ และกระทรวงแรงงาน เพื่อให้เกิดการจ้างงานผู้พิการ “เพื่อให้การขับเคลื่อนงานการศึกษานอกระบบสำหรับบุคคลกลุ่มนี้เป็นรูปธรรม ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีคนนี้ เมื่อได้รับฟังปัญหาและความต้องการแล้ว ก็จะดำเนินการสร้างกลไกและรูปแบบการทำงานไปสู่เป้าหมายอย่างเป็นระบบ

เบื้องต้นเตรียมที่จะตั้งคณะทำงานพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษานอกระบบ สำหรับบุคคลออทิสติก บุคคลที่บกพร่องทางสติปัญญาหรือการเรียนรู้ ใน 10 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ร่วมพัฒนา ทั้งในด้านการพัฒนาหลักสูตรเฉพาะด้าน กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม การจัดทำเกณฑ์ต่าง ๆ ตลอดจนปรับปรุงข้อกำหนดด้านการบริหารงานบุคคลและแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ทันสมัย สอดคล้องกับการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย บุคลากร ผู้ปกครองและชุมชน รวมทั้งสร้างความคล่องตัวและเอื้ออำนวยการจัดการศึกษามากขึ้น จากนั้นจึงจะมีการประเมินผลและปรับปรุงพัฒนา อุดช่องว่างช่องโหว่ให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะขยายผลสู่พื้นที่อื่น ๆ เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชนกลุ่มพิเศษ รวมทั้งผู้พิการ ที่ไม่ได้ศึกษาในระบบการศึกษา ให้เข้าถึงการศึกษาที่เหมาะสมต่อไป”

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/141116

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 มี.ค.63
วันที่โพสต์: 24/03/2563 เวลา 11:16:46 ดูภาพสไลด์โชว์ กนกวรรณ เยี่ยมมูลนิธิออทิสติกไทยใช้การศึกษานอกระบบดึงศักยภาพเด็กพิเศษ