มือฆ่าหมู่คนพิการไม่รอด ยันทำเพื่อสังคม ญี่ปุ่นสั่งประหารชีวิต

มือฆ่าหมู่คนพิการไม่รอด ยันทำเพื่อสังคม ญี่ปุ่นสั่งประหารชีวิต

มือฆ่าหมู่คนพิการไม่รอด - วันที่ 16 มี.ค. รายงานว่า นายซาโตชิ อุเอมัตสึ อดีตเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์บุคคลพิการ อายุ 30 ปี ซึ่งก่อเหตุใช้มีดสังหารผู้พิการ 19 ราย บาดเจ็บ 24 คน โดยอ้างว่าทำเพื่อสังคมนั้น ถูกศาลญี่ปุ่นตัดสินโทษประหารชีวิตแล้ว

เหตุสยองขวัญดังกล่าวเกิดขึ้นที่สถานสงเคราะห์ สึคึอิ ยามายุริ-เอ็ง เมืองซางามิฮาระ จังหวัดคานางาวะ เมื่อปี 2559 โดยนายอุเอมัตสึ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่นั้นใช้มีดบุกเข้าไปในสถานสงเคราะห์กลางดึกและไล่สังหารผู้พิการทุกคนอย่างไม่ละเว้น

หลังเกิดเหตุนายอุเอมัตสึ เดินทางเข้ามามอบตัวกับตำรวจพร้อมอาวุธมีดในสภาพตัวเปรอะเปื้อนไปด้วยเลือดของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย โดยนายอุเอมัตสึ ระบุว่า คนพิการที่ไม่สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ดีนั้นไม่มีสิทธิในฐานะมนุษย์ เป็นภาระของผู้อื่น และตนเสียสละทำเพื่อสังคม

เหตุสยองขวัญดังกล่าวสร้างความตกตะลึงให้กับสังคมชาวญี่ปุ่น ขณะที่ทนายความของนายอุเอมัตสึ นั้นโต้แย้งว่า นายอุเอมัตสึ มีสภาพจิตใจผิดปกติ และไม่ควรต้องรับผิดชอบใดๆ ต่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้น ขณะที่นายอุเอมัตสึ ยืนยันว่าจะไม่ขออุทธรณ์คำตัดสินของศาล ไม่ว่าจะเป็นโทษสถานใดก็ตาม

ด้านอัยการผู้รับผิดชอบคดี ขอให้ศาลตัดสินประหารชีวิต เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจากการสังหารของนายอุเอมัตสึจำนวนมาก ทั้งนายอุเอมัตสึ ยังไม่มีท่าทีสำนึกทั้งที่ก่อเหตุโหดเหี้ยมไร้ความเมตตาใดๆ ต่อเหยื่อ นายอุเอมัตสึ จึงไม่สมควรได้รับความปรานีใดๆ เช่นกัน

การพิจารณาคดีครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังศาลชั้นต้นสั่งเลื่อนการพิพากษามาตั้งแต่เดือนม.ค. หลังนายอุเอมัตสึ พยายามนำสิ่งแปลกปลอมใส่ปากระหว่างการพิพากษา

ผู้พิพากษา ศาลแขวงโยโกฮามา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 19 ราย บาดเจ็บ 24 คน โดยนายอุเอมัตสึ ยังจับเจ้าหน้าที่อดีตเพื่อนร่วมงาน 5 คน มัดไว้กับราวบันได ทำให้ ในจำนวนนี้ 2 คน บาดเจ็บ ก่อนจะนำมีดเดินเข้าห้องพักไปไล่แทงผู้พิการที่กำลังนอนหลับพักผ่อนทีละคนๆ จนเลือดท่วมไปทั้งตัว

การสอบสวนของตำรวจพบว่า นายอุเอมัตสึ ลาออกจากงานที่สถานสงเคราะห์นี้ไปก่อนเกิดเหตุเมื่อหลายเดือนก่อน และถูกนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท้องถิ่นเป็นเวลา 12 วัน หลังระบุกับเพื่อนร่วมงานว่า ต้องการฆ่าบรรดาผู้พิการที่ที่ทำงาน

นอกจากนี้ ก่อนเกิดเหตุหลายเดือน นายอุเอมัตสึ ยังเขียนจดหมายเปิดผนึกมอบให้กับรัฐสภาญี่ปุ่น ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเนื้อหาระบุถึงแผนที่จะไล่สังหารคนพิการ 470 คน ดังนี้

"ขอบคุณที่อ่านจดหมายฉบับนี้ ผมจะได้ไปไล่ฆ่าคนพิการสัก 470 คน ผมเข้าใจดีว่าข้อความเหล่านี้มันบ้าคลั่ง แต่เมื่อผมนึกถึงสีหน้าเบื่อหน่ายของญาติคนเหล่านี้ นัยตาเหน็ดเหนื่อยของเจ้าหน้าที่ที่ต้องดูแลคนพวกนี้แล้ว มันทำให้ผมต้องลุกขึ้นมาเพื่อจัดการ เพื่อประเทศญี่ปุ่นและโลกใบนี้" พร้อมระบุว่า คนพิการนั้นควรจะหายไปเสีย

หลังเข้ามอบตัว นายอุเอมัตสึ ยังเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่น ว่าคนพิการนั้นไม่มีหัวใจ และหากจะอยู่ต่อไปก็ไม่สร้างประโยชน์อันใด

รายงานระบุว่า เหยื่อรายหนึ่งของนายอุเอมัตสึ เป็นสาวพิการอายุ 19 ปี ชื่อ มิโฮะ ถูกนายอุเอมัตสึ สังหารเสียชีวิตในบ้านพัก แม่เหยื่อระบุทางสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ว่า อุเอมัตสึ นั้นไม่สมควรจะได้มีอนาคตอีก

"ชั้นเกลียดเค้า ชั้นอยากจะฉีกร่างเค้าออกเป็นชิ้นๆ โทษที่หนักที่สุดยังเบาไปสำหรับคนอย่างเค้า ชั้นจะไม่มีวันให้อภัยคนอย่างเค้าเด็ดขาด" ก่อนจะเริ่มร้องไห้และว่า "เอาชีวิตลูกสาวของชั้นคืนมา! แล้วทำไมคนอย่างแกถึงได้ยังมีชีวิตอยู่!! มันไม่ยุติธรรม ทำไม!!" แม่ของมิโฮะกล่าวทั้งน้ำตา

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_3762415

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 มี.ค.63
วันที่โพสต์: 18/03/2563 เวลา 09:28:36 ดูภาพสไลด์โชว์ มือฆ่าหมู่คนพิการไม่รอด ยันทำเพื่อสังคม ญี่ปุ่นสั่งประหารชีวิต