ไม่เสี่ยงกับ‘โควิด-19’ ‘โตเกียว มาราธอน’ ยกเลิกจัดประเภทบุคคลทั่วไปแล้ว

ไม่เสี่ยงกับ‘โควิด-19’ ‘โตเกียว มาราธอน’ ยกเลิกจัดประเภทบุคคลทั่วไปแล้ว

‘โตเกียว มาราธอน 2020’หวั่นไวรัสโคโรนา‘โควิด-19’ ยกเลิกจัดแข่งประเภทบุคคลทั่วไป ซึ่งมีผู้สมัคร 3.8 หมื่นคนแล้ว และจะจัดเฉพาะการแข่งขันมาราธอนระดับ ‘นักวิ่ง อีลิท’ ฝีเท้ายอด คัดตัวไปโอลิมปิก

เมื่อ 17 ก.พ. 63 สำนักข่าวเกียวโดในญี่ปุ่นรายงาน คณะผู้จัดการแข่งขันโตเกียว มาราธอน (Tokyo Marathon) ซึ่งเป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ใหญ่ที่สุดในโลกรายการหนึ่ง ประกาศจำกัดจำนวนผู้เข้าแข่งขันโตเกียว มาราธอน 2020 และจะมีขึ้นในกรุงโตเกียว เมืองหลวงประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 1 มี.ค.63 เนื่องจากมีความวิตกกังวลในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ‘COVid-19’ (โควิด-19)

คณะผู้จัดการแข่งขันโตเกียว มาราธอน ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันประเภท ‘บุคคลทั่วไป’ ซึ่งมีผู้สมัครร่วมงาน 38,000 คน โดยจะจัดการแข่งขันเฉพาะ ประเภทมาราธอน โดยให้บรรดานักวิ่ง อีลิท 176 คน และผู้พิการที่นั่งวีลแชร์ 30 คน ลงสนามแข่งขันเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโด ชี้ว่า การจำกัดจำนวนนักวิ่งในการร่วมแข่งขันโตเกียว มาราธอน 2020 มีขึ้นขณะเหลือเวาไม่ถึง 6 เดือน ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ‘โควิด-19’ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตรายแรกในญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีนเพิ่มเป็นกว่า 1,700 รายและติดเชื้อกว่า 71,000 คน

จากการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้คณะผู้จัดการแข่งขันโตเกียว มาราธอน ตั้งคณะบุคลากรทางการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อประเมินสถานการณ์ระบาดว่าสมควรจะจัดให้มีการแข่งขันวิ่งโตเกียว มาราธอน 2020 หรือไม่ กระทั่งได้ข้อสรุปเห็นสมควรให้ยกเลิกการแข่งขันประเภทบุคคลทั่วไป และจัดให้มีการแข่งขันเฉพาะ นักวิ่งชั้นยอดแข่งขันวิ่งมาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร และผู้พิการนั่งวีลแชร์ แข่งขันในระยะทาง 10 กิโลเมตรเท่านั้น โดยจุดสตาร์ตการแข่งขัน อยู่ที่ ศาลาว่าการกรุงโตเกียว ในย่านชินจูกุ กรุงโตเกียว และสิ้นสุดระยะทาง ที่สถานีรถไฟโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโด ยังชี้ว่าการแข่งขันโตเกียว มาราธอน เสมือนเป็นการแข่งขันเพื่อคัดตัวนักวิ่งมาราธอนฝีเท้าเยี่ยมเพื่อไปแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ขณะที่นักวิ่งยังจะต้องแข่งขันกับทีมนักวิ่งมาราธอนชาย ดีกรีนักวิ่งโอลิมปิก อย่างเช่น ซึกุรุ โอซาโกะ เจ้าของสถิตินักวิ่งมาราธอนชายในญี่ปุ่น และยูตะ ชิตาระ ซึ่งเคยสร้างผลงานทุบสถิติของประเทศ เป็นนักวิ่ง อีลิท ที่ได้รับเชิญให้มาแข่งขันในประเภทอีลิท ในโตเกียว มาราธอน 2020 ด้วย

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/foreign/1773633

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 17 ก.พ.63
วันที่โพสต์: 18/02/2563 เวลา 09:20:08 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่เสี่ยงกับ‘โควิด-19’ ‘โตเกียว มาราธอน’ ยกเลิกจัดประเภทบุคคลทั่วไปแล้ว