พมจ.มุกดาหาร จัดการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.)

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร จัดการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เชี่ยวชาญด้านคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2563

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร จัดการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เชี่ยวชาญด้านคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อส่งเสริมบทบาทของ อพม. ให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องคนพิการ การบริการคนพิการของกระทรวง พม. และหน่วยงานอื่น ๆ เกิดทักษะในการให้บริการช่วยเหลือ ดูแล ฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพคนพิการและพร้อมเป็น "อพม. ที่มีหัวใจ ผู้ให้" เพื่อสร้าง "สังคม ปันความสุข"

นางมนัสนันท์ ศุภพิทักษ์สกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เชี่ยวชาญด้านคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2563 ระหว่างวันที่ 18 - 19 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมมุจรินทร์ โรงแรมมุกดาหาร แกรนด์ โฮเต็ล อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 2 รุ่น ๆ ละ160 คน รวม 320 คน เพื่อส่งเสริมบทบาทของ อพม. ให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องคนพิการ การบริการคนพิการของกระทรวง พม. และหน่วยงานอื่น ๆ เกิดทักษะในการให้บริการช่วยเหลือ ดูแล ฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพคนพิการ รวมทั้งมีทัศนคติที่ดีต่อคนพิการ ครอบครัวคนพิการ สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับบทบาทภารกิจกระบวนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสิทธิ สวัสดิการคนพิการให้แก่ครอบครัวและชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชี่ยวชาญด้านคนพิการพร้อมเป็น "อพม. ที่มีหัวใจ ผู้ให้" เพื่อสร้าง "สังคม ปันความสุข" โดยมีนางอักษร ราชชมภู ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวรายงาน

นางมนัสนันท์ ศุภพิทักษ์สกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สำหรับผู้เข้าอบรม ต้องผ่านการคัดเลือกเป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคม ฯ ที่มีความสนใจด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ ตั้งใจ และสมัครใจเข้าอบรม จำนวน 2 รุ่น ๆ ละ 160 คน มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลมุกดาหาร สำนักงานยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหารบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องคนพิการ การช่วยเหลือ สิทธิคนพิการกฎหมายที่เกี่ยวข้องและบทบาทหน้าที่ของ อพม. เชี่ยวชาญด้านคนพิการรวมถึงการปฏิบัติงานตาม 11 ภารกิจ ประกอบด้วย การค้นหาคนพิการในชุมชน การจดทะเบียนคนพิการ การประสานงานกับคนพิการ/ครอบครัว/เพื่อค้นหาปัญหาและความต้องการ การจัดทำแผนบุคคลการฝึกทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการการส่งเสริมการเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพ การส่งเสริมให้คนพิการได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือความพิการ ประสานส่งต่อเพื่อให้เด็กพิการได้เตรียมความพร้อมเข้าระบบโรงเรียน การกระตุ้นให้เกิดการรวมกลุ่มในชุมชน การฝึกทักษะอาชีพสำหรับคนพิการ การพิทักษ์สิทธิคนพิการในชุมชน และการฝึกปฏิบัติช่วยเหลือคนพิการ 5 ฐาน

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายของท่านจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) จะมีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ที่เป็นหนึ่งเดียวด้วยการรวมกันของ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ ที่บ้าน (อผส.) อาสาสมัครพัฒนาสังคมฯ ช่วยเหลือคนพิการ (อพมก.) ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญในการให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายที่ประสบปัญหาทางสังคมและเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน "จิตอาสา" เพื่อการช่วยเหลือสังคม อีกทั้งร่วมกันสืบสาน รักษา ต่อยอด และสร้างสุขให้กับประชาชนในสังคมภายใต้แนวคิด "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" และเป็น "อพม. ที่มีหัวใจ ผู้ให้" โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ "สังคม ปันความสุข"

ขอบคุณ... https://bit.ly/2NFvA5V

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ม.ค.63
วันที่โพสต์: 21/01/2563 เวลา 11:19:09 ดูภาพสไลด์โชว์ พมจ.มุกดาหาร จัดการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.)