จี้ลากคอขบวนการปลอมใบรับรองแพทย์รับเงินคนพิการ

จี้ลากคอขบวนการปลอมใบรับรองแพทย์รับเงินคนพิการ

“ฝ่ายค้าน”จวก บ้านมั่นคงผลักภาระดอกเบี้ยให้ประชาชน แนะตั้งสภาเด็กและเยาวชนทุกตำบล เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จี้ลากคอขบวนการปลอมใบรับรองแพทย์เพื่อรับเงินสงเคราะห์คนพิการ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ การพิจารณาในมาตรา 12 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานในกำกับ วงเงิน 17,898 ล้านบาทนั้น

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน มีพันธกิจในการช่วยเหลือเกี่ยวกับการเงินและสินเชื่อให้กับองค์กรชุมชนเพื่อทำบ้านมั่นคง แต่กลับทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระในอัตราร้อยละ 4 ต่อปี และบุคลากรที่เข้าไปดำเนินการยังไม่ค่อยมีความพร้อมในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ขณะที่การดำเนินการบ้านมั่นคงริมคลองเปรมประชากร ประชาชนในพื้นที่ก็ไม่ตอบรับ เพราะไม่อยากแบกรับภาระหนี้สินที่อยู่อาศัยใหม่

ขณะที่นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขอให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนทุกตำบล เพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ส่วนรัฐบาลควรช่วยเหลือการสงเคราะห์ค่าจัดการศพผู้สูงอายุ ปีละประมาณ 400,000 คน รวม 800 ล้านบาทต่อปี และขอให้ดูแลปัญหาการปลอมใบรับรองแพทย์เพื่อรับเงินสงเคราะห์คนพิการเดือนละ 800 บาทด้วย เนื่องจากทำให้เกิดความเสียหาย

จากนั้นเวลา 15.30 น. หลังจากที่ประชุมสภาฯ ได้อภิปรายกันจนครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบมาตรา12ด้วยคะแนน 246 ต่อ 4 เสียง และงดออกเสียง 219 เสียง

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/751054

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 10/01/2563 เวลา 09:46:00 ดูภาพสไลด์โชว์ จี้ลากคอขบวนการปลอมใบรับรองแพทย์รับเงินคนพิการ