จ.หนองคาย ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

จ.หนองคาย ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

วันที่ 8 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นำคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัดหนองคาย ติดตามการทำงานของคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2563 เพื่อรับทราบข้อมูลการชำระหนี้เงินกู้ยืมกองทุนฯ คนพิการ รายงานการเบิกจ่ายเงินที่ได้รับจัดสรรจาก กองกองทุนและส่งเสริมความเสมอภาคคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2563 และพิจารณา อนุมัติการขอกู้ยืมเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 58 ราย รวม 2,725,000 บาท พิจารณาอนุมัติโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวนเงิน 400,000 บาท จากศูนย์บริการคนพิการจังหวัดหนองคาย

นางดุจฤดี สมบัตินันท์ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า จังหวัดหนองคายมีผู้พิการยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการต่อนายทะเบียนจังหวัด โดยเริ่มจดทะเบียนคนพิการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2538-ปัจจุบัน แล้วทั้งสิน 15,629 ราย (ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2562) ซึ่งปัจจุบันคนพิการเป็นทรัพยากรที่ขาดโอกาสการเข้าถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะคนพิการที่ห่างไกลส่วนใหญ่ ไม่สามารถข้าถึงบริการสาธารณะต่าง ๆ ได้โดยสะดวก และสังคมเอง ยังขาดความรู้ ความตระหนักในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และปรับสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อคนพิการ จึงส่งผลให้คนพิการไม่ได้รับการช่วยเหลือดูแลและพัฒนาศักยภาพตามสิทธิที่พึงได้รับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนพิการยังขาดโอกาสในเรื่องของความเสมอภาคความเท่าเทียมกันและการมีส่วนร่วมในสังคม

ทั้งนี้ หากหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรภาคเอกชนที่ต้องการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 1) มีที่ทำการหรือสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในท้องที่ที่จะยื่นคำขอไม่น้อยกว่าหกเดือน 2) มีคณะกรรมการ บุคลากร หรืออาสาสมัครในการปฏิบัติงานประจำ หรือมีที่ปรึกษาที่มีความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 3) มีผลการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อคนพิการหรือเกิดประโยชน์ต่อสังคมหรือชุมชน 4) มีระบบการบริหารงานและระบบการเงินการบัญชีที่มีประสิทธิภาพ ในกรณีองค์กรภาคเอกชนที่ไม่มีฐานะเป็นนิติบุคคลต้องมีองค์กรเอกชนที่เป็นนิติบุคคล หรือหน่วยงานภาครัฐรับรองผลการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อคนพิการ หรือเกิดประโยชน์ต่อสังคมหรือชุมชน

ขอบคุณ... https://bit.ly/2T3hXAO

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 9/01/2563 เวลา 10:50:20 ดูภาพสไลด์โชว์ จ.หนองคาย ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ