เปิดงานวันคนพิการ ครั้งที่ 51‘สืบสานพระราชปณิธาน คนพิการร่วมจิตอาสา’ จัดโดย สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ

เปิดงานวันคนพิการ ครั้งที่ 51‘สืบสานพระราชปณิธาน คนพิการร่วมจิตอาสา’ จัดโดย สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์เปิดงาน โดยมี พล.อ.สิงหา เสาวภาพ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ, พล.ต.หญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานที่ปรึกษาและคณะกรรมการจัดงานฯ สภาสังคมสงเคราะห์ฯ ให้การต้อนรับ

สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานวันคนพิการครั้งที่ 51 ประจำปี 2562 โดยการสนับสนุนจากโครงการสลากการกุศล ในหัวข้อ “สืบสานพระราชปณิธาน คนพิการร่วมจิตอาสา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยการจัดงานวันคนพิการในครั้งนี้พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานอาหารกลางวันเลี้ยงคนพิการและประชาชนวันละ 5,000 ชุด รวม 2 วัน จำนวน10,000 ชุด ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์เปิดงาน โดยมี พล.อ.สิงหา เสาวภาพ ประธานสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ, พล.ต.หญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานที่ปรึกษาและคณะกรรมการจัดงานฯ สภาสังคมสงเคราะห์ฯ ให้การต้อนรับ เมื่อวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

สภาสังคมสงเคราะห์ฯ ได้ตระหนักว่าคนพิการเป็นทรัพยากรที่มีค่า หากได้รับการสงเคราะห์และพัฒนาทั้งในด้านการแพทย์การศึกษา การอาชีพ และการสังคม เพื่อให้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถในการประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสมก็จะสามารถมีชีวิตและทำประโยชน์แก่สังคมได้ไม่แพ้คนปกติ อีกทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้พบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านการป้องกันความพิการ และการฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยภายในงานมีกิจกรรมสำคัญมากมาย อาทิ การประกาศเกียรติคุณบุคคลพิการตัวอย่าง, การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับคนพิการ, การสนทนาด้านวิชาการ ABLED TALKS,การประกวดเรียงความเกี่ยวกับคนพิการ, การจัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับคนพิการ, การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว, การจัดนัดพบแรงงานคนพิการ

สำหรับ “ดอกแก้วกัลยา” ซึ่งประดิษฐ์โดยคนพิการของสำนักส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ สภาสังคมสงเคราะห์ฯ เป็นดอกไม้ที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อว่า “ดอกแก้วกัลยา” และพระราชทานพระอนุญาตให้ใช้เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของคนพิการ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่คนพิการ องค์กรของคนพิการ และมีพระดำรัสให้ฝึกอบรมคนพิการให้ประดิษฐ์ “ดอกแก้วกัลยา”ด้วยตนเอง เพื่อเป็นอาชีพมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ผลิตภัณฑ์ดอกแก้วกัลยา มีหลายรูปแบบ อาทิ การจัดกระเช้า, ตะกร้า, แจกัน,ปากกา, สมุดโน้ต, ผ้าตัดเสื้อ, ช่อติดเสื้อ,ยาหม่อง, พิมเสน และพานพุ่ม ซึ่งผลิตโดยคนพิการรายได้จากการจำหน่ายนำไปสมทบทุนดอกแก้วกัลยา สำหรับเป็นทุนสนับสนุนและช่วยเหลือในการส่งเสริมและพัฒนาคนพิการในด้านต่างๆ เช่น ด้านอาชีพ การศึกษา การป้องกันความพิการ และการฟื้นฟูสมรรถภาพท่านที่สนใจสามารถสั่งซื้อดอกแก้วกัลยาได้ที่ “สำนักส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ”สภาสังคมสงเคราะห์ฯ ถนนเทอดดำริ เขตดุสิตกรุงเทพฯ 10300 โทรศัพท์ 02-2412841, 02-2415125

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/lady/456222

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 พ.ย.62
วันที่โพสต์: 26/11/2562 เวลา 10:49:29 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดงานวันคนพิการ ครั้งที่ 51‘สืบสานพระราชปณิธาน คนพิการร่วมจิตอาสา’ จัดโดย สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ