เครือข่ายคนพิการ รุดแสดงความขอบคุณ สปสช.

เครือข่ายคนพิการ รุดแสดงความขอบคุณ สปสช.

ศูนย์ราชการฯ13 พ.ย.-เครือข่ายคนพิการ เข้าแสดงความขอบคุณประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประเด็นหน่วยบริการร่วมให้บริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์โดยองค์กรคนพิการ

จากการที่สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย มูลนิธิสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย และเครือข่ายคนพิการรักสุขภาพ ในฐานะกลไกประสานงานร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ดำเนินการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์หลักและสิทธิเฉพาะสำหรับคนพิการทุกประเภท

ซึ่งทางเครือข่ายได้นำเสนอข้อเสนอดังกล่าวต่อคณะกรรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อพิจารณาในเชิงนโยบาย คือการ ฟื้นฟูสมรรถภาพให้ครอบคลุมทั้ง 26 รายการ และเปิดโอกาสให้องค์กรคนพิการที่มีศักยภาพและความพร้อมในการเป็น “หน่วยบริการร่วมให้บริการ” ในระบบหลักประกันสุขภาพ

เครือข่ายคนพิการ รุดแสดงความขอบคุณ สปสช.

จากข้อเสนอดังกล่าว คณะอนุกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้สนับสนุนข้อเสนอและนำเข้าเป็นประเด็นพิจารณาในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งทำให้เกิดการดำเนินงานต่อเนื่อง จากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จนทำให้เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นประธานคณะกรรมการ ได้มีมติเห็นชอบให้ ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้การรับรองและสถานบริการอื่นที่เข้าเกณฑ์ของ สปสช. เข้าร่วมเป็นสถานบริการสาธารณสุขอื่น ตามมาตรา 3 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545

จากมติดังกล่าว ได้นำมาสู่การสนับสนุนให้คนพิการ ซึ่งยังขาดโอกาสได้เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรภาพด้านการแพทย์ที่จำเป็น ได้รับการบริการที่เหมาะสมสอดคล้องกับการความต้องการมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้องค์กรคนพิการที่มีความประสงค์ที่จะเพิ่มพูลทักษะ ความรู้ ความสามารถในการจัดบริการ ได้เข้ามาร่วมดำเนินการจัดบริการอีกด้วย

ทั้งนี้ ยังนำไปสู่การขยายผลต่อยอดในการจัดบริการด้านอื่นๆ อาทิ การมีส่วนร่วมในบริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค การสร้างความรอบรู้ในการดูแลสุขภาพ ที่ภาคประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วม ในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ... https://tna.mcot.net/view/XuSmZ94

ที่มา: tna.mcot.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 13 พ.ย.62
วันที่โพสต์: 14/11/2562 เวลา 11:16:56 ดูภาพสไลด์โชว์ เครือข่ายคนพิการ รุดแสดงความขอบคุณ สปสช.