หมอรพ.ขอนแก่นเตรียมผ่าตัด ป.4 ถูกอดีต ผอ.ใช้งาน ยางมะตอยลวกแขนเหวอะ

หมอรพ.ขอนแก่นเตรียมผ่าตัด ป.4 ถูกอดีต ผอ.ใช้งาน ยางมะตอยลวกแขนเหวอะ

แม่เปิดใจหลังพบแพทย์ที่ รพ.ขอนแก่น ลูกชายเตรียมเข้ารับการผ่าตัดศุกร์นี้ ขณะที่ “น้องต้นหนาว” รู้สึกกลัว เผยถูกอดีต ผอ.ต่อว่าหลังเกิดเรื่อง กรณีใช้งานนักเรียนหิ้วถังยางมะตอยร้อนจี๋จนลวกแขน นิ้วหงิก เสี่ยงพิการ

จากกรณี นางอนงค์ บุปผารักษ์ อายุ 41 ปี พา ด.ช.สรวิศ พงษ์สวัสดิ์ หรือ น้องต้นหนาว ลูกชายวัย 10 ขวบ เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้ช่วยตามตัวอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนออกมารับผิดชอบจ่ายเงินค่าเยียวยารักษาอาการบาดเจ็บของลูกชายจากอุบัติเหตุน้ำยางมะตอยลวกตามแขนและฝ่ามือเป็นแผลฉกรรจ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เสี่ยงเป็นผู้พิการ โดยที่ผ่านมาไม่สามารถตกลงค่าเสียหายกันได้ จึงได้ทำหนังสือมาร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเรียกตัวมาไกล่เกลี่ย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค.62 นางอนงค์ บุปผารักษ์ อายุ 41 ปี แม่ของน้องต้นหนาว หรือ ด.ช.สรวิศ พงษ์สวัสดิ์ อายุ 10 ขวบ ได้พาน้องต้นหนาวเดินทางมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลขอนแก่นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อเข้ารับคำปรึกษาก่อนการผ่าตัด จากการที่ถูกยางมะตอยร้อนลวกตั้งแต่แขนด้านขวาลงมาเกือบถึงมือ และมือด้านซ้ายที่หงิกงอผิดรูป โดยมี 3 นิ้วที่เหยียดออกไม่ได้ คือ นิ้วก้อย นิ้วนาง และนิ้วกลาง

โดยทาง นพ.ธานินทร์ หอมปลื้ม ศัลยแพทย์ตกแต่งโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยหลังจากตรวจดูสภาพแผลเป็น และนิ้วทั้ง 3 ของน้องต้นหนาวที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ระบุว่า อาการของน้องต้นหนาวตอนนี้คือแผลจากการโดนยางมะตอยร้อนๆ ลวก เริ่มหายแล้ว แต่มีแผลเป็นขนาดใหญ่ตั้งแต่ต้นแขนลงมาเกือบถึงข้อมือ แพทย์จึงต้องทำการผ่าตัดเพื่อลดขนาดแผลเป็นให้เล็กลง ส่วนบริเวณมือซ้ายที่หงิกงอผิดรูปนั้นก็จะต้องมีการผ่าตัดนำเนื้อส่วนต้นขามาผ่าตัดนิ้วใหม่ทั้ง 3 นิ้ว อาจจะต้องผ่าตัดถึง 2 รอบ เพื่อให้น้องใช้งานได้อย่างเกือบปกติ ซึ่งหลังผ่าตัดจะต้องติดตามอาการน้องต้นหนาวเป็นระยะด้วย

ด้านนางอนงค์ แม่ของน้องต้นหนาว กล่าวว่า ความกังวลตอนนี้คือกลัวลูกจะเจ็บ เพราะการผ่าตัดต้องเกิดขึ้น 2 ครั้ง และรู้สึกสงสารน้องที่ต้องมาเจ็บตัวหลายครั้ง ตั้งแต่โดนยางมะตอยและต้องมาผ่าตัด ก่อนหน้านี้กังวลทุกอย่าง แต่วันนี้ได้เข้ามาปรึกษาแพทย์ที่ดูแลน้องก็รู้สึกสบายใจขึ้น ถึงแม้ลูกอาจจะไม่หายร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งในเรื่องของค่าใช้จ่าย ค่ารักษาได้ใช้สิทธิ์บัตรทอง แต่หากมีค่าใช้จ่ายในการรักษาอื่นๆ เพิ่มอีก ก็คงต้องไปกู้หนี้ยืมสินมารักษาลูกให้หาย เพราะที่ผ่านมาตลอดสองเดือนก็ไม่ได้ทำงาน ต้องคอยออกมาดูแลลูกอย่างใกล้ชิด เงินก็หมดไป ต้องหายืมเงินมาเป็นค่าเดินทางไปโรงพยาบาล

“อยากให้ทางอดีต ผอ.ออกมาช่วยเหลือเยียวยาตามที่เรียกร้องไป อยากให้เห็นใจทางครอบครัวของเราด้วย ไกล่เกลี่ย 2 รอบแล้วแต่ไม่เป็นผล ซึ่งหมอจะผ่าตัดช่วยเหลือลูกชายในวันศุกร์นี้ สภาพจิตใจของน้องตอนนี้ ถึงจะบอกให้เตรียมตัวในการผ่าตัด เพราะเคยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาหลายวัน แต่ก็ยังมีความกลัวหมอ กลัวเข็ม กลัวโรงพยาบาล ตามประสาเด็ก ตนพยายามปลอบใจลูกว่าไม่ต้องกลัว”

ขณะที่น้องต้นหนาวเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หลังจากเกิดเรื่องถูกอดีต ผอ.ต่อว่าจนเกิดความกลัว โดย ผอ.พูดว่า “ทำไมไม่รู้จักระมัดระวัง ไปหาล้างออก ถอดเสื้อออกตามกูมา” ซึ่งหลังจากถูก ผอ.ต่อว่า ตัวเองก็รู้สึกกลัว แต่ก็เพิ่งจะกล้าบอกแม่เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะเข้าโรงพยาบาล เพราะกลัวจะถูก ผอ.ต่อว่าอีก อยากให้คุณหมอช่วยเหลือให้หาย และไม่มีแผลเป็นที่แขน.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/1679220

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.62
วันที่โพสต์: 11/10/2562 เวลา 11:43:53 ดูภาพสไลด์โชว์ หมอรพ.ขอนแก่นเตรียมผ่าตัด ป.4 ถูกอดีต ผอ.ใช้งาน ยางมะตอยลวกแขนเหวอะ