นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้ ในพื้นที่ตำบลหาดพันไกร จังหวัดชุมพร

นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้ ในพื้นที่ตำบลหาดพันไกร จังหวัดชุมพร

วันนี้ (8 ต.ค. 62) นางเพ็ญจันทร์ รัตนาภรณ์วงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย พันตรีศิริชัย ทรัพย์ศิริ นายกสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล , นางสาววัลภา แก้วสวี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร , ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชุมพร , โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดพันไกร , องค์การบริหารส่วนตำบลหาดพันไกร ลงพื้นที่มอบความช่วยเหลือ และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้ จำนวน 5 ราย ในพื้นที่ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวแก่ครอบครัวผู้ที่มีความเดือดร้อน ซึ่งในครั้งนี้ได้เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุ จำนวน 5 ราย ได้แก่

รายที่ 1 นายมณี วิมลศรี อายุ 63 ปี หมู่ที่ 6 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง นอนติดเตียงมากกว่า 1 ปี มีแผลกดทับ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาศัยอยู่เพียงลำพัง โดยมีนางนิตยา ศรีจันทร์ อายุ 33 ปี ลูกสาวแวะเวียนมาดูแล และต้องรับภาระเลี้ยงดูบิดาและดูแลบุตรชาย โดยประสบปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดพันไกร ได้ช่วยเหลือในเรื่องของการทำแผล และดูแลสุขภาพ

รายที่ 2 นางสวาท เลขพลการ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 6 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง เส้นเลือดในสมองแตก โดยอยู่อาศัยกับสามี คือ นายสนิท เลขพลการ และน้องชาย คือ นายจำนง เลขพลการ และนางสาวสำราญ เลขพลการ ซึ่งทั้งสี่คนเป็นผู้สูงอายุ

รายที่ 3 นางผาด ศรีสุวรรณ อายุ 82 ปี อยู่ที่ 38/2 หมู่ที่ 6 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยมีนางสาโรจน์ ร่มเย็น อายุ 56 ปี เป็นผู้ดูแล

รายที่ 4 นายไพศาล เกษหญีต อายุ 53 ปี เป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหว และการสื่อความหมายตั้งแต่กำเนิด โดยอาศัยอยู่กับน้องชาย คือ นายมีไชย เกษหญีต เป็นผู้ดูแลคนพิการในบ้านเลขที่ 37 หมู่ที่ 5 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยคนพิการนั้นอาศัยอยู่เพิงพักข้างบ้าน ซึ่งมีสภาพไม่ค่อยถูกสุขลักษณะ โดยนายไพศาล เกษหญีต ผู้พิการใช้ชีวิตในเพิงพักตลอดเวลา เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ ไม่ว่าจะรับประทานอาหาร และขับถ่ายในเพิงพัก ด้านนายมีไชย เกษหญีต (น้องชาย) มีงานทำมีเงินเดือน แต่รายได้ไม่มากนัก ต้องรับจ้างเย็บผ้าเพื่อเป็นรายได้เสริมเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว และดูแลพี่ชายที่พิการ

และรายที่ 5 นายถวิล ทอดสวาสดิ์ อายุ 87 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/1 หมู่ที่ 5 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นผู้ป่วยไม่สามารถดูแลตัวเองได้ โดยมีลูกสาว นางสายทอง ทอดสวาสดิ์ อายุ 59 ปี เป็นผู้ดูแล

นางเพ็ญจันทร์ รัตนาภรณ์วงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า เหล่ากาชาดจังหวัดชุมพรได้ประสานไปยังพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามครอบครัวผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้ ที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่จังหวัดชุมพร พร้อมกับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องลงช่วยเหลือโดยเร่งด่วนเป็นการเบื้องต้น

และในครั้งนี้ ได้ประสานความช่วยเหลือจากสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล นำสิ่งของช่วยเหลือภายใต้โครงการตรวจเยี่ยมบ้านคนพิการ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง มามอบให้กับครอบครัวผู้พิการในจังหวัดชุมพร

นอกจากนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดชุมพรได้นำอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค ของใช้ต่าง ๆ ที่จำเป็นมามอบให้ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ สำหรับการช่วยเหลือ ได้ให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร ดำเนินการในเรื่องของสิทธิผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการ รวมถึงการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของผู้พิการ การสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย โดยให้การช่วยเหลือในแต่ละราย นอกจากนี้ ได้หาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาว โดยการหางาน หาอาชีพ ที่พอจะทำได้ให้แก่ครอบครัวผู้เดือดร้อน อีกด้วย

ขอบคุณ... https://bit.ly/2nsNkaE

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ต.ค.62ฟ
วันที่โพสต์: 9/10/2562 เวลา 10:15:24 ดูภาพสไลด์โชว์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ยากไร้