“กอบศักดิ์” เล็งเปิดคาเฟ่ แบรนด์คนพิการ สาขาทำเนียบที่แรก

“กอบศักดิ์” เล็งเปิดคาเฟ่ แบรนด์คนพิการ สาขาทำเนียบที่แรก

“กอบศักดิ์” เผย เตรียมส่งเสริมคนพิการ ผุดร้านคาเฟ่-ร้านนวด-สินค้าเกษตร สร้างอาชีพเสริมรายได้

วันที่ 5 ต.ค. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดในการเปิดคาเฟ่แบรนด์คนพิการ เติมโอกาสสร้างรายได้ให้กับคนพิการ ว่า เราได้คุยกับกลุ่มผู้พิการมาระยะหนึ่งแล้ว รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยมีผู้พิการประมาณ 2 ล้านคน บางคนพิการแต่กำเนิด แต่หลายคนเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกวัน หลายคนยังทำงานได้ เพียงแต่เดินไม่ค่อยสะดวก คนเหล่านี้จากที่ได้คุยมาเขาไม่ได้เรียกร้องขอเพิ่มเบี้ยผู้พิการ แต่เขาอยากขอให้ช่วยเปลี่ยนผู้พิการเป็นผู้ประกอบการ เราจึงได้เตรียมโครงการไว้ประมาณ 2- 3 โครงการร่วมกับกลุ่มผู้พิการ โดยสินค้าตัวแรกที่จะนำเสนอ คือ ร้านขายโกโก้และกาแฟ ซึ่งในระยะแรกจะทดลองเปิดในทำเนียบรัฐบาลก่อน เป็นที่แรก ซึ่งตอนนี้มีการส่งเรื่องเข้ามาแล้ว

"ประมาณ 2 เดือนข้างหน้า ราวเดือน ธ.ค. นี้ น่าจะเริ่มดำเนินการได้ในทำเนียบรัฐบาลได้ ตั้งใจว่าแก้วแรก เขาจะชงให้ท่านนายกรัฐมนตรีชิม หลังจากนั้นเมื่อกิจการไปได้ จะได้เดินหน้าเรื่องการเปิดพื้นที่ให้ผู้พิการขายในศาลากลางจังหวัด ศูนย์ราชการต่างๆ คิดดูว่าถ้าเขามาทำงานจะมีรายได้อย่างน้อย เดือนละ 8,000-9,000 บาท เขาก็จะมีรายได้เลี้ยงดูตัวเองได้ ถ้าเราสามารถขับเคลื่อนเพิ่มเติมไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของไทยได้ เราจะสามารถเปลี่ยนผู้พิการมาเป็นผู้ปกติ ทำมาหากินได้” นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากทำเรื่องกาแฟ โกโก้ได้แล้ว ซึ่งได้ลองชิมแล้ว รับรองว่าอร่อยที่สุดในประเทศไทย เป็นโกโก้ที่คนไทยผลิตเอง แต่รสชาติส่งขายที่ประเทศเบลเยี่ยม และเบลเยี่ยมส่งกลับมาที่ประเทศไทย ต่อไปก็จะเป็นเรื่องของหมอนวดผู้พิการทางสายตา เราจะติดต่อเพื่อเปิดร้านในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งได้คุยกับห้างสรรพสินค้าและสถานที่ต่าง ๆ มาพอสมควรแล้ว ตรงนี้ก็จะเป็นรายได้อีกส่วนหนึ่ง สุดท้ายคือสินค้าเกษตรที่ปลูกโดยผู้พิการ ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามร่วมกันที่จะพลิกชีวิตเขา เปลี่ยนผู้พิการเป็นผู้ประกอบการ ตามที่เขาต้องการ โดยสำหรับวิสาหกิจเพื่อสังคมที่จะเป็นกลไกในขับเคลื่อนเรื่องเหล่านี้ จะบริหารงานโดยผู้พิการ

ขอบคุณ... https://bit.ly/35glwYm (ขนาดไฟล์: 157)

ที่มา: pptvhd36.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ต.ค.62
วันที่โพสต์: 7/10/2562 เวลา 09:45:02 ดูภาพสไลด์โชว์ “กอบศักดิ์” เล็งเปิดคาเฟ่ แบรนด์คนพิการ สาขาทำเนียบที่แรก