ซ้ำรอยอีก! เด็ก 10 ขวบ เล่นประทัดระเบิดใส่มือ ขาดไปถึง 4 นิ้ว กลายเป็นคนพิการ

ซ้ำรอยอีก! เด็ก 10 ขวบ เล่นประทัดระเบิดใส่มือ ขาดไปถึง 4 นิ้ว กลายเป็นคนพิการ

อุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครอง กรณีเด็กซื้อประทัดมาจุดเล่นแล้วระเบิดใส่ จากที่ทีมสนามข่าวได้นำเสนอไปเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ล่าสุดเกิดเหตุซ้ำเป็นรายที่ 2 ครั้งนี้เด็กชายถูกประทัดระเบิดใส่มือขาดไปถึง 4 นิ้ว กลายเป็นคนพิการ

อุทาหรณ์ เด็กเล่นประทัด ระเบิดใส่มือขาด จ.มหาสารคาม

ภาพสยดสยองเป็นแผลเหวอะหวะที่มือข้างขวาของเด็กชายอายุ 10 ขวบ หลังถูกประทัดระเบิดใส่ทำให้นิ้วขาดหายไปเหลือนิ้วเพียงนิ้วก้อย ซึ่งนับเป็นรายที่ 2 ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามที่ประสบเหตุจากเล่นประทัด เด็กชายอายุ 10 ขวบ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเล่นอยู่กับเพื่อนบริเวณท้ายหมู่บ้านในตำบลเหล่าดอกไม้ อำเภอชื่นชม โดยไปซื้อประทัดลูกบอลจำนวน 1 ลูก ราคาลูกละ 1 บาท จากร้านค้าใกล้บ้าน แล้วนำมาแกะเอาดินปืนออกเพื่อผสมกับประทัดที่เพื่อนมีอยู่ ขณะตนกำประทัดอยู่ในมือเพื่อจุดชนวนแต่กลับระเบิดใส่มืออย่างรุนแรง จนเป็นแผลเหวอะหวะเลือดไหลเต็มมือ ก่อนตั้งสติได้ให้เพื่อนขี่รถจักรยานยนต์พาไปส่งที่โรงพยาบาลชื่นชม เพราะกลัวผู้ปกครองรู้ แต่เนื่องจากอาการสาหัสจึงถูกส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

ยายของเด็กชาย เปิดใจว่า ที่ผ่านมาห้ามหลานชายไม่ให้ซื้อประทัดมาเล่น เพราะรู้ว่าอันตราย แต่หลานไม่เชื่อ กระทั่งมาเกิดเหตุ ก็รู้สึกเสียใจที่เห็นหลานชายต้องบาดเจ็บและกลายเป็นคนพิการ จึงฝากให้ทุกคนดูไว้เป็นอุทาหรณ์ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกับร้านค้าที่ขายประทัดให้กับเด็ก

ด้าน นายแพทย์เอกภพ ภัทรพงศานติ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยถึงอาการล่าสุดของเด็กชายอายุ 10 ขวบ ว่า แรงระเบิดจากประทัดทำให้กระดูกข้อต่อส่วนบนของนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง ขาดเป็นแผลเหวอะหวะยากรักษา จึงต้องตัดเนื้อส่วนที่ตายออกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และยังต้องเฝ้าดูอาการอีกสักระยะ

จากกรณีดังกล่าวผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้สั่งกำชับไปยังนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านค้าในหมู่บ้าน หากพบมีการนำประทัดมาขายให้ยึด และจับกุมดำเนินการตามกฏหมายอย่างเด็ดขาด

เด็กชายจุดประทัดระเบิดใส่ดวงตาบอด จ.ชัยภูมิ

ที่จังหวัดชัยภูมิ เด็กชายอายุ 12 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จุดประทัดยักษ์เล่นแล้วเกิดระเบิดใส่ดวงตา และใบหน้าจนเละ หลังเกิดเหตุครูที่โรงเรียนช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล จากการรักษาในเบื้องต้นแพทย์ระบุว่าดวงตาข้างขวาที่ถูกสะเก็ดระเบิดได้บอดสนิท และบริเวณปากมีแผลฉีกขาดเป็นรอยยาวถึงจมูกจนเกือบแหว่ง และเป็นแผลฉกรรจ์ตามลำตัวต้องเย็บถึง 100 เข็ม

ครูที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่าช่วงเลิกเรียน ขณะตนกำลังล้างจานอยู่ข้างอาคารเรียน จู่ ๆ ได้ยินเสียงดังสนั่น จังหวะนั้นก็เห็นเด็กชายคนหนึ่งวิ่งมาหาในสภาพมีเลือดไหลเต็มใบหน้า และนิ้วมือขาดห้อย จึงตะโกนให้เพื่อนครูช่วยแจ้งรถกู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาล

ด้าน นายแพทย์เดชวิทย์ ใจประเสริฐ จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า จากสภาพบาดแผลฉีกขาดลึกเข้าไปในลูกตาจึงจำเป็นต้องควักลูกตาออกเพื่อป้องกันการติดเชื้อลุกลาม ส่วนนิ้วมือข้างซ้ายทั้ง 5 นิ้ว ได้ต่อนิ้วและเย็บบาดแผลที่ฉีกขาดครบทุกนิ้วแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามือจะสามารถกลับมาใช้การได้เหมือนเดิมหรือไม่

ขอบคุณ... https://news.ch7.com/detail/366963

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ต.ค.62
วันที่โพสต์: 3/10/2562 เวลา 09:42:34 ดูภาพสไลด์โชว์ ซ้ำรอยอีก! เด็ก 10 ขวบ เล่นประทัดระเบิดใส่มือ ขาดไปถึง 4 นิ้ว กลายเป็นคนพิการ