อธิบดี พก. เปิดงานสัปดาห์หูหนวกโลก ประจำปี 2562

อธิบดี พก. เปิดงานสัปดาห์หูหนวกโลก ประจำปี 2562

อธิบดี พก. เปิดงานสัปดาห์หูหนวกโลก ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “ภาษามือเป็นสิทธิของทุกคน”

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์หูหนวกโลก ครั้งที่ 5 ประจำปี 2562 เพื่อต้องการสร้างความตระหนักแก่สังคม ภายใต้หัวข้อ “Sign Language Rights for All” หรือ “ภาษามือเป็นสิทธิของทุกคน” ซึ่งจัดโดยสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ร่วมกับองค์กรเครือข่าย ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยกลุ่มสมาชิกคนหูหนวกภาคเหนือ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยมีนายวิทยุต บุนนาค นายกสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้แทนภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานรวมจำนวนทั้งสิ้น 1,000 คน ณ ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล (เฟสติวัล) จังหวัดเชียงใหม่

นางธนาภรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย หรือหูหนวก โดยมุ่งลดความเลื่อมล้ำและสร้างโอกาสในการเข้าถึงสิทธิและบริการของรัฐอย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไปในสังคม ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ถือเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนภารกิจโดยสนับสนุนการจัดบริการล่ามภาษามือทั่วประเทศ สิ่งอำนวยความสะดวกและการสนับสนุนความเข้มแข็งขององค์กรที่เกี่ยวข้องให้เป็นศูนย์บริการสำหรับคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย พร้อมการจัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนโครงการต่างๆ ขององค์กรคนหูหนวกทุกจังหวัดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และให้การสนับสนุนทุกกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนหูหนวกและคนหูตึง

นางธนาภรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย โดยกลุ่มสมาชิกคนหูหนวกภาคเหนือ ซึ่งเป็นองค์กรเครือข่ายระดับภูมิภาคของสมาคมฯ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ สหพันธ์หูหนวกโลก หรือ World Federation of the Deaf (WFD) ได้กำหนดหัวข้อที่ต้องการสร้างความตระหนักแก่สังคมและเป็นประเด็นที่สำคัญ ภายใต้แนวคิด “ภาษามือเป็นสิทธิของทุกคน หรือ Sign Language Rights for ALL” โดยภายในงานมีการเสวนาใน 4 หัวข้อได้แก่ ด้านการคุณภาพชีวิต : “คนหูหนวกกับการประสบความสำเร็จในชีวิต” ด้านการใช้ภาษามือ : “ความสำคัญของภาษามือสำหรับคนหูหนวกในประเทศไทย” : “ความในใจของคนหูดีที่เรียนภาษามือเพื่อการสื่อสารกับคนหูหนวก” และด้านสังคม : “การสัมภาษณ์นางงามคนหูหนวกที่ได้รับรางวัลการ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ เข้าใจ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของคนหูหนวก ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่องค์กรสนับสนุนด้านคนพิการคนหูหนวก และผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายคนหูหนวก พร้อมเยี่ยมชมการออกร้านจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากองค์กรเครือข่ายคนหูหนวก กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

“นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศไทย มีงานสัปดาห์หูหนวกโลกเช่นเดียวกับประเทศต่างๆ โดยขอขอบคุณสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ที่ได้จัดงานที่มีคุณค่าและเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัสโลกของคนหูหนวก ได้เรียนรู้พลังความสามารถศักยภาพและมุมมองของคนหูหนวกผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ สามารถเป็นต้นแบบของการจัดการเข้าถึงระหว่างคนทั่วไปกับคนหูหนวกได้เป็นอย่างดี ลดอุปสรรคของการเข้าถึงด้านการสื่อสาร และความพยายามในการพิสูจน์ว่าคนหูหนวกมีความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเอง มีบทบาทและอาชีพที่หลากหลาย ทั้งนี้ พก. พร้อมผลักดันและร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนหูหนวกอย่างต่อเนื่อง และมุ่งเน้นการให้โอกาสอย่างเท่าเทียม” นางธนาภรณ์ กล่าวในตอนท้าย

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/relation/164840

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 1/10/2562 เวลา 10:28:25 ดูภาพสไลด์โชว์ อธิบดี พก. เปิดงานสัปดาห์หูหนวกโลก ประจำปี 2562