มูลนิธิพระมหาไถ่ ขอโควตาผู้พิการไปแสวงบุญ-รับเข้าทำงานใน วธ.

มูลนิธิพระมหาไถ่ ขอโควตาผู้พิการไปแสวงบุญ-รับเข้าทำงานใน วธ.

“อิทธิพล”ขานรับข้อเสนอ ”มูลนิธิพระมหาไถ่” ขอโควตาผู้พิการไปแสวงบุญ-อ้อนขอเก้าอี้ให้ผู้พิการเข้าทำงานใน วธ.

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ผู้แทนมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ มาหารือ แนวทางการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติด้านคนพิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน โดยมูลนิธิ ได้เสนอเข้ามาเป็นเครือข่ายงานด้านวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นการสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านศาสนิกสัมพันธ์ ในกลุ่มคนพิการที่นับถือศาสนาแตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน ความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจน สร้างทัศนคติที่ดี ของผู้พิการแต่ละศาสนา :ซึ่งตนมองว่า กรมการศาสนา (ศน) ส่งเสริมกลุ่มงานศาสนิกสัมพันธ์อยู่แล้ว จึงให้ ศน.ให้ความสำคัญเพิ่มเติมไปในกลุ่มผู้พิการมากขึ้น เช่น การรับโครงการเกี่ยวกับการจัดทำงานเผยแผ่ศาสนา ของผู้พิการมาพิจารณา ซึ่งจะเป็นข้อมูลแนวความคิด นำไปสู่การส่งเสริมงานศาสนาสำหรับผู้พิการในอนาคต พร้อมทั้งการจัดกิจกรรมทางศาสนาที่เกื้อหนุนให้ผู้พิการมีบทบาทในกิจกรรมด้วย

นอกจากนี้มูลนิธิฯขอให้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประสาน หน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทางศาสนา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้พิการ ได้ไปร่วมแสวงบุญ และประกอบพิธีของศาสนาต่างๆ ด้วย เพราะที่ผ่านมา ผู้พิการอาจจะถูกสังคมมองข้ามไป ได้แก่ การเดินทางไปสังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย -เนปาล ในศาสนาพุทธ การเดินทางไปแสวงบุญนครวาติกัน ของศาสนาคริสต์ และการแสวงบุญ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ของศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตาม วธ. จะประสานต่อไปยังคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย อีกทั้ง จะนำข้อเสนอนี้ให้ ศน.พิจารณา เพื่อเพิ่มสัดส่วนให้โควตาผู้พิการสามารถประกอบศาสนกิจต่างๆ ได้เท่าเทียมกับคนปกติทั่วไป อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการพิจารณาถึงคุณสมบัติ ความพร้อมของสภาพร่างกายและจิตใจ ค่าใช้จ่าย และปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเดินทางไป ควบคู่กันด้วย

นายอิทธิพล กล่าวว่า มูลนิธิฯ ได้หารือ ถึงการจ้างงานคนพิการ ใน วธ. ตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ปัจจุบันเท่าที่ทราบ วธ. ได้จ้างงานผู้พิการ อยู่ประมาณ 38 คน ถ้าคิดเป็นสัดส่วนการจ้างที่ยังน้อย ตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ วธ. วันที่ 25 ก.ย. นี้ โดยให้ทุกกรมพิจารณาสัดส่วนรับผู้พิการไปทำงาน รวมทั้งหาแนวทางการจ้างงานให้ทั่วถึง ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความรู้ความสามารถ ความถนัดของผู้พิการเป็นรายคนด้วย

ขอบคุณ... https://mgronline.com/qol/detail/9620000091721

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 24/09/2562 เวลา 09:51:31 ดูภาพสไลด์โชว์ มูลนิธิพระมหาไถ่ ขอโควตาผู้พิการไปแสวงบุญ-รับเข้าทำงานใน วธ.