พ่อผู้พิการทางสติปัญญา ร้องเอาผิดทางวินัย สอบสวน สภ.สระยายโสม

พ่อผู้พิการทางสติปัญญา ร้องเอาผิดทางวินัย สอบสวน สภ.สระยายโสม

นครปฐม - ทนายความนำพ่อผู้พิการทางสติปัญญา ตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าน้องต้าแง ชาวพม่า ให้การ รอง ผบช.ภ.7 เอาผิดวินัยทีมสอบสวน สภ.สระยายโสม เตรียมฟ้อง สตช.เรียก อีก 10 ล้านบาท

วันนี้ ( 4 ก.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 อ.เมือง จ.นครปฐม นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง (ทนายความคดีป้าทุบรถ) ได้เดินทางพร้อมด้วย นายสมจิต และนางพยุง ฉิมมา บิดาและมารดาของนายฝน ฉิมมา ผู้พิการทางสติปัญญา เข้าพบกับ พล.ต.ต. สุพัฒน์ เชยชิด รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7

ทั้งนี้ เพื่อขอให้มีการให้การเพิ่มเติม กรณีการร้องเรียน ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการสอบสวนของทีมสอบสวน สภ.สระยายโสม จังหวัดสุพรรณบุรี ไม่ชอบและมีการยัดข้อหาให้กับคนพิการทางสติปัญญา (ปัญญาอ่อน หรือ ออทิสติก) ซึ่งได้เป็นประเด็นข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจตั้งแต่ต้นปี 62 ที่ผ่านมา

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ กล่าวว่า ในการนำบิดาและมารดา ของนายฝน มาให้การกับรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อมาให้การเพิ่มเติม ในกรณีตำรวจ สภ.สระยายโสม ซึ่งรวมถึงผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี รองผู้บังคับการฯ ชุดสืบสวน สอบสวน นั้นได้ทำผิดวินัยและให้การเพิ่มเติมในกรณีที่นายฝน ได้พรากน้องตาแง ไปจริงหรือไม่

ตำรวจ สภ.สระยายโสม ได้ทำการสืบสวนสอบสวนไปเสร็จสิ้นหมดแล้ว คือมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว มีการพิมพ์ลายนิ้วมือในประวัติอาชญากรรมแล้ว มีการส่งศาลเพื่อฝากขัง มีการตรวจสภาพจิตใจที่สถาบันกัลยาราชนครินทร์ไปแล้ว มีการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และมีการสั่งไม่ฟ้องนายฝน ซึ่งได้เสนอพนักงานอัยการไปเมื่อเดือน ก.พ.ปีนี้ แต่ได้มีการสั่งการให้คืนสำนวนและให้มีการไปทำสำนวนใหม่

ทางพนักงานอัยการเห็นว่าผู้ต้องหาเป็นคนวิกลจริตไม่สามารถต่อสู้คดีได้ เข้าหลักเกณฑ์ประมวลกฎหมายวีการอาญามาตรา 14 และส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนงดการสอบสวนไว้จนกว่าผู้ต้องหาจะหายจากอาการวิกลจริต หรือต่อสู้คดีได้ นั่นหมายถึงว่าต้องงดการสอบสวนสถานเดียว ซึ่งการสอบสวนทั้งหมดจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ตนเองจะนำพ่อแม่ของนายฝน ไปฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ซึ่งอายุความในทางละเมิดมีอายุความ 1 ปี ความผิดค่อนข้างชัดเจน โดยคาดว่าจะเรียกค่าเสียหายราว 10 ล้านบาท และวันนี้ได้แจ้งไว้กับรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ซึ่งกระบวนการที่จัดการเสร็จสิ้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 61 ที่ผ่านมา เมื่อ ด.ช.ซูลุยผิว หรือ น้องต้าแง เด็กชายชาวเมียนมา วัย 2 ขวบ 1 เดือน ได้สูญหายไปจากบ้านพัก ในไร่อ้อย ม.9 ต.สระพังลาน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นเวลากว่า 9 วัน และสุดท้ายพบว่าเสียชีวิตแล้ว ในสภาพเน่าเปื่อยอยู่ห่างจากจุดที่มีคนเห็นวิ่งเล่นก่อนหายตัวประมาณ 5 กิโลเมตร

โดยพ่อแม่ปักใจเชื่อว่ามีคนทำให้ลูกชายเสียชีวิต กระทั่งมีการพบตัวผู้ต้องสงสัยคือนายฝน ซึ่งทางญาติได้ยืนยันว่าเป็นคนที่มีปัญหาทางสติปัญญา แต่ไม่ก้าวร้าว และรักเด็ก ซึ่งได้มีการต่อสู้คดีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีพยานหลายปากยืนยันถึงพฤติกรรมของนายฝน ว่าเป็นคนวิกลจริต ก่อนจะมีการเข้าร้องทุกข์ต่อรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อให้มีการตรวจสอบทีมสอบสวนในคดีดังกล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9620000085151

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 5/09/2562 เวลา 11:27:32 ดูภาพสไลด์โชว์ พ่อผู้พิการทางสติปัญญา ร้องเอาผิดทางวินัย สอบสวน สภ.สระยายโสม