คนพิการสุดทน! เตรียมเดิน 600 กิโลฯ ไล่คนโกง

คนพิการสุดทน! เตรียมเดิน 600 กิโลฯ ไล่คนโกง

อีกหนึ่งประเด็นที่ "เนชั่นทีวี" เกาะติดมานานข้ามปี ก็คือการหักหัวคิว ปาดหน้าเค้กสิทธิประโยชน์ที่คนพิการทั่วประเทศต้องได้รับตามกฎหมาย แต่ปรากฏว่าบางส่วนไม่ได้รับเลย บางส่วนถูกสวมสิทธิ์ และจำนวนมากถูกหักหัวคิว ทำให้ค่าจ้างหรือสิทธิประโยชน์ที่ควรได้เท่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำ กลับได้แค่ 1 ใน 3

ที่ผ่านมาเครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ ออกมาเดินสายเปิดข้อมูลและยื่นข้อเรียกร้องต่อองค์กรตรวจสอบทุกหน่วยงาน ปรากฏว่าตลอด 1 ปีไม่มีความคืบหน้า ทั้งๆ ที่ ป.ป.ท.ชี้มูลว่าผิดจริง มีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมด้วย ดีเอสไอก็สรุปผลสอบสวนว่าผิด รวมๆ แล้วที่พบความผิดกว่า 10 จังหวัด แต่เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องยังคงลอยนวล ทั้งข้าราชการและผู้นำองค์กรคนพิการบางแห่งเอง เอาคลิปเสียงมาเปิดก็แล้ว เปิดเครือข่าย เปิดชื่อก็แล้ว ก็ยังนิ่งสนิท

ล่าสุดเครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการทนไม่ไหว จัดกิจกรรมใหญ่หวังเรียกร้องความสนใจจากผู้มีอำนาจให้ได้ ก็คือจัดเดินทางไกลจากกาฬสินธุ์ถึงกรุงเทพฯ ระยะทาง 600 กิโลเมตร โดยผู้ที่ร่วมเดินแบบไม่สนใจฟ้าฝนและน้ำท่วมนี้ ก็คือเหยื่อทีเป็นคนพิการที่ถูกหักหัวคิว ถูกโกง โดยเฉพาะผู้พิการทางสมองที่โดนหนักสุด สาเหตุที่เลือกสตาร์ทกันที่จังหวัดกาฬสินธฺุ์ ก็เพราะเป็นจังหวัดที่ ป.ป.ท.สอบพบทุจริตชัดเจน แต่ไม่มีใครต้องรับผิด แถมผู้ดูแลคนพิการยังโดนแจ้งความดำเนินคดีกลับ เดือดร้อนหนักขึ้นไปอีก

การเดินทางไกลจะเริ่มกันในวันพฤหัสบดีนี้ ตรงกับวันที่ 5 กันยายน เริ่มกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า ยังไม่รู้ว่ากี่วันจะเดินถึง กทม.แต่ที่อยุธยาจะมีการผู้พิการจากสายอื่นที่ได้รับความเดือดร้อน ถูกโกงเหมือนกัน เดินมาสมทบเข้ากรุงเทพฯพร้อมกัน ต้องรอดูว่ากิจกรรมใหญ่ของคนพิการเที่ยวนี้จะกระตุ้นให้หน่วยงานรัฐหันมาสนใจและจัดการปัญหาให้คนพิการหรือไม่

"เนชั่นทีวี" ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวง พม. ที่มีหน่วยงานในสังกัดรับผิดชอบดูแลคนพิการโดยตรง โดยเฉพาะกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือ กรม พก.ได้รับคำตอบว่า กระทรวง พม.ไม่ได้ละเลยเรื่องนี้ แต่เลือกที่จะทำเงียบๆ และจะมีผลสรุปออกมาอย่างแน่นอน

ขณะที่ทีมงานของรัฐมนตรีจุติ อธิบายเพิ่มเติมว่า การทำเรื่องนี้ให้เป็นข่าวดัง ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา เพราะต้องไม่ลืมว่าเงินที่ใช้ดูแลช่วยเหลือคนพิการ ส่วนหนึ่งมาจากการบริจาคจากพี่น้องประชาชน หากประชาชนเข้าใจว่ามีการทุจริตงบก้อนนี้กันอย่างมโหฬาร ต่อไปก็จะไม่มีใครกล้าบริจาค ทั้งๆ ที่สภาพปัญหาไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น และกระทรวง พม.ก็มีการตรวจสอบภายในตลอด และยืนยันว่าจะลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอย่างเด็ดขาดแน่นอน

ขอบคุณ... https://www.nationtv.tv/main/content/378737768/

ที่มา: nationtv.tv /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.62
วันที่โพสต์: 4/09/2562 เวลา 10:31:10 ดูภาพสไลด์โชว์ คนพิการสุดทน! เตรียมเดิน 600 กิโลฯ ไล่คนโกง