วอน ตร.อย่ารังแกคนพิการ ขายลอตเตอรี่เกินราคา ชี้ต้นเหตุ ยี่ปั๊วผูกขาดโควตา

วอน ตร.อย่ารังแกคนพิการ ขายลอตเตอรี่เกินราคา ชี้ต้นเหตุ ยี่ปั๊วผูกขาดโควตา

จากกรณีที่ นายวรเชตุ คำพรรณ์ อายุ 41 ปี ชาวจ.อุตรดิตถ์ ผู้พิการขาซ้ายขาด ยึดอาชีพ ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยเลี้ยงชีพ ถูกตำรวจ สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ทำการล่อซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 ส.ค.62 ที่วางขายเกินราคา พร้อมคุมตัวไปดำเนินคดีและเสียค่าปรับเป็นเงิน 5,000 บาท

โดยนายวรเชตุ ระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากค่าปรับจำนวนดังกล่าวเป็นกำไรที่ขายได้ในแต่ละงวด เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัวและส่งเสียค่าเลี้ยงดูลูกชาย 2 คน ซึ่งฝากยายเลี้ยงอยู่ที่ จ.อุตรดิตถ์ อีกทั้งตนเองเป็นเพียงผู้ค้ารายย่อย ต้นทุนสลากอยู่ที่ราคา 82 บาท ไม่มีโควต้าสลากเป็นของตนเอง ต้องรับจากสลากยี่ปั๊วมาขายอีกต่อ ตามที่เสนอไปเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.)

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว วันที่ 16 ส.ค. นายชาตรี ขุนอินทร์ นายกสมาคมเพื่อนผู้พิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นวานนี้ ตนได้รับการร้องเรียนจากผู้พิการที่เป็นสมาชิกของสมาคม ว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการล่อซื้อจับกุมและต้องเสียค่าปรับ 5,000 บาท เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจว่า มีความเหลื่อมล้ำหรือไม่ เพราะเลือกจับกุมคนพิการที่ไม่มีทางขัดขืน ซึ่งไม่ต่างกับการรังแกประชาชน

นายชาตรี กล่าวต่อว่า สมาชิกที่มาร้องเรียนนั้น อยากวอนขอให้ทางตำรวจ ไปเข้มงวดกับการกวาดล้างอาชญากรรมอื่นๆ ที่ร้ายแรงกว่าเช่น ยาเสพติด, ซ่อง หรือบ่อนการพนัน น่าจะเหมาสะสมกว่า มาจับกุมคนพิการ ร่างกายไม่สมประกอบ หรือไม่ก็จับกุมบรรดายี่ปั๊วที่เป็นต้นเหตุของปัญหาการขายสลากเกินราคาเป็นต้น ซึ่งตามสภาพความเป็นจริง ที่ปรากฏโดยทั่วไป มีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาในทุกพื้นที่

นายชาตรี กล่าวอีกว่า ต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริงนั้นมาจากการผูกขาดโควต้าสลากกินแบ่งอยู่กับกลุ่มคนบางกลุ่มหรือยี่ปั๊วเท่านั้น ทำให้ผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อยต้องรับซื้อมาในราคาต้นทุนที่เกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด และจำเป็นต้องนำมาขายเกินราคา เช่นเดียวกับกรณีดังกล่าวที่โดนตำรวจจับและต้องเสียค่าปรับ เป็นเพราะคนพิการไม่มีโควต้าสลาก แต่จำเป็นต้องดิ้นรนทำมาหากินเลี้ยงชีพ ทำให้ต้องไปซื้อสลากจากยี่ปั้วมาขายและเกิดเรื่องขึ้น ทั้งนี้อยากร้องขอความเป็นธรรมไปยังผู้มีอำนาจให้พิจารณาช่วยเหลือและจัดสรรโควต้าให้ถึงมือคนพิการจริงๆ เสียที

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2806252

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.62
วันที่โพสต์: 19/08/2562 เวลา 13:07:06 ดูภาพสไลด์โชว์ วอน ตร.อย่ารังแกคนพิการ ขายลอตเตอรี่เกินราคา ชี้ต้นเหตุ ยี่ปั๊วผูกขาดโควตา