ชื่นชม นักมวยเด็กกตัญญู ขึ้นชกหาเงิน เลี้ยงน้องพิการที่อุบลฯ

ชื่นชม นักมวยเด็กกตัญญู ขึ้นชกหาเงิน เลี้ยงน้องพิการที่อุบลฯ

“สร้างโหง่นเล็ก ศิษย์ อ.สมหวัง” นักมวยเด็กยอดกตัญญูเมืองอุบลฯ อายุ 12 ปี ขึ้นเวทีชกมวยหาเงิน เพื่อเลี้ยงน้องพิการซ้ำซ้อน พูดไม่ได้ วอนขอความเมตตาจากโปรโมเตอร์ จัดคิวชกรุ่น 35 กก.ให้ด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับนักมวยเด็กยอดกตัญญู อายุเพียง 12 ปี นำเงินที่ได้จากการชกมวยมาซื้อนมเลี้ยงน้องที่พิการ จากนายสมหวัง เจริญศรี อายุ 56 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสร้างโหง่น ต.หนองไฮ อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า นอกจากตนจะมีอาชีพรับราชการครูแล้ว ตนยังได้เปิดค่ายมวยขึ้นภายในหมู่บ้านของตน คือบ้านสร้างโหง่น ตามที่อยู่ข้างต้น โดยตั้งชื่อค่ายว่า “ศิษย์ อ.สมหวัง” และมีเด็กในละแวกบ้านได้มาฝึกซ้อมกีฬามวยที่ค่ายของตนประมาณเกือบ 10 คน แต่ปัจจุบันเด็กได้เลิกชกมวยไปหลายคน ทำให้ตนเหลือนักมวยเพียง 2 คน และ 1 ใน 2 คนนั้นก็คือนักมวยยอดกตัญญูที่กำลังจะกล่าวถึง ชื่อ ด.ช.ฐิติกร ปานเหลา หรือน้องโก้ และใช้ชื่อในการชกมวยว่า “สร้างโหง่นเล็ก ศิษย์ อ.สมหวัง”

เจ้าของค่าย “ศิษย์ อ.สมหวัง” กล่าวต่อว่า น้องโก้ อายุ 12 ปี เป็นบุตรของนายจารึก บุญเจริญ และ น.ส.เที่ยง ปานเหลา กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร.ร.สำโรงวิทยาคาร อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี มีพี่สาว 1 คน (ไปทำงานอยู่ที่อื่นแล้ว) และมีน้องชายวัย 6 ขวบ อยู่ 1 คน ซึ่งน้องชายเป็นคนพิการซ้ำซ้อน พูดไม่ได้ พิการทางสมอง และแขนข้างหนึ่งใช้การไม่ได้ ประกอบกับทางบ้านมีฐานะยากจน อาศัยที่นาของยาย จำนวน 3 ไร่ เพื่อปลูกข้าวไว้กิน และพ่อของน้องโก้มีอาชีพรับจ้างทั่วไปอยู่ในหมู่บ้านตัวเองและหมู่บ้านใกล้เคียง แล้วแต่ใครจะจ้างให้ทำอะไร หากทำได้ก็ทำหมด ส่วนแม่มีหน้าที่เลี้ยงน้องชายอีกคนที่พิการ ซึ่งตามปกติแล้วน้องจะเข้าโรงเรียนในระดับชั้นอนุบาลที่โรงเรียนบ้านสร้างโหง่น ภายในหมู่บ้านนี่เอง แต่ก็ไปบ้างไม่ไปบ้างตามประสาเด็กพิการ คือไม่ไปเสียเป็นส่วนใหญ่ หากวันไหนน้องไปโรงเรียนแม่ก็ต้องคอยติดตามไปดูแลน้องที่โรงเรียนด้วย

ครูสมหวัง กล่าวอีกว่า น้องโก้ เริ่มทำการชกมวยตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนบ้านสร้างโหง่น โดยได้มาสมัครเป็นลูกศิษย์ที่ค่ายมวย ศิษย์ อ.สมหวัง ของตน ซึ่งตนก็เต็มใจรับไว้ เขาจึงเป็นศิษย์ของตนทั้งที่อยู่ภายในและภายนอกโรงเรียน พอเลิกเรียนเขาก็มาซ้อมมวยที่ค่ายมวย และตระเวนขึ้นชกตามหมู่บ้าน ตำบล และ อำเภอต่างๆ ภายในจังหวัดอุบลราชธานี และในจังหวัดศรีสะเกษบ้าง โดยชกครั้งแรกก็เป็นฝ่ายชนะคู่ต่อสู้ พร้อมกับรับเงินรางวัลค่าตัวจากผู้จัดการแข่งขันหรือโปรโมเตอร์ เป็นเงิน 500 บาท สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับเขามาก และเงินที่เขาได้มา ตนทราบจากพ่อแม่ของเขาว่า เขาเอาให้แม่หมดทุกบาททุกสตางค์ โดยเขาได้บอกกับแม่ว่า “เอาไปซื้อนมมาเลี้ยงน้องนะครับแม่”

จากนั้นมา น้องโก้ เขาก็ขยันและตั้งอกตั้งใจฟิตซ้อมมวยมากขึ้นกว่าเดิม และได้ตระเวนชกอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันนี้เขามีสถิติในการชกมาทั้งหมด 50 ครั้ง และจากสถิตินี้ เขาจะเป็นฝ่ายชนะคู่ต่อสู้เป็นส่วนใหญ่ จะมีพลาดท่าแพ้คะแนนคู่ชกอยู่เพียง 10 ครั้งเท่านั้น และล่าสุดเขาได้รับค่าตัวจากการชกมวยสูงสุดเป็นเงิน 2,000 บาท ซึ่งสร้างความยินดีใหกับพ่อแม่และตัวเขาเองเป็นยิ่งนัก และที่สำคัญเขาจะมอบเงินให้แม่เก็บไว้ซื้อนมให้น้องทุกบาททุกสตางค์ ขนาดแม่บอกว่าเอาไปซื้อขนมกินบ้าง เขาก็ไม่ยอม

ปัจจุบัน น้องโก้ ต้องห่างสังเวียน หรือว่าไม่ค่อยได้ขึ้นชกมวยบ่อยเหมือนแต่ก่อน สืบเนื่องมาจากว่าเขาเก่งเกินตัวนั่นเอง เรียกว่านักมวยในรุ่นเดียวกันกับเขา คือรุ่น 35 กก. ในละแวกบ้าน หรือละแวกใกล้เคียง หรือตามอำเภอใกล้เคียง ไม่มีใครกล้าชกด้วยแล้ว ทำให้เขาต้องห่างสังเวียนไป และขาดรายได้ในระหว่างเรียน ทำให้เขาคิดมาก เกรงว่าจะไม่มีเงินมาช่วยแม่เลี้ยงน้อง ตนก็ได้แต่ปลอบใจ ให้กำลังใจ และหารายการให้เขามีคิวชก ดังนั้นตนจึงขอความเมตตาจากโปรโมเตอร์ให้ช่วยจัด ด.ช.ฐิติกรชกมวยด้วย น้ำหนักในพิกัดเดียวกันคือ 35 กก. ยินดีชกทุกคน เพื่อน้องโก้จะได้มีทุนการศึกษา และมีรายได้ช่วยพ่อแม่และเลี้ยงน้อง

โปรโมเตอร์มวยสามารถติดต่อ ครูสมหวัง ‪09-4685-2085‬ หรือหากท่านผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือน้องโก้ เป็นเงิน หรือสิ่งของ ก็ขอให้ติดต่อกับ น.ส.เที่ยง ปานเหลา ผู้เป็นแม่ของน้องโก้ ทางโทรศัพท์ 09-9458-7675‬ โดยตรง หรือบัญชี ธ.ก.ส.สาขา อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี บัญชีเลขที่ ‪020121339594‬ ชื่อบัญชี น.ส.เที่ยง ปานเหลา.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/1627955

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ส.ค.62
วันที่โพสต์: 2/08/2562 เวลา 10:51:10 ดูภาพสไลด์โชว์ ชื่นชม นักมวยเด็กกตัญญู ขึ้นชกหาเงิน เลี้ยงน้องพิการที่อุบลฯ