อธิบดีสถ. เปิดศูนย์ดูแลผู้พิการ-ผู้สูงอายุ วัดพระศรีอารย์-ราชบุรี

อธิบดีสถ. เปิดศูนย์ดูแลผู้พิการ-ผู้สูงอายุ วัดพระศรีอารย์-ราชบุรี

อธิบดีสถ. / เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน และศูนย์เรียนรู้เพื่อการฟื้นฟูคนพิการวัดพระศรีอารย์ พร้อมมอบตัวอย่างถังขยะเปียกครัวเรือนให้กับผู้แทนชุมชน ในโอกาสนี้ พระครูวิทิต พัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระศรีอารย์กล

นางปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายแพทย์หญิงบุษกร โลหารชุน รองผู้อำนวยการศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข นายชาติชาย ไชยพิมล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดราชบุรี นายนพรัตน์ รัตนพานิช นายอำเภอโพธาราม นายอนุสรณ์ ดาราพาณิชย์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเลือก นายนิคม หอมทรัพย์ นายกสมาคมผู้สูงอายุและคลังปัญญาจังหวัดราชบุรี

เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ วัดพระศรีอารย์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จากนั้น ไปยังโรงเรียนวัดพระศรีอารย์ (ขันธราษฎร์บำรุง) เปิดผ้าแพรป้ายโรงเรียนวัดพระศรีอารย์ (ขันธราษฎร์บำรุง) พร้อมชมกิจกรรมในโรงเรียน ประกอบด้วย การคัดแยกขยะเปียกในโรงเรียนวัดพระศรีอารย์ (ขันธราษฎร์บำรุง) การเพาะเห็นภูฏานในโรงเรือนเพาะเห็ด การทำนาโดยการสนับสนุนของศูนย์การเรียนรู้ฯ วัดพระศรีอารย์ และการทำการเกษตร ปลูกพืชผักสวนครัวและสมุนไพรภายในโรงเรียนตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับการจัดตั้ง ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน เป็นผลจากความร่วมมือของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ศูนย์ประสานงานภาคีจังหวัดราชบุรีร่วมกับวัดพระศรีอารย์ เพื่อเป็นศูนย์รวบรวมและพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับผู้สูงอายุ ขณะที่ศูนย์เรียนรู้เพื่อการฟื้นฟูคนพิการวัดพระศรีอารย์ จัดตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูคนทุพพลภาพ ผู้สูงอายุ และพระสงฆ์ ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจเกิดความอบอุ่นในครอบครัวและสร้างความมั่นคงของครอบครัวในชุมชน

อธิบดี สถ. ได้กล่าวชื่นชม และแสดงความยินดีกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่ได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ทั้ง 2 ศูนย์ในวัดพระศรีอารย์ได้อย่างประสบความสำเร็จ เหมาะสมจะเป็นสถานที่บุคคลทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ เพื่อนำองค์ความรู้ไปใช้สำหรับการดูแลผู้ทุพพลภาพ ผู้สูงอายุ ได้อย่างถูกต้องก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว ทั้งยังถือโอกาสย้ำถึงบทบาทของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ได้มีการดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการมาอย่างสม่ำเสมอ

ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการจัดสรรเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อดำเนินการจ่ายให้กับผู้มีสิทธิรับเบี้ย และการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ โดยส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำชมรมผู้สูงอายุ (2,635 แห่ง) โรงเรียนผู้สูงอายุ (1,338 แห่ง) และศูนย์บริการข้อมูลให้แก่ผู้สูงอายุ (1,755 แห่ง)

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นยังได้รับมอบหมาย จากคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปสังคม ให้รับผิดชอบในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสู่การเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ (Aged Friendly Communities) ตามคำนิยามขององค์การอนามัยโลก จึงได้มีการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดทำ ทางลาด (4,017 แห่ง) ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ (3,648 แห่ง) ป้ายและสัญลักษณ์สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ (3,364 แห่ง) ที่จอดรถสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ (2,705 แห่ง) และศูนย์บริการผู้สูงอายุ และผู้พิการ (3,589 แห่ง) เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการและคนทุกวัยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_2723381

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 22/07/2562 เวลา 10:51:42 ดูภาพสไลด์โชว์ อธิบดีสถ. เปิดศูนย์ดูแลผู้พิการ-ผู้สูงอายุ วัดพระศรีอารย์-ราชบุรี