องคมนตรีติดตามการดำเนินการปรับปรุงกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ

องคมนตรีติดตามการดำเนินการปรับปรุงกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ

องคมนตรีติดตามการดำเนินการปรับปรุงกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ เพื่อให้ได้มาตรฐานสากล เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการ

วันนี้ (15 ก.ค.62) ที่น้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง โดยมี นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการบริหารจัดการกิจการน้ำพุร้อนอำเภอสันกำแพง ร่วมประชุม

จากเดิมน้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ที่ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงใช้ต้มพืชผักที่เก็บจากป่าและรักษาโรคผิวหนัง ต่อมาในปี 2526 จังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ปรับปรุงพื้นที่ 75 ไร่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวภายใต้การอำนวยการและบริหารจัดการของคณะกรรมการ 2 ชุด คือ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการหมู่บ้านสหกรณ์อำเภอสันกำแพง ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ และคณะอนุกรรมการบริหารจัดการกิจการน้ำพุร้อนอำเภอสันกำแพง ซึ่งการประชุมครั้งนี้เพื่อติดตามการดำเนินการปรับปรุงน้ำพุร้อนสันกำแพงให้สามารถบริการนักท่องเที่ยวได้ทุกระดับ รวมทั้งกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการ ฯลฯ ให้มีการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานสากล ให้ความสำคัญกับการจัดการการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รักษาสิ่งแวดล้อม และใช้แนวเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการ มีการใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ ได้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตและคนพิการ ให้การสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุและทุกคนในสังคม กองทุนผู้สูงอายุ สนับสนุนงบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำผู้สูงอายุ ธนาคารออมสิน ภาค 8 เชียงใหม่ สนับสนุนเครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุ และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนเครื่องเล่นของเด็ก

ขอบคุณ... https://bit.ly/2xLXBAr

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 17/07/2562 เวลา 10:56:00 ดูภาพสไลด์โชว์ องคมนตรีติดตามการดำเนินการปรับปรุงกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง ตามพระราชดำริ